Vụ giao nhà, quên giao đất: Thi hành án trả lời bất nhất

Mới đây, trong công văn trả lời báo Pháp Luật TP.HCM, Cục Thi hành án dân sự (THADS) tỉnh Tây Ninh đã lý giải về nguyên nhân hơn 20 năm qua cơ quan này vẫn chưa thể giao phần đất còn lại hơn 213 m2 cho ông Nguyễn Văn Mơi.

Cụ thể, cục này dựa vào báo cáo năm 2015 của Chánh tòa Dân sự TAND tỉnh Tây Ninh Nguyễn Thị Liên giải trình: “Giấy tờ có trong hồ sơ chỉ có 244 m2, đến nay tứ cận vẫn như cũ. Hiện tại trên thực địa vẫn không còn đất để giao, ông Mơi khiếu nại đòi thêm đất nhưng gia đình bà Yên (người nhà ông Mơi) chỉ có giấy mua đất với diện tích 244 m2 mà không có giấy tờ nào khác để chứng minh”.

Cạnh đó, Cục THADS còn căn cứ vào báo cáo năm 2015 của TAND tỉnh Tây Ninh rằng: “Phần đất tranh chấp là hình chữ nhật, không phải hình chữ L như ông Mơi khiếu nại…”.

Hơn 20 năm nay, cơ quan THADS ở Tây Ninh vẫn chưa thể giao tiếp phần đất cho ông Nguyễn Văn Mơi. Ảnh: NGÂN NGA

Từ đó, Cục THADS tỉnh Tây Ninh cho rằng thực tế không có diện tích đất như bản án phúc thẩm đã tuyên giao cho ông Mơi. Căn cứ vào quyền sử dụng đất của ông Mơi và những hộ liền kề thì thực tế diện tích đất hơn 213 m2 không tồn tại nên không thể thi hành bản án. Cũng theo Cục, năm 2006 Phòng TN&MT huyện Trảng Bàng từng khẳng định “Việc cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho bà Lang, bà Hoa (hộ liền kề) là đúng pháp luật, không có vấn đề mờ ám, tiêu cực”.

Trong khi đó, vào năm 2017, trả lời báo Pháp Luật TP.HCM, Cục trưởng Cục THADS tỉnh Tây Ninh Lê Văn Tiễn cho biết: “Cơ quan THA trước kia có cái sai là không tổ chức thi hành kịp thời và đầy đủ nên sau này mới không còn đất để giao. Các cơ quan chức năng thì khẳng định cấp đất cho hai hộ dân liền kề là đúng. Chúng tôi là những người thừa kế để giải quyết vụ này, đã họp rồi báo cáo hết cách…”.

Như đã thông tin, năm 1986 ông Nguyễn Văn Mơi kiện ông CQM ra TAND tỉnh Tây Ninh để đòi lại nhà, đất ở thị trấn Trảng Bàng. Năm 1994, Tòa Phúc thẩm TAND Tối cao tại TP.HCM (nay là TAND Cấp cao tại TP.HCM) đã tuyên buộc ông M. phải trả lại nhà, đất cho ông Mơi với tổng diện tích gần 430 m2.

Năm 1995, THADS tỉnh Tây Ninh tiến hành cưỡng chế và giao nhà cho ông Mơi nhưng lại không… giao đất. Năm 2003, Cục THADS tỉnh Tây Ninh ủy thác cho Đội THADS huyện Trảng Bàng (nay là Chi cục THADS huyện Trảng Bàng) để tiếp tục thi hành. Sau đó Đội THADS huyện Trảng Bàng giao cho ông Mơi thiếu hơn 213 m2 đất vì lúc này đã không còn đất để giao. Lý do là Sở Xây dựng tỉnh Tây Ninh cấp sổ đỏ cho hai hộ dân khác chồng lên phần đất của ông Mơi nhưng cả Sở và UBND huyện đều không chịu thu hồi phần cấp sai.

Các cơ quan, ban, ngành tiến hành tổ chức họp, TAND tỉnh Tây Ninh đã đứng ra làm công văn gửi tới TAND Cấp cao tại TP.HCM đề nghị xem xét lại bản án về phần đo đạc diện tích đất của ông Mơi.

Vừa qua TAND Tối cao có văn bản (lần hai) khẳng định không có căn cứ để kháng nghị tái thẩm đối với bản án phúc thẩm trong vụ việc của ông Mơi.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm