Theo một báo cáo gần đây, Trung Quốc đã trở thành quốc gia đầu tiên trên thế giới ghi nhận doanh số bán xe điện vượt quá một triệu xe trong một tháng, được thiết lập vào tháng 8. Tăng trưởng xe điện của Trung Quốc cho đến nay đã tăng 33% so với năm ngoái.
Trong khi đó, tại châu Âu, tăng trưởng đã chuyển sang tiêu cực lần đầu tiên, với EU và bối cảnh xe điện của Anh ghi nhận mức là 4%. Sự suy giảm tăng trưởng được cho là do một số yếu tố, bao gồm các quốc gia như Đức chấm dứt trợ cấp, trong khi các hạn chế thương mại của EU áp đặt đối với xe điện Trung Quốc có thể cũng sẽ tác động đến mọi thứ.
Các số liệu do công ty nghiên cứu Rho Motion đưa ra cho thấy nhu cầu toàn cầu về xe điện tiếp tục tăng, với 9,8 triệu xe chạy bằng pin được bán ra cho đến nay trong năm 2024 và tăng trưởng 20% tính đến tháng 8 so với cùng kỳ năm trước (YTD).
Theo báo cáo, mức tăng trưởng 9% về doanh số bán xe điện của Hoa Kỳ và Canada được coi là "ổn định", nhưng quỹ đạo tương lai của nó có thể phụ thuộc vào kết quả của cuộc bầu cử tổng thống vào tháng 11.
Trong khi nhu cầu về xe điện của Trung Quốc vẫn tiếp tục tăng, điều đó không phản ánh toàn cảnh thị trường xe chở khách của Trung Quốc. Vào tháng 8, dữ liệu từ Hiệp hội xe chở khách Trung Quốc (CPCA) cho thấy doanh số chung của tất cả các loại động cơ đã giảm 1,1%, ở mức 1,92 triệu xe.
Theo báo cáo từ Reuters, doanh số bán xe năng lượng mới (NEVS), bao gồm các mẫu xe hoàn toàn chạy bằng điện và xe hybrid cắm điện, được hỗ trợ bởi các khoản trợ cấp cho những người lái xe đổi xe gây ô nhiễm nhiều hơn.
Những người chọn đổi xe động cơ đốt trong của mình lấy xe NEVS sẽ đủ điều kiện nhận tới 20.000 nhân dân tệ (2.800 USD, tương đương 70 triệu đồng).
Đối với những người chưa sẵn sàng chuyển sang xe điện hoặc xe hybrid cắm điện, một khoản trợ cấp riêng là 15.000 nhân dân tệ (tương đương 2.100 USD, khoảng hơn 52 triệu đồng) được cung cấp để đổi xe chạy bằng nhiên liệu hóa thạch lấy một loại động cơ có dung tích nhỏ hơn.
Doanh số bán xe NEVS tăng 43,2%, chiếm kỷ lục 53,5% tổng doanh số bán xe du lịch. Tuy nhiên, với nhiều xe trong số này là xe đổi trả, các số liệu phản ánh sự suy giảm lòng tin của người tiêu dùng, với số lượng người mua xe lần đầu ít hơn được báo cáo.
Nhưng Giám đốc dữ liệu Rho Motion Charles Lester dự kiến nhu cầu xe điện của Trung Quốc sẽ tiếp tục tăng. "Việc Trung Quốc vượt qua một triệu xe điện bán ra trong một tháng chỉ là khởi đầu", Lester cho biết.
"Chúng tôi dự đoán cột mốc này sẽ đạt được nhiều lần trước khi kết thúc năm vì doanh số thường tăng đột biến vào nửa cuối năm", Lester chia sẻ thêm.