Công ty Trung Quốc mất 45 tỉ USD sau lệnh cấm của ông Trump

Tổng thống Donald Trump ngày 6-8 đã ký các sắc lệnh hành pháp, cấm tất cả giao dịch với công ty ByteDance (Trung Quốc) và Tencent, chủ sở hữu hai ứng dụng TikTok và WeChat, theo hãng tin Reuters.

Tổng thống Trump nhấn mạnh Trung Quốc có thể dùng TikTok gieo rắc thông tin sai lệch nên Mỹ phải có hành động cứng rắn đối với công ty sở hữu ứng dụng này nhằm bảo vệ an ninh quốc gia. 

Bên cạnh đó, chủ nhân Nhà Trắng cũng cáo buộc ứng dụng WeChat "tự động thu thập lượng lớn thông tin của người dùng" và việc thu thập dữ liệu này giúp Bắc Kinh truy cập thông tin và dữ liệu cá nhân của người dân Mỹ.

Lệnh cấm sẽ có hiệu lực tại Mỹ 45 ngày sau khi sắc lệnh hành pháp được ban hành. Tuần này, chính quyền ông Trump cũng cho biết đang gia tăng việc thanh lọc các ứng dụng "không đáng tin cậy" của Trung Quốc khỏi các mạng kỹ thuật số của Mỹ, gọi WeChat và TikTok là những "mối đe dọa đáng kể".

Tổng thống Donald Trump ngày 6-8 đã ký các sắc lệnh hành pháp, cấm ứng dụng TikTok và tất cả giao dịch với công ty ByteDance. Ảnh: AFP/THE GUARDIAN

Cũng trong ngày 6-8, Thượng viện Mỹ đã bỏ phiếu thông qua dự luật cấm nhân viên liên bang sử dụng TikTok trên các thiết bị do chính phủ cung cấp.

Trước đó, các nhà lập pháp Mỹ chỉ trích mạnh mẽ TikTok vì cho rằng ứng dụng này có thể gây ảnh hưởng đến an ninh quốc gia Mỹ cũng như việc Trung Quốc sẽ lợi dụng ứng dụng này để can thiệp vào cuộc bầu cử tổng thống sẽ diễn ra cuối năm nay.

Hôm 2-8, Tổng thống Trump đã cho tập đoàn công nghệ Microsoft thời hạn 45 ngày để hoàn tất việc mua lại các hoạt động của TikTok tại Mỹ.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Uông Văn Bân nói với báo chí hôm 7-8 rằng Trung Quốc kiên quyết phản đối các lệnh hành pháp và sẽ bảo vệ các quyền và lợi ích hợp pháp của các doanh nghiệp Trung Quốc.

Tencent mất 45 tỉ USD sau lệnh cấm của ông Trump

Không chỉ TikTok, lệnh mới cũng cấm Mỹ giao dịch với Tencent, một trong những công ty Internet lớn nhất thế giới.

Sau khi Tổng thống Trump ra lệnh cấm WeChat và các giao dịch với công ty Tencent Holdings Ltd, cổ phiếu của công ty  đã giảm hơn 10%. Cụ thể, công ty truyền thông xã hội và trò chơi lớn nhất Trung Quốc này đã mất hơn 45 tỉ USD. Đây là mức giảm kinh khủng kể từ tháng 10-2011.

Tencent là công ty có giá trị thứ hai của Châu Á, sau Alibaba. Ảnh: BLOOMBERG

Các chuyên gia nhận định rằng lệnh hành pháp mới này của Tổng thống Trump không chỉ ảnh hưởng đến việc sử dụng WeChat và WeChat Pay tại Mỹ, mà còn ảnh hưởng đến các mối quan hệ kinh doanh của Tencent với những tập đoàn lớn nhất tại đây.

Theo dữ liệu của Newzoo, Tencent được xếp hạng là nhà sản xuất trò chơi lớn nhất thế giới về doanh thu vào năm 2019. Đây là công ty có giá trị thứ hai của châu Á sau Alibaba Group Holding Ltd với vốn hóa thị trường là 686 tỉ USD.

Công ty này cũng có mối quan hệ đối tác với nhiều tên tuổi lớn ở Mỹ như Activision Blizzard và Electronic Arts. Ngoài ra, Tencent còn nắm giữ lượng lớn cổ phần của Epic Games và Riot Games, được biết là "cha đẻ" của game Liên Minh Huyền Thoại, một trong những game ăn khách hơn 10 năm nay.

 “Đây là sự rạn nứt trong thế giới kỹ thuật số giữa Mỹ và Trung Quốc. Chắc chắn Trung Quốc sẽ trả đũa chuyện này" - James Lewis, chuyên gia công nghệ thuộc Trung tâm Nghiên cứu Chiến lược và Quốc tế có trụ sở tại Washington, cho biết.

Người phát ngôn của Tencent cho biết họ đang xem xét đầy đủ lại sắc lệnh mà Tổng thống Trump vừa đưa ra.

Facebook ra mắt ứng dụng cạnh tranh với TikTok

Ngày 5-8, Facebook đã tung ra ứng dụng Instagram Reels, ứng dụng được cho là đối thủ của TikTok. Ứng dụng cho phép người dùng tạo, chỉnh sửa và thêm hiệu ứng cho những đoạn video ngắn tối đa 15 giây trong Instagram camera.

Màn ra mắt của Instagram Reels diễn ra vài ngày sau khi Microsoft cho biết họ đang đàm phán để mua lại các hoạt động của TikTok tại Mỹ từ công ty ByteDance của Trung Quốc. Các nguồn tin cho biết ByteDance đã đồng ý thoái vốn hoàn toàn khỏi TikTok, dưới áp lực từ Nhà Trắng.

Sự ra mắt này đánh dấu một sự leo thang cạnh tranh giữa Facebook và TikTok. Cả hai đều mong muốn thu hút thanh thiếu niên Mỹ, trong khi đa số người dùng thuộc nhóm này đang "say đắm" TikTok.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm