Doanh nghiệp tại Bắc Ninh và Hải Phòng thưởng tết hàng trăm triệu đồng cho mỗi lao động

(PLO)-  Doanh nghiệp tại Bắc Ninh và Hải Phòng thưởng Tết Nguyên đán 2023 cho người lao động cao hơn năm 2022, có nơi lên tới 379 triệu đồng mỗi người.
0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam

Sở LĐ-TB&XH tỉnh Bắc Ninh vừa có báo cáo Bộ LĐ-TB&XH tình hình tiền lương 2022 và thưởng Tết năm 2023.

Theo đó, địa phương này ghi nhận có 253 doanh nghiệp báo cáo về việc thưởng Tết dương lịch 2023 cho người lao động. Với mức thưởng bình quân trong các doanh nghiệp là trên 1 triệu đồng mỗi người, cao nhất 257 triệu đồng/người thuộc về khối doanh nghiệp FDI.

Nhìn chung mức thưởng tết của doanh nghiệp Hải Phòng và Bắc Ninh có cao hơn năm 2022. Ảnh: V.LONG

Nhìn chung mức thưởng tết của doanh nghiệp Hải Phòng và Bắc Ninh có cao hơn năm 2022. Ảnh: V.LONG

Đối với Tết Nguyên đán Quý Mão năm 2023, tỉnh Bắc Ninh có 362 doanh nghiệp trên tổng số 474 doanh nghiệp báo cáo thưởng tết. Với mức thưởng bình quân trong các doanh nghiệp báo cáo là 5,9 triệu đồng mỗi người. Mức cao nhất cho người lao động cũng thuộc về một doanh nghiệp trong khối doanh nghiệp FDI, với số tiền hơn 379 triệu đồng/người..

Còn tại TP.Hải Phòng, Sở LĐ-TB&XH địa phương này nhận định năm 2022, kinh tế Hải Phòng tiếp tục duy trì đà tăng trưởng, khá toàn diện trên tất cả các lĩnh vực, ngành nghề. Vì vậy thưởng tết tăng hơn so với năm 2022.

Cụ thể, mức thưởng bình quân đối với người lao động trong các doanh nghiệp có kế hoạch thưởng Tết Dương lịch năm 2023 là 565.000 đồng mỗi người, tăng 167.000 đồng so với mức thưởng Tết Dương lịch bình quân năm 2022. Mức thưởng cao nhất thuộc về một doanh nghiệp trong khối doanh nghiệp FDI, với số tiền hơn 37 triệu đồng/người.

Đối với Tết Nguyên đán Quý Mão 2023, mức thưởng bình quân đối với người lao động trong các doanh nghiệp là trên 8,3 triệu đồng, tăng 1 triệu đồng đồng so năm 2022. Mức thưởng cao nhất đối với người lao động thuộc về Công ty TNHH Thép Jfe Shoji Hải Phòng, với số tiền hơn 155 triệu đồng/người.

Theo Bộ Luật Lao động 2019, thưởng là số tiền hoặc tài sản hoặc bằng các hình thức khác mà người sử dụng lao động thưởng cho người lao động căn cứ vào kết quả sản xuất, kinh doanh, mức độ hoàn thành công việc của người lao động.

Quy chế thưởng do người sử dụng lao động quyết định và công bố công khai tại nơi làm việc sau khi tham khảo ý kiến của tổ chức đại diện người lao động đối với nơi có tổ chức đại diện người lao động tại cơ sở.

Thưởng tết không phải là nghĩa vụ bắt buộc của doanh nghiệp. Việc có thưởng hay không, thưởng bao nhiêu, pháp luật hoàn toàn không can thiệp. Điều này phụ thuộc vào kết quả sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp và mức độ hoàn thành công việc của người lao động.

Người lao động chỉ chắc chắn được thưởng tết nếu có thỏa thuận trong hợp đồng lao động, hoặc nếu quy chế nội bộ doanh nghiệp có quy định... và phụ thuộc phần lớn vào doanh thu, lợi nhuận của doanh nghiệp và năng suất, hiệu quả công việc của người lao động.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm