Con số này thấp hơn nhiều so với chỉ tiêu TP đặt ra và thấp hơn con số theo quyết định của Thủ tướng (đều 15%)”. Sở GTVT TP.HCM báo cáo như trên tại buổi làm việc ngày 12-8 về phát triển vận tải công cộng do ông Nguyễn Hữu Tín - Phó Chủ tịch UBND TP chủ trì.
Theo Sở GTVT, nguyên nhân xe buýt phát triển chậm là do chưa có làn đường riêng, thiếu bến bãi, nhà chờ; chính sách hạn chế xe cá nhân chưa được thực hiện… Cùng đó, khâu điều hành xe buýt còn yếu kém. Sở GTVT đề xuất đẩy nhanh việc đầu tư mới xe buýt, sắp xếp lại luồng tuyến, cải thiện hạ tầng cho xe buýt, cải tiến công tác điều hành và nhanh chóng khai thác các tuyến xe buýt nhanh và metro.
Ông Tín phê bình lỗi lớn nhất khiến xe buýt ì ạch trong thời gian qua là do khâu quản lý, điều hành. Do đó Sở GTVT phải đưa ra những giải pháp khả thi hơn, không thể chung chung được. Ông Tín cũng yêu cầu sớm chuyển đổi xe buýt sang loại thân thiện môi trường, chấn chỉnh tình trạng trễ giờ, trễ chuyến...
M.PHONG