VKSND TP.HCM tuýt còi cấp dưới vì không cập nhật quy định mới

VKSND TP.HCM vừa thông báo rút kinh nghiệm toàn ngành kiểm sát thành phố về việc giải quyết một vụ án của VKSND quận Bình Thạnh.
Vụ án này đã có dấu hiệu bỏ lọt tội phạm đối với tội tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy của hai người bị truy tố.

Theo VKSND TP.HCM, kiểm sát viên không cập nhật quy định pháp luật, dẫn đến vi phạm nghiêm trọng BLHS và BLTTHS.

Theo VKSND TP.HCM, kiểm sát viên được phân công kiểm sát điều tra vụ án chưa kiểm sát chặt chẽ việc thu thập tài liệu, chứng cứ và đánh giá chứng cứ; không cập nhật các quy định của pháp luật. Lãnh đạo VKSND quận Bình Thạnh được tham mưu, đề xuất và sau đó là những vi phạm nghiêm trọng trong việc thực hiện những quy định của BLHS và BLTTHS.
2 giờ 30 ngày 18-12-2019, Công an phường 22, quận Bình Thạnh phối hợp cùng Đội cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy Công an quận kiểm tra hành chính một căn hộ ở tầng 43 một khu chung cư ở đường Điện Biên phú.
Tại căn hộ này, công an phát hiện nhiều người đang tàng trữ, sử dụng ma túy. Trịnh Minh Ánh, Vũ Quốc Huy thừa nhận mua ma túy về cho nhóm sử dụng tại căn hộ do Ánh thuê. Ánh và Huy bị bắt về hành vi tàng trữ trái phép chất ma túy. Những người còn lại bị phạt hành chính.
Ngày 26-8-2020, VKSND quận Bình Thạnh ban hành cáo trạng truy tố Ánh và Huy tội tàng trữ trái phép chất ma túy theo điểm c khoản 1 Điều 249 BLHS.
Ngày 30-9-2020, TAND quận Bình Thạnh đã trả hồ sơ cho VKS, yêu cầu điều tra bổ sung để làm rõ hành vi tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy của Ánh và Huy.
Theo VKSND TP.HCM, Ánh trực tiếp thỏa thuận mua ma túy và nói Huy đi nhận mang về căn hộ sử dụng nên hành vi này có dấu hiệu của tội tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy theo Điều 255 BLHS, đã được hướng dẫn cụ thể tại Công văn 89/2020 của TAND Tối cao.

Cung cấp ma túy cho người khác sử dụng là hành vi tổ chức 

Tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy được hiểu là thực hiện một trong các hành vi bố trí, sắp xếp, điều hành con người, phương tiện; cung cấp ma túy, điểm, phương tiện, dụng cụ… để thực hiện việc sử dụng trái phép chất ma túy.

Trong tội tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy cũng có đồng phạm nhưng đồng phạm ở đây được hiểu là thực hiện theo sự chỉ huy, phân công điều hành (không có sự câu kết chặt chẽ giữa những người cùng thực hiện tội phạm, không bắt buộc phải có sự phân công, chỉ đạo, điều hành chặt chẽ trong các đồng phạm).

Do đó, hành vi cung cấp ma túy cho người khác sử dụng là một trong các hành vi “Tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy”. Người có hành vi này bị xử lý theo quy định tại Điều 255 BLHS.

(Trích Công văn 89/2020 của TAND Tối cao)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm