Xử gian lận điểm Sơn La: Nhiều người vắng mặt

Sáng 21-5, phiên tòa xét xử 12 bị cáo vụ gian lận điểm thi tại Sơn La chính thức khai mạc.

Vụ án này, TAND tỉnh Sơn La triệu tập 49 người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan và 38 người làm chứng. Trong số đó, nhiều người là thí sinh và phụ huynh của thí sinh được nâng điểm.

Bị cáo Trần Xuân Yến, cựu phó giám đốc Sở GD&ĐT tỉnh Sơn La. Ảnh: TP

Báo cáo của thư ký, chỉ có 4/49 người có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan và 14/38 người làm chứng có mặt, phần lớn những người không đến tòa đều có đơn xin xét xử vắng mặt, một số vắng không lý do.

Đáng chú ý, ông Hoàng Tiến Đức, cựu Giám đốc Sở GD&ĐT tỉnh Sơn La, được triệu tập tới tòa với tư cách người làm chứng. Tuy nhiên, giống với nhiều lần mở tòa trước đó, ông Đức tiếp tục có đơn xin xét xử vắng mặt (do đang phải điều trị bệnh - PV).

Hồ sơ vụ án cho thấy ông Đức là người đưa danh sách tám thí sinh cho bị cáo Trần Xuân Yến (cựu phó giám đốc Sở GD&ĐT) để thực hiện việc nâng điểm.

Tháng 6-2019, Ban Bí thư đã quyết định thi hành kỷ luật bằng hình thức cách hết các chức vụ trong Đảng đối với ông Đức.

Theo Ban Bí thư, ông Đức đã thiếu kiểm tra, giám sát, để nhiều cán bộ vi phạm pháp luật rất nghiêm trọng, một số cán bộ bị khởi tố, điều tra, xử lý hình sự. Vi phạm, khuyết điểm của ông Đức là rất nghiêm trọng, ảnh hưởng xấu đến uy tín của tổ chức Đảng, chính quyền địa phương, ngành giáo dục và cá nhân ông Đức…

Trước sự vắng mặt của rất nhiều người được triệu tập, HĐXX hỏi ý kiến của những người tham gia tố tụng.

Đại diện VKS cho rằng việc này không ảnh hưởng tới quá trình xét xử, vì những người vắng mặt đã có lời khai trong hồ sơ vụ án, đề nghị HĐXX tiếp tục làm việc.

Trong khi đó, luật sư bào chữa cho bị cáo Trần Xuân Yến đề nghị triệu tập ông Hoàng Tiến Đức để trình bày những điểm còn mâu thuẫn trong hồ sơ.

Tương tự, bị cáo Nguyễn Minh Khoa (cựu phó trưởng Phòng An ninh chính trị nội bộ, Công an tỉnh) đề nghị tòa triệu tập vợ của bị cáo Lò Văn Huynh (cựu trưởng phòng khảo thí) để làm rõ một số mâu thuẫn trong lời khai liên quan đến Khoa…

Kết luận vấn đề, HĐXX cho biết phiên tòa diễn ra nhiều ngày, sẽ căn cứ vào tình hình thực tế để triệu tập thêm người theo các đề nghị trên.

12 bị cáo là những ai?

Tám bị cáo bị truy tố về tội lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong thi hành công vụ gồm: Trần Xuân Yến (cựu phó giám đốc Sở GD&ĐT), Lò Văn Huynh (cựu phó trưởng phòng khảo thí), Cầm Thị Bun Sọn (cựu phó trưởng Phòng Chính trị tư tưởng), Nguyễn Thanh Nhàn (cựu phó trưởng Phòng Khảo thí), Nguyễn Thị Hồng Nga (cựu chuyên viên Phòng Khảo thí), Đặng Hữu Thủy (cựu hiệu phó Trường THPT Tô Hiệu), Đỗ Khắc Hưng (cựu trung tá, cán bộ Công an tỉnh Sơn La) và Đinh Hải Sơn (cựu thiếu tá, cán bộ Công an tỉnh Sơn La).

Bốn bị cáo bị truy tố về tội đưa hối lộ gồm: Hoàng Thị Thành (cựu cán bộ Hội Nông dân huyện Quỳnh Nhai), Trần Văn Điện (cựu giáo viên), Lò Thị Trường (lao động tự do) và Nguyễn Minh Khoa (cựu thượng tá, cán bộ Công an tỉnh Sơn La).

Riêng các bị cáo Lò Văn Huynh, Nguyễn Thị Hồng Nga, Cầm Thị Bun Sọn còn bị truy tố thêm về tội nhận hối lộ.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm