Bà Barrett chính thức trở thành thẩm phán Tòa tối cao Mỹ

Ngày 26-10 (giờ địa phương), Thượng viện Mỹ đã phê chuẩn việc bổ nhiệm đề cử của Tổng thống Donald Trump - Thẩm phán Amy Coney Barrett vào Tòa án Tối cao, theo hãng tin Reuters.

Thẩm phán Amy Coney Barrett. Ảnh: CNN

Đây được xem là một chiến thắng chính trị quan tọng của ông Trump trước thềm bầu cử ngày 3-11 tới. Với việc bà Barrett được chọn, đảng Cộng hòa hiện đang chiếm 6/9 ghế tại Tòa tối cao.

Với 52 phiếu thuận và 48 phiếu chống, đây là một kết quả có thể đoán trước vì hiện đảng Cộng hòa của ông Trump đang kiểm soát Thượng viện với 53 ghế. Bà Susan Collins là thượng nghị sĩ đảng Cộng hòa duy nhất không bỏ phiếu cho bà Barrett vì bà cho rằng việc bầu cử thẩm phán nên được thực hiện sau bầu cử.

Bà Barrett được đề cử vào tòa tối cao thay cho thẩm phán Ruth Bader Ginsburg, người qua đời vào tháng trước.

Bà Barrett là thẩm phán đầu tiên trong lịch sử hiện đại của Mỹ được xác nhận mà không có sự ủng hộ của lưỡng đảng. Trước đó, ông Trump đã liên tục thúc ép thượng viện thông qua đề cử bà Barrett.

Đó là "tòa án bảo thủ nhất trong 100 năm" - bà Kate Shaw, giáo sư Trường Luật Cardozo nhận định.

Ở tuổi 48, bà Barrett trở thành thành viên trẻ nhất của tòa tối cao và sẽ làm việc này trọn đời. Hiện bà là thẩm phán thứ 115, và là người phụ nữ thứ năm từng làm việc ở tòa tối cao.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm