Vì sao bị truy nã 27 năm vẫn làm chánh văn phòng TAND huyện?

Như PLO đã đưa tin, VKSND tỉnh Hòa Bình mới đây hoàn tất cáo trạng truy tố Nguyễn Quang Huy (47 tuổi, trú tại Hòa Bình) tội phá hủy công trình, phương tiện quan trọng về an ninh quốc gia, theo điều 94 BLHS năm 1985, nay là điều 303 BLHS năm 2015.

Huy chính là bị can trong vụ án bị truy nã suốt 27 năm nhưng vẫn sinh sống ngay tại địa phương, đi học tại chức rồi được bổ nhiệm tới chức chánh văn phòng TAND huyện Cao Phong (Hòa Bình).

TAND huyện Cao Phong, nơi bị can Huy được bổ nhiệm giữ chức Chánh văn phòng. Ảnh: TP

Cơ quan công tố cáo buộc năm 1992 Huy cùng ba người khác trộm cắp 360 lít dầu thủy lực của nhà máy thủy điện Hòa Bình, gây thiệt hại 2,2 triệu đồng.

Trong khi các đồng phạm bị truy tố, xét xử, Huy bỏ trốn nên cơ quan công an phát lệnh truy nã.

Câu hỏi lớn nhất trong vụ án này đó là vì sao Huy bị truy nã suốt 27 năm qua nhưng bị can vẫn sinh sống ngay tại địa phương, đi học Luật tại chức và được bổ nhiệm tới chức Chánh văn phòng TAND huyện?

Lý giải về điều này, cáo trạng cho hay dù ra quyết định truy nã nhưng cơ quan điều tra khi đó đã không có sự rà soát, tổ chức truy bắt đối tượng truy nã, dẫn tới tình huống nêu trên.

Liên quan đến vụ án, Giám đốc Công an tỉnh Hòa Bình đã có quyết định thành lập đoàn thanh tra về việc thực hiện nhiệm vụ, quyền hạn trong hoạt động điều tra hình sự của cán bộ, chiến sĩ Công an tỉnh Hòa Bình.

Đoàn thanh tra sẽ làm rõ trách nhiệm của các tập thể, cá nhân trong việc không tổ chức truy bắt đối tượng truy nã Nguyễn Quang Huy.

“Căn cứ vào kết quả thanh tra của Công an tỉnh Hòa Bình sẽ xem xét xử lý cán bộ theo quy định của pháp luật. Nếu có dấu hiệu của tội phạm sẽ xử lý trong vụ án khác” – cáo trạng nêu.

Đối với trách nhiệm của các cá nhân liên quan đến việc tuyển dụng, bổ nhiệm Huy vào cơ quan Nhà nước, VKSND tỉnh Hòa Bình cho rằng do việc tuyển dụng thời điểm năm 2000 không có quy định thẩm tra lý lịch mà chỉ cần có sơ yếu lý lịch tự thuật có xác nhận của chính quyền địa phương. Vì vậy không có căn cứ để xử lý đối với người xác nhận lý lịch cũng như việc tuyển dụng Huy thời điểm đó.

“Không có hành vi vi phạm pháp luật hình sự trong quá trình tuyển dụng Nguyễn Quang Huy. Việc xác định có sai phạm quy định trong việc tuyển dụng, bổ nhiệm Huy hay không thuộc thẩm quyền thanh tra, kiểm tra của các cơ quan có liên quan, nên không đề cập xử lý trong vụ án này” – cáo trạng kết luận.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Hôm nay, chủ tịch Tân Hoàng Minh hầu tòa

Hôm nay, chủ tịch Tân Hoàng Minh hầu tòa

(PLO)- Cáo trạng xác định có hơn 6.600 khách hàng đã ký hợp đồng đầu tư trái phiếu, hợp đồng chuyển nhượng và bị Tập đoàn Tân Hoàng Minh chiếm đoạt 8.600 tỉ đồng.

Ngẫm chuyện bồi thường và quy hoạch treo

Ngẫm chuyện bồi thường và quy hoạch treo

(PLO)- Chậm chân, vướng quy hoạch nên không thể chuyển mục đích sử dụng đất khiến hai mảnh đất liền kề chênh lệch 10 lần về giá bồi thường vì bên đất nông nghiệp, bên đất ở. Đây là thực tế đáng suy ngẫm về công tác quy hoạch và chính sách bồi thường...