Món quà trong các thùng xốp của bà Trương Mỹ Lan vụ Vạn Thịnh Phát

(PLO)- Trong vụ Vạn Thịnh Phát, với chức vụ là Cục trưởng Cục II Cơ quan thanh tra giám sát của NHNN, bà Đỗ Thị Nhàn đã được bà Trương Mỹ Lan gửi quà cảm ơn đặc biệt trong thùng xốp...

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam

Như PLO đưa tin, Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an vừa ban hành Kết luận điều tra vụ án Vạn Thịnh Phát và đề nghị truy tố bà Trương Mỹ Lan - Chủ tịch tập đoàn này - cùng 85 bị can khác về 7 tội danh.

Các tội danh truy tố gồm tham ô tài sản, đưa hối lộ, nhận hối lộ, vi phạm quy định về hoạt động ngân hàng, lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ, thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng, lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản…

vu-van-thinh-phat-than-phan-dac-biet-nguoi-nhan-mon-qua-trong-thung-xop-cua-ba-truong-my-lan.jpg
Bà Trương Mỹ Lan (trái) và cháu gái Trương Huệ Vân cùng bị đề nghị truy tố trong vụ án Vạn Thịnh Phát

Món quà trong các thùng xốp của bà Trương Mỹ Lan

Trong đó, bà Đỗ Thị Nhàn, nguyên Cục trưởng Cục Thanh tra giám sát ngân hàng II thuộc Cơ quan Thanh tra, giám sát ngân hàng (NHNN) bị đề nghị truy tố tội nhận hối lộ với số tiền 5,2 triệu USD (khoảng 118 tỉ đồng).

Bà Nhàn là trưởng đoàn và là người chỉ đạo đoàn thanh tra chịu trách nhiệm chính về kết quả thanh tra Ngân hàng SCB.

Trong quá trình thanh tra tại Ngân hàng SCB, bà Đỗ Thị Nhàn, Trưởng đoàn thanh tra đã nhiều lần gặp gỡ Trương Mỹ Lan, lãnh đạo SCB và nhận tiền với số lượng đặc biệt lớn, 5,2 triệu USD thông qua lãnh đạo SCB là Đinh Văn Thành, cựu Chủ tịch và Võ Tấn Hoàng Văn, cựu Tổng giám đốc.

Sau đó, bà Nhàn bao che, bưng bít, báo cáo không trung thực, không đầy đủ kết quả thanh tra cho NHNN dẫn đến NHNN không có đủ thông tin, tài liệu phục vụ tham mưu, chỉ đạo xử lý các sai phạm của Ngân hàng SCB, ngăn chặn hành vi phạm tội của Trương Mỹ Lan và đồng phạm.

Bị can chỉ đạo cấp dưới, bỏ ra ngoài số liệu phân loại nợ xấu gần 38.000 tỉ đồng, trích lập dự phòng rủi ro hơn 18.700 tỉ đồng…; nhằm mục đích có lợi cho Ngân hàng SCB để hợp thức, đưa vào báo cáo đoàn thanh tra, dự thảo kết luận thanh tra và báo cáo Chính phủ.

Bà Nhàn còn bị cáo buộc báo cáo không trung thực, không đầy đủ, sai lệch kết quả thanh tra theo hướng giảm nhẹ sai phạm; tạo điều kiện giúp Ngân hàng SCB tiếp tục tái cơ cấu.

Tại CQĐT, bà Nhàn thừa nhận, trong thời gian thanh tra đã nhiều lần nhận tiền từ SCB thông qua ông Đinh Văn Thành, ông Võ Tấn Hoàng Văn và ông Nguyễn Nam Tuấn, lái xe của ông Văn. Bà Nhàn cũng khai đã nhận số tiền 5,2 triệu.

Cụ thể, khoảng tháng 3-2018, ông Đinh Văn Thành và ông Võ Tấn Hoàng Văn ra Hà Nội và lên phòng làm việc của Nhàn ở trụ sở Cơ quan TTGSNH, số 25 Lý Thường Kiệt, Hà Nội đưa cho Nhàn là một túi quả Cherry và một túi đựng 200.000 USD. Bà Nhàn mang tiền về cất ở nhà.

Từ tháng 10-2018 đến tháng 12-2018 là giai đoạn dự thảo Kết luận thanh tra, xin ý kiến các Bộ ngành liên quan và sau đó ban hành Kết luận thanh tra tại Ngân hàng SCB, Võ Tấn Hoàng Văn và Nguyễn Nam Tuấn 3 lần mang các thùng xốp đựng tiền USD để đưa cho bà Nhàn.

Một lần thùng xốp đựng 1 triệu USD và 2 lần thùng xốp đựng 2 triệu USD. Tổng cộng 3 lần là 5 triệu USD.

Sau mỗi lần đưa tiền tại nhà riêng, bà Nhàn hỏi ông Võ Tấn Hoàng Văn là tiền gì? Ông Văn nói là tiền của bà Trương Mỹ Lan cảm ơn Nhàn vì Nhàn đã giúp và hỗ trợ cho SCB trong quá trình thanh tra.

Sau đó, Nhàn lấy tiền cho vào thùng khác, cất giấu trong phòng ngủ riêng tại căn hộ ở chung cư Mandarin (Trung Hòa, Cầu Giấy, Hà Nội) chưa sử dụng vào việc gì.

Gửi gắm tiền hối lộ ở nhà người thân

Ngày 7-10-2022, Cơ quan CSĐT Bộ Công an khởi tố vụ án lừa đảo chiếm đoạt tài sản xảy ra tại Tập đoàn Vạn Thịnh Phát và các đơn vị liên quan.

Sau khi vụ án được khởi tố, đến khoảng tháng 12-2022, Nhàn đã chia số tiền này thành hai phần và mang 2,6 triệu USD gửi nhờ tại nhà họ hàng ở TP Nam Định. Số tiền còn lại bà Nhàn cho vào thùng sắt, khóa lại, mang sang nhà em trai cùng cha khác mẹ cất vào trong tủ của phòng ngủ. Bà Nhàn khóa tủ và cầm chìa khóa.

Bà Nhàn khẳng định những người nhận tiền của Nhàn nhờ gửi hoàn toàn không biết gì về nguồn gốc số tiền do họ không hỏi và Nhàn tuyệt đối không nói gì.

Người em trai xác nhận có việc bà Nhàn gửi nhờ cất thùng sắt trong tủ tại nhà riêng và đã tự nguyện giao nộp thùng sắt đựng tiền, số tiền thu được là 3 triệu USD.

Người họ hàng ở Nam Định khai nhận bà Nhàn đã hai lần mang tiền đến gửi, một lần 1,4 triệu USD và một lần 1,2 triệu USD. Người này hoàn toàn không biết về nguồn gốc số tiền.

Người họ hàng có vay bà Nhàn 1,4 triệu USD để mua đất và mở 10 sổ tiết kiệm. Vợ chồng họ đã tự nguyện giao nộp toàn bộ số tiền 1,2 triệu USD bà Nhàn gửi, 10 sổ tiết kiệm và 1 sổ đỏ; sau đó đã nộp thêm 600.000 USD vào tài khoản tạm giữ của Cơ quan điều tra để khắc phục hậu quả cho Đỗ Thị Nhàn.

Sau này, bà Nhàn có nhiều lần liên lạc với ông Văn để trả lại tiền nhưng ông Văn không đến nhận.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm