Rút BHXH 1 lần, thời gian đóng bảo hiểm thất nghiệp có bị mất?

(PLO)- Chế độ BHXH một lần và trợ cấp bảo hiểm thất nghiệp là hai chế độ bảo hiểm khác nhau.

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam

Tôi làm công nhân cho một công ty may mặc ở TP.HCM được 10 năm, có tham gia BHXH, bảo hiểm thất nghiệp (BHTN) đầy đủ. Tháng 3-2023, tôi nghỉ việc về quê nên không làm thủ tục nhận BHTN.

Cho tôi hỏi điều kiện hưởng BHTN là gì, nếu tôi nhận BHXH một lần thì thời gian tham gia BHTN của tôi có bị mất không?

Bạn đọc Nguyễn Hạnh (Tiền Giang)

Luật sư Nguyễn Tiến Hiểu, Đoàn Lut sư TP.HCM, trả lời: Tại Điều 49 Luật Việc làm quy định người lao động (NLĐ) nhận trợ cấp thất nghiệp phải đáp ứng đủ bốn điều kiện.

Thứ nhất, NLĐ khi chấm dứt hợp đồng (trừ trường hợp đơn phương chấm dứt trái pháp luật hoặc nghỉ hưu, hưởng trợ cấp mất sức lao động hằng tháng).

Thứ hai, NLĐ có hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc xác định thời hạn hoặc không xác định thời hạn đóng BHTN từ đủ 12 tháng trở lên, trong thời gian 24 tháng trước khi chấm dứt hợp đồng.

Thứ ba, người chưa tìm được việc làm.

Thứ tư, NLĐ phải nộp hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp tại trung tâm dịch vụ việc làm trong thời hạn ba tháng kể từ ngày chấm dứt hợp đồng.

HGB_Rut-BHXH-1-lan_13-12.jpg
Người dân chờ đợi để làm thủ tục nhận trợ cấp thất nghiệp. Ảnh: MT

Ngoài ra, tại Điều 4 Luật BHXH quy định về các chế độ BHXH bắt buộc gồm ốm đau; thai sản; tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp; hưu trí; tử tuất. Tuy nhiên, BHTN được quy định tại Luật Việc làm. Như vậy, chế độ BHXH một lần và BHTN là hai chế độ bảo hiểm khác nhau.

Như vậy, trường hợp của bạn, nếu bạn được giải quyết BHXH một lần, mà còn thời gian đóng BHTN thì được bảo lưu và cộng dồn khi bạn tiếp tục đóng BHXH, BHTN để cho lần hưởng tiếp theo.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm