Xét xử vụ sai phạm ở dự án thủy điện Đăk Drinh

Chiều 14-12, TAND tỉnh Quảng Ngãi tiếp tục mở phiên xét xử vụ án cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng trong việc bồi thường tái định cư tại dự án thủy điện Đăk Drinh (huyện Sơn Tây, Quảng Ngãi).

Năm bị cáo trong vụ việc bị VKSND tỉnh Quảng Ngãi đề nghị mức án như sau: Hà Văn Tiên, nguyên trưởng Phòng TN&MT huyện Sơn Tây, 7-8 năm tù; bị cáo Nguyễn Anh Dũng, nguyên trưởng Phòng NN&PTNT huyện Sơn Tây, 6-7 năm tù; bị cáo Nguyễn Vỹ Cường, nguyên cán bộ địa chính và xây dựng xã Sơn Liên và bị cáo Lê Khắc Tâm Anh, nguyên cán bộ địa chính và xây dựng xã Sơn Dung, mỗi bị cáo 3-4 năm tù. Riêng bị cáo Trần Minh Việt, nguyên cán bộ địa chính xây dựng xã Sơn Long, bị đề xuất mức án ba năm tù nhưng được hưởng án treo.

dự án thủy điện Đăk Drinh

Các bị cáo tại tòa.

Theo cáo trạng, trong quá trình lập phương án bồi thường đất, hỗ trợ chuyển đổi nghề nghiệp cho các hộ dân vùng dự án, ông Tô Cước (nguyên phó chủ tịch UBND huyện Sơn Tây, chủ tịch Hội đồng Bồi thường giải phóng mặt bằng dự án thủy điện Đăk Drinh - đã chết) và bị cáo Tiên, Dũng biết rõ trong khu vực lòng hồ thủy điện có nhiều trường hợp mua bán đất không đúng quy định.

Tuy nhiên, ông Tiên, Dũng vẫn đề xuất khi lập phương án bồi thường, đưa tên người đã chuyển nhượng đất vào diện được bồi thường, hỗ trợ chuyển đổi nghề nghiệp khi bị thu hồi. Chủ tịch Hội đồng bồi thường là ông Tô Cước đã chỉ đạo thực hiện chủ trương trên. Các bị cáo Cường, Anh và Việt là cán bộ địa chính ba xã nói trên biết rõ là sai quy định của Nhà nước nhưng vẫn thực hiện chỉ đạo của cấp trên, hậu quả là thiệt hại cho Nhà nước khoảng 26 tỉ đồng.

HĐXX TAND tỉnh Quảng Ngãi sẽ nghỉ nghị án trong vòng năm ngày. Dự kiến ngày 19-12 sẽ tuyên án.

Tại phiên tòa chiều nay, luật sư bào chữa cho các bị cáo nêu quan điểm cho rằng các bị cáo chỉ làm theo chỉ đạo và không có vụ lợi nên việc VKS tỉnh truy tố hành vi cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng là không có căn cứ. Các bị cáo cũng liên tục kêu oan tại tòa.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm