Vụ nhà 58 tỉ bán 28 tỉ siêu tốc: Xác minh đơn tố cáo

Ngày 31-12, ông Nguyễn Văn Quyện - nguyên đơn trong vụ án "Nhà 58 tỉ, bán lại 28 tỉ siêu tốc" cho biết Phòng An ninh Kinh tế Công an TP.HCM đã làm việc với ông.

Ông Nguyễn Văn Quyện. Ảnh: PHƯƠNG LOAN

Nội dung của buổi làm việc nhằm làm rõ việc ông tố cáo một số cá nhân "tiếp tay cho lừa đảo" bằng việc xóa thế chấp, đăng ký biến động quyền sử dụng đất siêu tốc.

Tại buổi làm việc, ông Quyện cho biết sẽ cung cấp bản sao kê giạo dịch tại ngân hàng và hồ sơ đăng ký giao dịch đảm bảo liên quan đến nhà đất của ông Quyện tại 335 bis Lê Văn Sỹ, phường 1, quận Tân Bình.
Ông cũng sẽ hoàn chỉnh đơn và bổ sung một số tài liệu liên quan khác nhằm chứng minh cho hành vi trái pháp luật của một số cá nhân.
Theo ông Quyện, việc làm của họ khiến sau đó nhà của ông bị bán lại 28 tỉ chỉ trong vài ngày dù khi đó có giá 58 tỉ đồng. Còn ông thì lao đao, lận đận sáu năm trời đòi công bằng, và không biết còn mất bao nhiêu năm nữa để được lấy lại nhà.

Ông Quyện ngược xuôi gõ cửa các cơ quan chức năng, tìm gặp các đại biểu Quốc hội để trình bày cảnh éo le của mình.

Vụ án của ông Quyện được quan tâm tại một buổi ĐBQH tiếp xúc cử tri ở quân Tân Bình. Ảnh: PHƯƠNG LOAN

Như PLO đã thông tin, nhà đất của ông Quyện đang thế chấp. Ngày 2-10-2014, ông Quyện nộp tiền trả nợ trước hạn cho ngân hàng. Cùng ngày, vợ chồng ông Quyện ký công chứng chuyển nhượng và giao bản chính giấy tờ nhà, đất cho Trần Vũ Trường.
Ngay hôm sau, 3-10-2014, Trường đã cập nhật, sang tên xong. Khi ông Quyện đến Văn phòng Đăng ký quyền sử dụng đất quận Tân Bình nộp hồ sơ xóa thế chấp thì mới phát hiện việc xóa thế chấp đã được thực hiện trước đó ba ngày.

Phần chứng nhận xóa đăng ký thế chấp của Chi nhánh Văn phòng Đăng ký đất đai quận Tân Bình thể hiện: Thời điểm xóa đăng ký: 18 giờ 6 phút ngày 30-9-2014.

Từ đây, ông Quyện khởi kiện yêu cầu hủy hợp đồng nhưng hai cấp tòa xử bác đơn và buộc gia đình ông phải ra khỏi căn nhà. Tòa cũng kiến nghị xem xét hành vi của Trần Vũ Trường để xử hình sự.
Mới đây, ngày 3-11-2020, TAND Cấp cao tại TP.HCM đã xử giám đốc thẩm, hủy cả hai bản án này, chuyển hồ sơ để TAND quận Tân Bình giải quyết lại.

Như vậy, theo ông Quyện thì toàn bộ quá trình xóa thế chấp, kê khai thuế trước bạ (trước cả khi đương sự có đơn yêu cầu) rồi cập nhật sang tên cho ông Trường chỉ trong ba giờ đồng hồ. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm