Ông Pompeo: 'Mỹ sẽ thay Nga cung cấp 100% dầu khí cho Belarus'

Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo cam kết Mỹ có thể thay thế Nga, đáp ứng toàn bộ nhu cầu dầu thô và khí đốt cho Belarus, đài RT đưa tin ngày 1-2.

Nói trong cuộc gặp người đồng cấp Belarus Vladimir Makei, ngoại trưởng Mỹ cho biết: “Các nhà sản xuất năng lượng của chúng tôi sẵn sàng phân phối 100% nhu cầu của Belarus ở mức giá cạnh tranh".

Ông Pompeo nhấn mạnh Mỹ đang giúp Belarus tự xây dựng chủ quyền của mình và tất cả những gì Minsk cần làm là “gọi điện đặt hàng” Mỹ.

Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo (phải) gặp Tổng thống Belarus Aleksandr Lukashenko (trái). Ảnh: AP

Belarus đã đối mặt với vấn đề nghiêm trọng về nguồn cung năng lượng. Trong nhiều năm qua, Nga là nguồn cung dầu duy nhất của Belarus nhưng Moscow bắt đầu áp dụng chính sách giá mới từ năm nay, đẩy giá dầu ở Belarus lên cao.

Minsk đang phải tìm kiếm đối tác cung cấp dầu thô mới hoặc phải đối thoại với Moscow để tiếp tục nhập khẩu dầu với mức giá “công bằng hơn”. Belarus cũng từng thử tìm các đối tác mới như Azerbaijan, Venezuela hay Iran nhưng mức giá của Nga vẫn cạnh tranh hơn.

Ông Pompeo đến Belarus ngày 1-2 trong chuyến công du Anh và bốn nước thuộc Liên Xô cũ là Ukraine, Belarus, Kazakhstan và Uzberkistan. Tại Minsk, ông Pompeo đã hội kiến Tổng thống Belarus Aleksandr Lukashenko.

Trong chuyến thăm lần này của ông Pompeo, hai nước cũng thống nhất nối lại việc trao đổi đại sứ sau khi nghi thức ngoại giao này bị tạm đình chỉ trong 10 năm qua.

Ông Pompeo nhấn mạnh tất cả động thái này đều nhằm mục đích cải thiện quan hệ Mỹ-Belarus và không nhằm gây tổn hại cho Nga.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm