Cao tốc Châu Đốc-Cần Thơ-Sóc Trăng đoạn Cần Thơ mới bàn giao 53,3% mặt bằng

(PLO)-  Các huyện ở Cần Thơ có cao tốc Châu Đốc-Cần Thơ-Sóc Trăng đi qua cam kết đến 30-6 bàn giao 70% mặt bằng nhưng báo cáo ngày 26-6 thể hiện mới bàn giao 53,3% mặt bằng.
0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam

Ngày 26-6, Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng TP Cần Thơ có báo cáo về tình hình thực hiện Dự án đầu tư xây dựng đường bộ cao tốc Châu Đốc – Cần Thơ – Sóc Trăng giai đoạn 1, dự án thành phần 2 đoạn qua địa bàn TP Cần Thơ.

Dự án cao tốc Châu Đốc-Cần Thơ-Sóc Trăng, dự án thành phần 2 qua Cần Thơ khởi công ngày 17-6. Ảnh: CTV

Dự án cao tốc Châu Đốc-Cần Thơ-Sóc Trăng, dự án thành phần 2 qua Cần Thơ khởi công ngày 17-6. Ảnh: CTV

Dự án thành phần 2 qua Cần Thơ có tổng chiều dài hơn 37 km, chia thành bốn gói thầu xây lắp. Trong đó, gói thầu số 11 thi công xây dựng đoạn từ Km 57+200 – Km66+800 khởi công ngày 17-6-2023, nhà thầu là Liên danh Công ty TNHH Tập đoàn Định An – Công ty Cổ phần Cầu 14 – Công ty Cổ phần Đầu tư xây lắp Miền Nam với thời gian là bốn năm.

Gói thầu số 12 hiện Cục Đường cao tốc (Bộ GTVT) đang xem xét hồ sơ, dự kiến phê duyệt thiết kế kỹ thuật và dự toán xây dựng công trình vào đầu tháng 7 tới và hoàn thành công tác lựa chọn nhà thầu vào giữa tháng 7-2023.

Gói thầu số 13 và 14 dự kiến trình thẩm định thiết kế kỹ thuật và dự toán xây dựng công trình vào đầu tháng 7 tới, phê duyệt thiết kế kỹ thuật và dự toán xây dựng, hoàn thành lựa chọn nhà thầu trong tháng 7-2023.

Dự án có 979 trường hợp ảnh hưởng, khoảng 201 căn nhà; nhu cầu tái định cư khoảng 260 nền. Hội đồng bồi thường đã phối hợp với UBND xã xác nhận tình trạng pháp lý nhà, đất bị thu hồi của 938/979 trường hợp. Hội đồng bồi thường, hỗ trợ, tái định cư đã thông qua 768/979 trường hợp đủ điều kiện; đã phê duyệt 409/979 trường hợp với giá trị hơn 362 tỉ.

Tổng diện tích bị ảnh hưởng là hơn 240 ha, trong đó đã thu hồi 127,83 ha, đạt 53,3%. Các địa phương cam kết sẽ bàn giao 70% mặt bằng để khởi công dự án trước ngày 30-6-2023.

Kế hoạch vốn trong năm 2023 là 1.837 tỉ, đến nay đã giải ngân hơn 337,6 tỉ (chi phí bồi thường, hỗ trợ, tái định cư gần 307 tỉ, chi phí tư vấn hơn 30,7 tỉ).

Theo báo cáo, hiện nay, tình hình nguyên vật liệu đang khan hiếm, nhất là nguồn cát san lấp. Theo chỉ đạo của Chính phủ, Cần Thơ đã có văn bản gửi hai tỉnh An Giang và Đồng Tháp hỗ trợ nguồn vật liệu cát sử dụng cho dự án.

Sau đó, UBND tỉnh An Giang làm việc với Cần Thơ, Hậu Giang trao đổi về dự kiến giao hai mỏ cát cho Cần Thơ và Hậu Giang. Tuy nhiên đến nay, Cần Thơ chưa nhận được ý kiến từ An Giang để triển khai các thủ tục giao hai mỏ cát này.

Từ đó, Cần Thơ kiến nghị Cục Đường cao tốc (Bộ GTVT) sớm xem xét thẩm định hồ sơ thiết kế kỹ thuật gói thầu số 12; UBND các huyện Vĩnh Thạnh, Cờ Đỏ, Thới Lai đẩy nhanh công tác bồi thường, hỗ trợ và tái định cư để đảm bảo tiến độ bàn giao mặt bằng 70% trước 30-6; UBND tỉnh An Giang cấp phép khai thác mỏ cát trực tiếp cho nhà thầu thi công xây lắp sử dụng, phục vụ cho các dự án.

Ngoài ra, chủ đầu tư còn có kiến nghị về di dời hạ tầng lưới điện; vị trí đặt trạm dừng nghỉ.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm