Ảnh: Ông Trump dự lễ tốt nghiệp West Point

Ngày 13-6, Tổng thống Mỹ Donald Trump đến bang New York dự lễ tốt nghiệp của các học viên sĩ quan tại West Point - Học viện quân sự hàng đầu của Mỹ.

“Học viên quân sự cao cấp này chỉ đào tạo những người tốt nhất trong số những người tốt nhất, những người mạnh mẽ nhất trong số những người mạnh mẽ, những người dũng cảm nhất trong số những người dũng cảm. West Point là một biểu tượng chung của lòng dũng cảm, sự trung thành, sự cống hiến, sự kỷ luật, và kỹ năng của người Mỹ” – đài CNN dẫn lời ông Trump bắt đầu bài phát biểu.

Tại buổi lễ, ông Trump khẳng định nhiệm vụ của quân đội Mỹ là bảo vệ “các quyền lợi sống còn của Mỹ” chứ không phải đi giải quyết các cuộc xung đột ở nước ngoài.

Tổng thống Mỹ Donald Trump (trái) và Sĩ quan Darryl A. Williams (trái) tại buổi lễ tốt nghiệp của học viên sĩ quan West Point tại bang New York (Mỹ) ngày 13-6. Ảnh: John Minchillo/AP/ABC NEWS

Ông Trump cám ơn lực lượng Vệ binh Quốc gia đã xử lý các thách thức bạo động biểu tình gần đây ở Mỹ sau khi cảnh sát da trắng dùng gối ghè cổ người da màu George Floyd đến chết.

Theo ABC News, phát ngôn của ông Trump đến trong thời điểm khá nhạy cảm khi khoảng cách giữa Nhà Trắng và Bộ Quốc phòng đang ngày càng xa, liên quan đến việc xử lý làn sóng biểu tình.

Tổng thống Donald Trump phát biểu trước các học viên sĩ quan West Point tốt nghiệp khóa 2020 tại buổi lễ ngày 13-6. Ảnh: theo đài ABC NEWS

Ý định triển khai quân đội đối phó biểu tình của ông Trump đã gặp sự phản đối từ nhiều nhân vật cấp cao tại Bộ Quốc phòng và từ quân đội Mỹ. Bộ Quốc phòng đang điều tra xem xét hoạt động của lực lượng Vệ binh Quốc gia tại thủ đô Washington DC.

Tính tới ngày 12-9 vẫn còn khoảng 19.000 Vệ binh Quốc gia được triển khai đối phó biểu tính trên khắp cả nước, theo CNN.

Học viên sĩ quan Học viện quân sự West Point trong buổi lễ tốt nghiệp ngày 13-6. Ảnh: ABC NEWS

Hai ngày trước khi ông Trump đến phát biểu tại West Point, hàng trăm sĩ quan đã tốt nghiệp West Point những năm trước đã chỉ trích các lãnh đạo Bộ Quốc phòng không tôn trọng Hiến pháp khi đối phó biểu tình.

Trong bức thư gửi đến các học viên sẽ tốt nghiệp khóa 2020, các sĩ quan đã tốt nghiệp này chỉ trích việc các lãnh đạo Bộ Quốc phòng và quân đội đã tham gia các sự kiện mang tính chính trị. Các sĩ quan đề cập thẳng tên Bộ trưởng Quốc phòng Mark Esper – một người từng tốt nghiệp West Point ra.

“Hành động của họ đe dọa sự tin tưởng vào một nền quân đội phi chính trị” – bức thư viết.

Học viên sĩ quan West Point xếp hàng trước khi nhận bằng và được phân bổ nhiệm vụ vào Lục quân Mỹ ngày 1-6-2002. Ảnh: theo đài ABC NEWS

Bộ trưởng Esper và Chủ tịch Hội đồng Tham mưu trưởng quân đội Mỹ - Tướng Mark Milley và Bộ trưởng Tư pháp Williams Barr từng tháp tùng cùng Tổng thống Trump khi ông đến thăm nhà thờ St. John's ở thủ đô Washington đầu tuần trước.

Học viên sĩ quan West Point thể hiện niềm vui tốt nghiệp vào cuối buổi lễ ngày 13-6. Ảnh: theo đài ABC NEWS

Nhà thờ St. John's cách Nhà Trắng không xa. Ông Trump quyết định đến thăm nhà thờ St. John's sau khi nhà thờ này bị các phần tử bạo động biểu tình phá phách ngày trước đó.

Sự kiện ông Trump đến và chụp hình trước nhà thờ St. John's bị chỉ trích mạnh vì để ông thực hiện được chuyến đi này, cảnh sát đã phải xịt hơi cay giải tán biểu tình ở công viên Lafayette gần đó để dọn đường cho ông.

Lễ tốt nghiệp năm 2020 của West Point diễn ra với 1.110 học viên sĩ quan tốt nghiệp. Tất cả đều mang khẩu trang khi dự lễ và đứng cách nhau 2 m. Để hạn chế lây lan COVID-19, buổi lễ diễn ra không có mặt người thân, bạn bè các học viên như mọi năm trước.

Giống như các trường học, đại học khác ở Mỹ, West Point cũng đã phải chuyển sang hình thức học trực tuyến từ tháng 3 vì dịch COVID-19.

Ảnh: Ông Trump dự lễ tốt nghiệp West Point ảnh 6
Tổng thống Donald Trump phát biểu tại lễ tốt nghiệp năm 2019 tại Học viện Không quân Mỹ ở bang Colorado ngày 30-5-2019. Ảnh: ABC NEWS

Tuy nhiên theo ABC News, buổi lễ tốt nghiệp của West Point đã không tuân thủ đúng hướng dẫn giãn cách xã hội của Thống đốc bang New York – ông Andrew Cuomo giới hạn chỉ tụ họp tối đa 150 người.

Ảnh: Ông Trump dự lễ tốt nghiệp West Point ảnh 7
Học viên sĩ quan tại Học viện Không quân Mỹ thể hiện niềm vui tốt nghiệp vào cuối buổi lễ ngày 18-4. Ảnh: theo đài ABC NEWS

Trước West Point, Học viện Không quân Mỹ tổ chức lễ tốt nghiệp ngày 18-4 với sự có mặt của Phó Tổng thống Mike Pence.

Khác với West Point và Học viện Không quân Mỹ, Học viện Hải quân Mỹ đã chọn tổ chức lễ tốt nghiệp theo hình thức trực tuyến vào tháng trước.

   

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm