Ngày 1-10, trao đổi với Pháp Luật TP.HCM, ông Nguyễn Phương Đông, Phó Giám đốc Sở GTVT tỉnh Phú Yên, cho hay: Nhiều đoạn quốc lộ 1 (QL1) qua tỉnh này lại bị hỏng nặng chỉ sau vài trận mưa đầu mùa.
Theo đó, Sở GTVT đã kiến nghị Tổng cục Đường bộ Việt Nam, Ban quản lý dự án Thăng Long yêu cầu các nhà thầu khẩn trương sửa chữa.
Đường vừa sửa lại hỏng tiếp
Theo ghi nhận của PV, nhiều đoạn QL1 đoạn qua Phú Yên đang xuất hiện dày đặc “ổ trâu, ổ voi”. Mặt đường trên đèo Nại (thuộc xã Xuân Phương, thị xã Sông Cầu) bị bong tróc nặng, lồi lõm, đọng nước khắp nơi, hết sức nguy hiểm đối với các phương tiện lưu thông.
Chưa kể nhiều đoạn bị lún sâu, xuất hiện sống trâu rất khó tránh khi lưu thông. Một số đoạn từ xã Xuân Phương đến phường Xuân Yên (thị xã Sông Cầu) “mọc” chi chít ổ gà, mặt đường lở loét.
Theo ông Lương Công Tuấn, Phó Chủ tịch UBND thị xã Sông Cầu, hầu hết các đoạn, vị trí bị hỏng đều đã được sửa chữa năm ngoái, nay tiếp tục hỏng nặng, bong tróc, tạo ra những “ổ trâu”.
“Chỉ mới vài cơn mưa mà QL1 đoạn qua thị xã Sông Cầu đã bị hỏng nhiều nơi, gây mất an toàn giao thông. Chúng tôi đã kiến nghị cơ quan chức năng chỉ đạo nhà thầu sửa chữa trước mùa mưa lũ năm nay” - ông Tuấn nói.
Tương tự, QL1 qua huyện Tuy An cũng bị hư hỏng nặng nhiều đoạn. Tại đèo Quán Cau - nơi đã được sửa chữa lớn, thảm lại nhựa hồi cuối năm 2018 từ nguồn vốn ngân sách - nay tiếp tục bị sụt lún, lồi lõm, nứt toét. Nhiều đoạn đường qua các xã An Hiệp, An Chấn cũng bị hỏng nặng. Thậm chí có đoạn mặt đường như ruộng cày mỗi khi trời mưa.
“Hiện nay, xe qua đèo Quán Cau rất nguy hiểm do mặt đường hằn lún, lồi lõm khắp nơi, nếu tránh bên này thì có thể va vào xe bên kia. Tôi không hiểu vì sao họ mới sửa mà nay lại tiếp tục hỏng nặng như vậy” - ông Nguyễn Tấn Tháo, tài xế lái xe đường dài (ngụ phường 2, TP Tuy Hòa, Phú Yên), bức xúc.
Theo ông Bùi Văn Thành, Chủ tịch UBND huyện Tuy An, tình trạng QL1 hư hỏng nặng gây nguy hiểm rất lớn đối với các phương tiện lưu thông, nhất là trong điều kiện mùa mưa bão như hiện nay.
“Nếu đổ cho lý do địa chất hay thời tiết làm đường hỏng đều không đúng. Vì những đoạn đường này đã được nghiên cứu, sửa chữa nhiều lần, nay chỉ mới có vài cơn mưa đầu mùa đã như vậy. Theo tôi, cần kiểm tra lại chất lượng thi công, sửa chữa” - ông Thành kiến nghị.
Quốc lộ 1 đoạn qua thị xã Sông Cầu dày đặc ổ gà. Ảnh: TL
Chưa hết hạn bảo hành
Theo phó giám đốc Sở GTVT tỉnh Phú Yên, hầu hết vị trí hư hỏng trên QL1 đoạn qua tỉnh này đều đã được sửa chữa trước đây. “Nó như cái áo rách vậy! Vá chỗ rách đó thì nó lại rách tiếp. Nếu không có giải pháp lâu dài thì đường vẫn tiếp tục hỏng”.
Phó giám đốc Sở GTVT cho biết thêm, sau khi tỉnh Phú Yên kiến nghị, Cục Giám định nhà nước về chất lượng xây dựng (Bộ Xây dựng), Ban quản lý dự án Thăng Long (thuộc Bộ GTVT, đại diện chủ đầu tư dự án mở rộng QL1 đoạn qua tỉnh Phú Yên) đã vào kiểm tra, ghi nhận tình trạng QL1 hư hỏng mới phát sinh sau các đợt mưa.
Một đại diện Ban quản lý dự án Thăng Long cho hay nguyên nhân QL1 đoạn qua Phú Yên hư hỏng là do mấy ngày qua địa bàn này có mưa lớn, kết cấu địa chất các đoạn đường này không ổn định. |
Nhiều ý kiến cho rằng hư hỏng khó hiểu nhất là tại các đoạn QL1 đã được thảm lại bằng nhựa polymer hồi tháng 1-2019. QL1 qua Phú Yên có bảy đoạn với tổng cộng 12 km được thảm tăng cường bằng nhựa polymer. Việc thảm lại các đoạn đường này từ nguồn vốn gói thầu tăng cường kết cấu áo đường đối với các đoạn QL1 qua Phú Yên bị ngập năm 2016 được Thủ tướng cho phép thực hiện. Tuy nhiên, chỉ hơn tám tháng sau, mặt đường một số đoạn vừa thảm lại bằng nhựa polymer đã bị bong tróc.
Một đại diện Ban quản lý dự án Thăng Long cho hay nguyên nhân QL1 đoạn qua Phú Yên hư hỏng là do mấy ngày qua địa bàn này có mưa lớn, kết cấu địa chất các đoạn đường này không ổn định.
Trao đổi với PV, ông Vũ Ngọc Dương, Phó Giám đốc Ban quản lý dự án Thăng Long, cho biết thêm: Chiều nay (2-10), ban tổ chức cuộc họp với các đơn vị, nhà thầu chính để triển khai việc khắc phục, sửa chữa QL1 đoạn qua Phú Yên.
“Chúng tôi yêu cầu các nhà thầu tiếp tục dùng vốn bảo hành để khắc phục, sửa chữa vì đến tháng 6-2020 mới hết hạn bảo hành. Nếu các nhà thầu chậm sửa chữa, Ban quản lý dự án Thăng Long sẽ hợp đồng với các đơn vị khác để sửa chữa và buộc nhà thầu chịu trách nhiệm bảo hành phải chi trả kinh phí sửa chữa”.
Ông Dương thông tin thêm: Dự kiến tháng 2-2020 sẽ tiến hành đợt sửa chữa lớn QL1 đoạn qua Phú Yên.
Từng “cấm cửa” sáu nhà thầu Tháng 12-2018, Ban quản lý dự án Thăng Long đã kiểm điểm, xử lý trách nhiệm đối với lãnh đạo, cán bộ phụ trách dự án nâng cấp mở rộng QL1 đoạn qua tỉnh Phú Yên do để đường hư hỏng kéo dài. đơn vị này cũng kiến nghị Bộ GTVT xem xét, không cho sáu nhà thầu, đơn vị thi công dự án mở rộng QL1 đoạn qua tỉnh Phú Yên tham gia các dự án tiếp theo do Bộ GTVT làm chủ đầu tư. Các nhà thầu, đơn vị thi công bị đề nghị “cấm cửa” gồm Tổng Công ty Xây dựng Trường Sơn, Công ty CP Trường Sơn 185, Công ty CP 475, Công ty CP Đầu tư phát triển hạ tầng giao thông 9, Công ty CP Đầu tư-phát triển Trường An, Tổng Công ty CP Xây dựng 789. Lý do là các nhà thầu, đơn vị thi công này vi phạm hợp đồng đã ký trong công tác bảo hành công trình. Dự án mở rộng QL1 đoạn qua tỉnh Phú Yên dài hơn 66 km, theo tiêu chuẩn đường cấp III đồng bằng, nền đường rộng 20,5 m, các đoạn đi qua đô thị rộng 21,5-22,5 m với bốn làn xe cơ giới và hai làn xe thô sơ. Dự án có tổng mức đầu tư hơn 4.300 tỉ đồng từ nguồn vốn trái phiếu chính phủ, đưa vào sử dụng từ tháng 10-2015. |