Ông Trump: Mỹ theo dõi sát 'tình hình khủng khiếp' ở Belarus

Tổng thống Mỹ Donald Trump ngày 17-8 tuyên bố Washington đang theo dõi sát sao tình hình tại Belarus, và một quan chức Nhà Trắng nói rằng Tổng thống Alexander Lukashenko “không thể phớt lờ” những lời kêu gọi dân chủ ở Belarus.

“Thật khủng khiếp. Tình hình tại Belarus thật tồi tệ. Chúng tôi đang theo dõi rất sát sao” – hãng tin  dẫn lời Tổng thống Trump tuyên bố.

Trước đó, vào ngày 15-8, Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo cho biết Mỹ đang thảo luận tình hình ở Belarus với Liên minh châu Âu, sau cuộc bầu cử gây tranh cãi ngày 9-8 với kết quả ông Lukashenko tái đắc cử tổng thống và cuộc biểu tình chống chính phủ Belarus nổ ra ngay sau đó.

Theo hãng tin Reuters, một quan chức Nhà Trắng hôm 17-8 nói rằng các cuộc biểu tình ở Belarus cho thấy ông Lukashenko “không thể phớt lờ” những lời kêu gọi dân chủ ở nước này.

Quan chức này cũng kêu gọi Nga đứng ngoài tình hình ở Belarus, cho rằng Moscow “phải tôn trọng chủ quyền của Belarus và quyền của người dân bầu chọn các lãnh đạo của họ một cách tự do và công bằng”.

Lực lượng an ninh Belarus đã xô xát với những người biểu tình ở thủ đô Minsk và các thành phố khác sau khi ông Lukashenko tuyên bố giành chiến thắng trong cuộc bầu cử mà các đối thủ và giới quan sát cho là đã bị gian lận.

Hôm 17-8, ông Lukashenko tuyên bố sẵn sàng tổ chức cuộc bầu cử mới và chuyển giao quyền lực sau một cuộc trưng cầu dân ý hợp hiến, trong một nỗ lực nhằm xoa dịu các cuộc biểu tình vốn đặt ra thách thức lớn nhất từ trước đến nay cho 26 năm cầm quyền của ông.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm