Tổng công ty Hàng không Việt Nam (Vietnam Airlines), vừa cho biết kết quả sản xuất năm 2016 hoàn thành kế hoạch Đại hội cổ đông đề ra. Tuy nhiên Vietnam Airlines thừa nhận các hãng hàng không giá rẻ đang gây áp lực lớn cho hãng này.
Cụ thể, thị trường vận tải hàng không tiếp tục tăng trưởng đạt mức 25,7%, trong đó thị trường quốc tế tăng trưởng 17% so với 2015 và tăng hơn 9% so với dự báo; thị trường nội địa tăng 33% so với 2015 và đạt 100% dự báo.
Vietnam Airlines thừa nhận các hãng hàng không rẻ đang gây áp lực cho hoạt động sản xuất kinh doanh của hàng này.
Tuy nhiên, Vietnam Airlines thừa nhận đang gặp khó khăn nhất định khi các hãng hàng không giá rẻ ngày càng mở rộng hoạt động trên cả các đường bay quốc tế và nội địa. Trên thị trường nội địa, tổng tải cung ứng (ASK) tăng 32% so với 2015, trong khi sức mua chỉ tăng khoảng 14% làm cho doanh thu trung bình của tất cả các hãng sụt giảm khoảng 12%.
Trên các đường bay quốc tế, các hãng hàng không giá rẻ mở rộng hoạt động ra khu vực Đồng Bắc Á, Đông Nam Á. Thị phần tải của các hãng này tăng từ 8% năm 2015 lên 14% cũng gây áp lực lớn về cạnh tranh.
Đặc biệt, Vietnam Airlines cho rằng sự quá tải tại các sân bay, đặc biệt tại sân bay Tân Sơn Nhất làm tăng giờ bay thực tế so với kế hoạch 2016 của hãng này xấp xỉ 1.392 giờ, tăng chi phí khoảng 188 tỉ đồng.
Theo Vietnam Airlines, dự báo trong năm 2017, thị trường hàng không dự báo tiếp tục tăng trưởng cao, tổng thị trường khách quốc tế dự kiến đạt 23,6 triệu khách, tăng 14,7%, tổng thị trường khách nội địa dự kiến đạt 31,6 triệu khách, tăng 12,1% so với năm 2016.
Tuy nhiên năm 2017 cũng có nhiều thách thức, đặc biệt là dự kiến sửa chữa sân bay Nội Bài - Tân Sơn Nhất Sân giới hạn khai thác có thể bị giảm chỉ còn khoảng 70% so với hiện tại (Hà Nội (HAN) từ 35 chuyến/giờ xuống 22-24 chuyến/giờ; TP.HCM (SGN) từ 40-42 chuyến/giờ xuống còn 28-30 chuyến/giờ). Các hãng dự kiến phải điều chỉnh giảm tối thiểu 15% tổng số chuyến bay đi/đến SGN trong giờ bay ngày.