Vụ nữ sinh giao gà: Dư luận lên án người che giấu tội ác

Bản án sơ thẩm của TAND tỉnh Điện Biên đã tuyên đối với chín bị cáo trong vụ nữ sinh giao gà bị bắt cóc, hãm hiếp, sát hại dã man. Trong số này có tới sáu bị cáo bị tuyên tử hình về các tội bắt cóc nhằm chiếm đoạt tài sản, hiếp dâm, giết người và tàng trữ trái phép chất ma túy.

Ngay sau khi bản án được tuyên, người dân TP Điện Biên Phủ tới theo dõi phiên tòa đều bày tỏ sự ủng hộ. Theo họ, mức án tử hình là hoàn toàn tương xứng với sự dã man từ tội ác do các bị cáo gây ra.

Mặc dù vậy, vẫn còn rất nhiều ý kiến bày tỏ sự không đồng tình với mức án của một số bị cáo, đặc biệt là Bùi Thị Kim Thu - nữ bị cáo duy nhất trong vụ án.

Gia đình mang di ảnh nữ sinh bị sát hại tới tòa. Ảnh cắt từ clip

Theo phán quyết của HĐXX, Bùi Thị Kim Thu bị tuyên phạt ba năm tù về tội không tố giác tội phạm. Ngoài ra, tòa còn kiến nghị khởi tố đối với bị cáo này về tội che giấu tội phạm nhằm tránh bỏ lọt tội phạm và xử lý công bằng với mọi công dân trước pháp luật.

Chia sẻ với báo chí khi phiên tòa kết thúc, ông Cao Văn Hường (cha nữ sinh CMD) cho rằng việc tuyên án tử với sáu bị cáo đã thể hiện sự nghiêm minh của pháp luật, đúng người, đúng tội nhưng mức án ba năm tù dành cho Bùi Thị Kim Thu là quá nhẹ. Ông nói gia đình sẽ cân nhắc việc kháng cáo để đề nghị tăng mức án, xử lý hành vi che giấu tội phạm đối với bị cáo này.

Đặc biệt, ông Hường bày tỏ sự trăn trở về lời khai của các bị cáo xung quanh việc mua bán ma túy và nợ nần tiền bạc với vợ ông là bà Trần Thị Hiền. Theo ông, nếu các bị cáo thành khẩn khai báo để tìm ra sự thật của vụ án, gia đình sẽ xem xét làm đơn bãi nại.

Trước đó, trong vụ án mua bán trái phép chất ma túy có sự tham gia của Vì Văn Toán, Bùi Văn Công..., bà Hiền liên tục kêu oan. Dù vậy, tòa vẫn tuyên phạt bà 20 năm tù. Hiện bà đã có đơn kháng cáo.

Ở một diễn biến khác, dù không phải người thân của nữ sinh nhưng rất nhiều người dân tới theo dõi phiên tòa cũng có chung suy nghĩ về mức án đối với Bùi Thị Kim Thu.

Suốt quá trình xét xử, mỗi khi nữ bị cáo này kêu oan hoặc tố bị ép cung, phía dưới hội trường xét xử lại xuất hiện những tiếng la ó, phẫn nộ. Ngược lại, khi HĐXX quyết định kiến nghị xem xét khởi tố thêm tội danh với Thu, cả hội trường vỗ tay rần rần.

Bị cáo Bùi Thị Kim Thu, người duy nhất trong vụ án bị kiến nghị khởi tố thêm tội danh. Ảnh: TUYẾN PHAN

Bà Nguyễn Hảo (sinh sống tại TP Điện Biên Phủ) nói rằng Thu chính là một trong những bị cáo mà bà lên án nhiều nhất. Bị cáo này là người chứng kiến toàn bộ quá trình các bị cáo khác bàn bạc việc hiếp dâm rồi sát hại nạn nhân nhưng đã không trình báo tới cơ quan chức năng. Phải chăng nếu Thu hành động, cơ quan công an có thể kịp thời phát hiện và giải cứu, nạn nhân đã có cơ hội được sống.

Theo bà, dù đều là phụ nữ nhưng Thu đã không có tình người, sự đồng cảm khi chứng kiến nữ sinh CMD bị các bị cáo thực hiện hành vi phạm tội trong nhiều ngày. Tại tòa, Thu còn quanh co, không nhận tội. Vì vậy, chỉ xử lý Thu về tội không tố giác tội phạm và tuyên phạt ba năm tù là chưa tương xứng.

Nhận xét này cũng giống với đại diện VKS khi trình bày bản luận tội của mình đối với Thu. Cơ quan công tố nhận định Thu đã dửng dưng trước hành vi của một “bầy thú đội lốt người”, điều này thật vô nhân tính.

“Cùng là phụ nữ với nhau nhưng Thu nhẫn tâm chứng kiến chồng mình ra tay sát hại nạn nhân, phải chăng trong Thu là một trái tim giá lạnh, tâm hồn của quỷ dữ…” - kiểm sát viên nói.

Vì sao kiến nghị khởi tố thêm tội?

Theo HĐXX, tài liệu hồ sơ vụ án cho thấy khi biết hành vi hiếp dâm, giết người của các bị cáo khác, Bùi Thị Kim Thu đã bị chồng mình là Bùi Văn Công dọa giết nếu đi khai báo với cơ quan công an. Vì lo sợ, Thu đã không dám tố giác.

Tuy nhiên, khi các bị cáo đưa thi thể nạn nhân đến ngôi nhà hoang và nói với Thu sẽ giả vờ tình cờ phát hiện xác người chết rồi đi báo cơ quan chức năng. Thu đã đồng ý kế hoạch này bằng việc ngày hôm sau đi báo công an.

Tại CQĐT, Thu khai Công là người liên quan đến cái chết của nữ sinh CMD, từ đó CQĐT tiến hành mở rộng vụ án. Tuy nhiên, tại tòa, hai bị cáo lại không khai nhận về hành vi phạm tội của mình.

Để đảm bảo không bỏ lọt tội phạm, xử lý bình đẳng mọi công dân vi phạm trước pháp luật, HĐXX thấy rằng cần kiến nghị VKSND tỉnh Điện Biên đề nghị CQĐT Công an tỉnh Điện Biên xem xét khởi tố Bùi Thị Kim Thu về tội che giấu tội phạm.

Trước đó, ở phần tranh luận, luật sư bảo vệ quyền lợi cho gia đình bị hại cũng cho rằng sau khi nữ sinh CMD bị sát hại, Thu là người trực tiếp tắm rửa cho nạn nhân để che giấu dấu vết. Sáng hôm sau, Thu tiếp tục giúp sức cho các bị cáo bằng việc tạo hiện trường giả, giả vờ tình cờ đến nhà hoang phát hiện thi thể nạn nhân rồi trình báo nhằm đánh lạc hướng cơ quan công an…

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm