Phía trước chợ Bến Thành sẽ có quảng trường

(PLO)- Khu vực trước chợ Bến Thành sẽ được xây dựng cảnh quan tạo thành quảng trường đi bộ.

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam

Mới đây, UBND TP.HCM đã có Tờ trình 4966 gửi Ban cán sự Đảng UBND TP về kế hoạch triển khai thực hiện dự án cải tạo cảnh quan khu vực trước chợ Bến Thành. Theo đó, phía trước chợ Bến Thành sẽ được xây dựng thành quảng trường, tạo thành điểm nhấn của TP.

Hoàn thành trong năm 2025

Theo UBND TP, khu vực phía trước chợ Bến Thành sẽ được xây dựng thành quảng trường với hệ thống giao thông kết nối, có các công trình gắn với quảng trường và được chia thành bốn vùng.

Cụ thể, vùng 1 là khu vực quanh chợ Bến Thành với diện tích khoảng 23.000 m2 sẽ được lát đá toàn bộ. Khu vực này được giới hạn bởi bốn tuyến đường Phan Bội Châu - cửa Đông, Phan Chu Trinh - cửa Tây, Lê Thánh Tôn - cửa Bắc và quảng trường trước chợ Bến Thành - cửa Nam.

Vùng 2 là tiểu đảo trước tòa nhà Công ty CP Vận tải đường sắt Sài Gòn với diện tích hơn 2.400 m2; vùng 3 là tiểu đảo phía trước cao ốc The One và vùng 4 là mũi tàu Công viên 23-9.

P9-bai-daotrang-chobenthanh-1h-thylan.jpg
Phía trước chợ Bến Thành sẽ được xây dựng quảng trường, tạo thành điểm nhấn của TP. Ảnh: ĐÀO TRANG

Theo ghi nhận của PV, hiện bốn vùng trên đã có mặt bằng trống. Trước khu vực Công viên 23-9 cũng đã được hoàn trả mặt bằng để xây dựng cảnh quan và tạo thành nơi tập thể dục, giải trí của người dân. Tương tự, phía trước chợ Bến Thành cũng đã tổ chức giao thông, xây dựng cảnh quan và có một khoảng trống cho người dân vui chơi, giải trí.

Theo kế hoạch, UBND TP sẽ tổ chức lát nền đá granite tự nhiên, bố trí cây xanh, thảm cỏ, đèn chiếu sáng và các thiết bị công cộng khác ở khu vực này tương tự như hai đường Nguyễn Huệ, Lê Thánh Tôn hiện nay.

Về tượng và bệ tượng Trần Nguyên Hãn sẽ được phục dựng và bố trí tại vùng 1. Dự kiến lắp đặt tượng Trần Nguyên Hãn và Quách Thị Trang về vị trí cũ trong vòng một tháng.

Tổng mức đầu tư cho hạng mục cải tạo xung quanh chợ Bến Thành là hơn 157 tỉ đồng từ nguồn ngân sách TP. Hiện UBND quận 1 đang xây dựng kế hoạch triển khai thực hiện dự án. Công trình dự kiến hoàn thành trước ngày 30-4-2025.

Chợ Bến Thành có diện tích hơn 13.000 m2, được xây dựng năm 1912 và lần trùng tu, sửa chữa gần nhất vào năm 1985. Đến nay nhiều hạng mục đã xuống cấp. Vì vậy, UBND TP đã xem xét, chỉ đạo quận 1 rà soát, đề xuất nguồn kinh phí sửa chữa, cải tạo.

Vừa qua, UBND quận 1 đã chỉ đạo Ban quản lý chợ Bến Thành và các phòng, ban rà soát các hạng mục cần thiết. Dự kiến có những hạng mục lớn phía trong chợ cần thực hiện như cải tạo hệ thống thoát nước, cải tạo hệ thống cấp điện, thay mới hệ thống PCCC, lát lại nền chợ với diện tích khoảng 10.000 m2.

Quảng trường chợ Bến Thành sẽ là điểm nhấn

Đại diện UBND quận 1 cho biết phía trước chợ Bến Thành sẽ có một quảng trường và là một điểm nhấn của TP.HCM. “Từ phố đi bộ Nguyễn Huệ, người dân và du khách có thể đi bộ về đường Lê Lợi, khu vực chợ Bến Thành, quảng trường. Khi đó, khu vực này sẽ tạo thành một phố đi bộ hấp dẫn, thu hút du khách” - vị này nói.

Về các phương án phân luồng giao thông trước chợ Bến Thành, đại diện Trung tâm Quản lý hạ tầng giao thông đường bộ (Sở GTVT TP) cho biết trong tương lai khu vực chợ Bến Thành sẽ là một quảng trường rộng lớn. Vì vậy, việc tổ chức giao thông khu vực này sẽ vô cùng quan trọng. Trung tâm đang tổ chức phân luồng giao thông gần giống với phối cảnh quảng trường đi bộ trong tương lai. Trước khi tổ chức giao thông, trung tâm cũng đã đo đếm lượng xe để tính thời gian cho đèn tín hiệu. Hiện tại, tình hình giao thông trước chợ Bến Thành và các cửa quanh chợ rất ổn định.

“Nếu trước đây giao thông quanh chợ Bến Thành được tổ chức là một tiểu đảo thì nay trung tâm tổ chức theo đèn tín hiệu. Mặc dù trước đó có tình trạng ùn ứ vào giờ cao điểm nhưng sau đó trung tâm đã mở thêm một làn nên giao thông ổn định. Dự kiến sắp tới trung tâm sẽ dỡ bỏ biển cấm ô tô khu vực chợ đêm, tạo điều kiện cho người dân di chuyển thuận tiện hơn” - đại diện Trung tâm Quản lý hạ tầng giao thông đường bộ nói.

Cũng theo vị này, hiện nay việc tổ chức giao thông đã rất sát với quảng trường trong tương lai. Ví dụ, trước chợ là quảng trường, hiện TP cũng đang để trống để tạo không gian trước chợ. Tương tự, phía Công ty CP Vận tải đường sắt Sài Gòn, cao ốc The One cũng được giữ lại một phần diện tích để phục vụ xây dựng cảnh quan quảng trường sau này.•

TP cần tính toán làm thêm các đường hầm, đường trên cao

Chợ Bến Thành vốn là biểu tượng của TP nên việc xây dựng quảng trường để giữ gìn văn hóa khu vực phía trước chợ vô cùng ý nghĩa. Vì vậy, khi cải tạo khu vực này cần tổng hòa nhiều yếu tố từ quy hoạch - kiến trúc, văn hóa, giao thông đô thị. Sau này từ bến Bạch Đằng, hai đường Nguyễn Huệ, Lê Lợi và cả chợ Bến Thành sẽ tạo thành một điểm nhấn và cũng là không gian thư giãn, hấp dẫn cho người dân, du khách.

TP cũng cần tính toán làm thêm các đường hầm, đường trên cao để giảm giao lộ, giao cắt trên những tuyến đường đi bộ. Khi đó, khu vực này sẽ thực sự là phố đi bộ đúng nghĩa.

Ông NGUYỄN KIM TOẢN, chuyên gia du lịch

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm