Biển Đông phủ bóng Hội nghị ngoại trưởng ASEAN

Đại diện của hơn 30 quốc gia sẽ đến tham dự, trong đó có Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo và người đồng cấp Trung Quốc (TQ) Vương Nghị.

“Biển Đông sẽ là một vấn đề quan trọng trong chương trình nghị sự. TQ sẽ tìm cách kiềm chế lập trường cứng rắn hơn của Philippines. Họ có thể nhắc lại yêu sách chủ quyền của mình và chỉ trích sự can thiệp từ bên ngoài” - chuyên gia về quân sự TQ Alexander Neill tại Viện Nghiên cứu chiến lược quốc tế cho biết. Theo một quan chức ASEAN giấu tên, TQ có thể sẽ tìm cách thúc đẩy Bộ quy tắc ứng xử trên biển Đông (COC) với khối ASEAN tại hội nghị lần này.

Một đội hình tàu chiến Trung Quốc tập trận ở biển Đông hồi tháng 1-2017. Ảnh: AFP

Trong khi đó, GS Harsh Pant, chuyên ngành quan hệ quốc tế tại Trường King's College London, nhận định việc đàm phán thương mại Mỹ-Trung được nối lại ở Thượng Hải ngày 30-7 cũng sẽ được quan tâm.

“ASEAN đang đối mặt với sự căng thẳng bất thường do cuộc cạnh tranh ngày càng khốc liệt giữa Mỹ và TQ. (...) Các nước này không thể còn hiển nhiên xem Bắc Kinh là một đối tác kinh tế và Washington là đối tác an ninh nữa” - ông Pant chia sẻ với tờ South China Morning Post. Ông cũng nhấn mạnh ASEAN muốn cho Mỹ biết về sự bất lợi của các nước trong khu vực khi bị kẹt giữa cuộc đối đầu giữa hai cường quốc lớn.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm