Số liệu từ Hiệp hội rau quả Việt Nam (VINAFRUIT) thông tin, 6 tháng đầu năm 2024, xuất khẩu sầu riêng đạt 1,32 tỉ USD tăng 44,5% so với cùng kỳ năm 2023.
Xét trong top 10 thị trường xuất khẩu sầu riêng nhiều nhất, Trung Quốc là thị trường top 1 với giá trị xuất khẩu đạt 1,22 tỉ USD, tăng gần 46% so với cùng kỳ. Tiếp đến là thị trường Thái Lan, Hồng Kông, Đài Loan.
Cũng theo VINAFRUIT, Thái Lan là một đối thủ cạnh tranh của Việt Nam trong xuất khẩu rau quả sang Trung Quốc, nhưng cũng tăng cường mua sầu riêng Việt Nam, khi chi ra 47 triệu USD để nhập sầu riêng Việt, tăng đến 90,5% so với cùng kỳ năm 2023.
Đáng chú ý, 6 tháng đầu năm nay, Campuchia bất ngờ tăng nhập khẩu sầu riêng đến 223 lần so với cùng kỳ năm trước, đạt gần 1,7 triệu USD, xếp thứ 9 trong các thị trường nhập khẩu sầu riêng nhiều nhất hiện nay. Đứng trên Campuchia là Nhật Bản đạt 2,7 triệu USD tăng 106%.
Ở chiều ngược lại, Mỹ tuy ở vị trí thứ 5 của nhập khẩu sầu riêng, nhưng 6 tháng đầu năm, giá trị nhập khẩu sụt giảm hơn 43% so với cùng kỳ, đạt hơn 7,8 nghìn USD.
Ông Đặng Phúc Nguyên, Tổng thư ký Hiệp hội rau quả Việt Nam cho biết sầu riêng vốn còn rất nhiều dư địa, nhất là khi cơ quan chức năng của Việt Nam và Trung Quốc đã hoàn tất đàm phán kỹ thuật và sớm có ký kết Nghị định thư xuất khẩu sầu riêng đông lạnh.