Bất ổn hậu bầu cử Belarus: Một đại sứ xin từ chức

Đại sứ Belarus tại Slovakia - ông Igor Leshchenya ngày 18-8 cho biết đã nộp đơn từ chức giữa tình trạng bất ổn ở nước ông sau cuộc bầu cử với chiến thắng gây tranh cãi của Tổng thống Alexander Lukashenko, theo hãng tin AP.

Đại sứ Leshchenya nói trong một cuộc phỏng vấn rằng đó là một “động thái hợp lý”, sau khi ông quay video một tuyên bố của chính mình, trong đó nhà ngoại giao này bày tỏ sự ủng hộ đối với các cuộc biểu tình diễn ra trong chín ngày liên tiếp kể từ cuộc bầu cử hôm 9-8 vốn đã trao nhiệm kỳ thứ sáu cho đương kim Tổng thống Lukashenko.

Trong tuyên bố đưa ra cuối tuần trước, ông Leshchenya bày tỏ “tình đoàn kết với những người xuống đường tại các thành phố của Belarus trong các cuộc tuần hành ôn hòa để tiếng nói của họ được lắng nghe”. Đại sứ Belarus cho biết ông bị sốc trước các báo cáo về cách hành xử mạnh tay của cảnh sát với những người biểu tình.

Đại sứ Belarus tại Slovakia Igor Leshchenya. Ảnh: EU TODAY

Hiện Tổng thống Lukashenko chưa ký duyệt đơn từ chức của Đại sứ Leshchenya.

Ông Leshchenya (52 tuổi) là quan chức chính phủ cao cấp đầu tiên ủng hộ những người biểu tình chống Tổng thống Lukashenko, người đã giành 80% phiếu bầu trong cuộc bầu cử ngày 9-8, theo kết quả bầu cử chính thức.

Đối thủ hàng đầu của ông, cựu giáo viên tiếng Anh Sviatlana Tsikhanouskaya chỉ giành được 10%. Bà này cho rằng cuộc bầu cử bị gian lận và yêu cầu kiểm phiếu lại, trong khi hàng trăm ngàn người đổ ra đường trên khắp Belarus để phản đối.

Hôm 17-8, Tổng thống Mỹ Donald Trump tuyên bố tuyên bố tình hình ở Belarus là  “khủng khiếp” và cho biết Washington đang “theo dõi rất sát sao” những diễn biến ở nước này, theo hãng tin Reuters.

Cùng ngày, một quan chức Nhà Trắng hôm 17-8 nói rằng các cuộc biểu tình ở Belarus cho thấy ông Lukashenko “không thể phớt lờ” những lời kêu gọi dân chủ ở nước này, đồng thời kêu gọi Nga đứng ngoài tình hình ở Belarus, “tôn trọng chủ quyền của Belarus và quyền của người dân bầu chọn các lãnh đạo của họ một cách tự do và công bằng”.

Tại Brussels (Bỉ), Chủ tịch Hội đồng châu Âu Charles Michel cho biết một hội nghị thượng đỉnh khẩn cấp của các nhà lãnh đạo Liên minh châu Âu (EU) sẽ được triệu tập vào ngày 19-8 để thảo luận về cuộc bầu cử và hành động trấn áp của chính quyền Belarus.

Hồi tuần trước, 27 ngoại trưởng EU đã quyết định bắt đầu lập danh sách những người có thể phải đối mặt với các lệnh trừng phạt do tình trạng bạo lực hậu bầu cử ở Belarus.

Trong một tuyên bố đưa ra hôm 17-8, Ngoại trưởng Anh Dominic Raab nói rằng London không chấp nhận kết quả “cuộc bầu cử tổng thống gian lận này”. Các ngoại trưởng của Ireland và Canada cũng bày tỏ quan điểm tương tự, theo AP.

Về phần mình, ông Lukashenko hôm 17-8 tuyên bố sẵn sàng tổ chức cuộc bầu cử mới và chuyển giao quyền lực sau một cuộc trưng cầu dân ý hợp hiến, trong một nỗ lực nhằm xoa dịu các cuộc biểu tình vốn đặt ra thách thức lớn nhất từ trước đến nay cho 26 năm cầm quyền của nhà lãnh đạo lâu năm này.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm