Chuyến thăm đặc biệt của Mỹ tới Đài Loan trong 40 năm qua

Theo hãng tin Reuters, Bộ trưởng Y tế và Dịch vụ Nhân sinh Mỹ Alex Azar sẽ thăm Đài Loan trong những ngày sắp tới, văn phòng của ông này cho biết hôm 4-8.

Đây là chuyến thăm cấp cao nhất của một quan chức Mỹ tới Đài Loan trong vòng 40 năm qua.

Thông báo của Viện Hoa Kỳ tại Đài Loan (AIT) – cơ quan có chức năng tương đương đại diện ngoại giao của Mỹ tại vùng lãnh thổ này, dẫn lời ông Azar: “Đài Loan là một kiểu mẫu cho sự minh bạch và hợp tác về sức khỏe toàn cầu trong dịch bệnh”.

Ông cũng bày tỏ tin tưởng “những xã hội tự do và dân chủ là mô hình tốt nhất để bảo vệ và nâng cao sức khỏe cộng đồng”, tờ South China Morning Post đưa tin.

Bộ trưởng Bộ Y tế và Dịch vụ nhân sinh Mỹ Alex Azar. Ảnh: FORBES

Chuyến đi này “là cơ hội để Mỹ và Đài Loan tăng cường hợp tác kinh tế và sức khỏe cộng đồng”. Đặc biệt là trong bối cảnh Mỹ và các quốc gia khác đang muốn tăng cường và làm đa dạng hóa các nguồn cung vật phẩm y tế quan trọng – ông Azar cho biết.

Phía Mỹ gọi việc ông Azar đến Đài Loan là là chuyến viếng thăm “lịch sử”. Còn Đài Loan đánh giá chuyến thăm này thể hiện sự ủng hộ của Mỹ đối với Đài Loan và mức độ gần gũi trong mối quan hệ hai bên.

Trung Quốc nhìn nhận Đài Loan là vấn đề nhạy cảm trong quan hệ Trung-Mỹ. Vì vậy, chuyến thăm của ông Azar, sẽ có thể làm tồi tệ hơn mối quan hệ giữa Bắc Kinh và Washington.

Hồi tháng 4, ông Azar đã có một cuộc điện đàm với người đứng đầu cơ quan y tế Đài Loan Chen Shih-chung và sắp tới ông này cũng sẽ tiếp đón ông Azar.

Hiện Bắc Kinh chưa có phản ứng gì về chuyến viếng thăm nói trên.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm