Đài Loan làm lộ thông tin chuyên gia Mỹ bí mật đến hòn đảo để hỗ trợ thử tên lửa

Tờ South China Morning Post ngày 2-8 dẫn một báo cáo của Đài Loan cho biết Mỹ đã cử các chuyên gia vũ khí đến hòn đảo này trong hai năm qua để hỗ trợ các cuộc thử nghiệm tên lửa Patriot do Washington bán cho Đài Bắc.

Cụ thể, báo cáo do Văn phòng Kiểm toán của hòn đảo cho biết lực lượng phòng vệ trên không đã chi 14,15 triệu USD cho các chuyên gia và quan chức Mỹ đến Đài Loan để hỗ trợ cơ quan phòng vệ và các lực lượng liên quan.

Tên lửa phòng không Patriot Advanced Capability-3 (PAC-3). Ảnh: CNA

Ngoài ra, báo cáo kiểm toán năm tài khóa 2020 tiết lộ khoản tiền này để chi cho các dịch vụ của nhân viên Mỹ từ năm 2019 đến năm 2022. Điều đó có nghĩa là Mỹ đã cử nhân sự đến hòn từ năm 2019 và sẽ tiếp tục đến hết năm sau.

Đã có báo cáo cho rằng Mỹ đã cử nhân viên tham gia nhiều nhiệm vụ khác nhau, bao gồm hỗ trợ huấn luyện các lực lượng Đài Loan, thử nghiệm vũ khí bán cho hòn đảo và quan sát các cuộc tập trận quân sự. Tuy nhiên, các chuyến thăm đã không được xác nhận để tránh chọc giận Bắc Kinh.

Thông tin này đã vô tình bị văn phòng kiểm toán tiết lộ khi cho rằng lực lượng phòng vệ trên không quân đã vi phạm quy tắc ngân sách hòn đảo.

Cơ quan này bị cáo buộc sử dụng số dư 14,15 triệu USD từ khoản thanh toán trước đó cho các dịch vụ hậu cần tên lửa Patriot từ năm 2013 đến năm 2018, để trực tiếp chi trả cho dự án đặc biệt của Mỹ cho Đài Loan thay vì chuyển về kho bạc chờ được xử lý.

Mỹ đã bán ít nhất 400 tên lửa Patriot cho Đài Loan kể từ năm 1997, sau khi hòn đảo này có được ba hệ thống phòng thủ tên lửa đạn đạo PAC-2.

Các thỏa thuận được thực hiện phù hợp với Đạo luật Quan hệ Đài Loan, trong đó cam kết Mỹ duy trì quan hệ thực chất với Đài Bắc trong khi cung cấp thiết bị phòng vệ cho Đài Bắc để ngăn các mối đe dọa từ Bắc Kinh.

Vào tháng 4, lực lượng phòng vệ trên không của Đài Loan tiết lộ đã yêu cầu mua thêm tên lửa đánh chặn PAC-3 từ Mỹ để ngăn chặn nguy cơ xung đột ở eo biển Đài Loan.

Bắc Kinh vốn không từ bỏ việc sử dụng vũ lực đối với Đài Loan, đã cảnh báo Washington không nên tiếp xúc chính thức với Đài Bắc và cung cấp vũ khí cho hòn đảo tự trị.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm