Đài NHK: Ông Abe sẽ từ chức Thủ tướng Nhật vì lý do sức khỏe

Theo thông tin từ đài NHK (Nhật) ngày 28-8, ông Shinzo Abe sẽ từ chức Thủ tướng Nhật vì vấn đề sức khỏe.

NHK dẫn nguồn tin thân cận với ông Abe cho biết ông có kế hoạch từ chức để chữa trị bệnh tình. Theo nguồn tin, ông Abe không muốn gây thêm rắc rối cho chính phủ vì tình trạng sức khỏe của mình. Ông Abe có kế hoạch họp báo vào 5 giờ chiều 28-8 để giải thích quyết định từ chức.

Ông Shinzo Abe sẽ từ chức Thủ tướng Nhật vì vấn đề sức khỏe. Ảnh: AFP

Đồn đoán về tình trạng sức khỏe và ảnh hưởng của nó đến vị trí thủ tướng của ông Abe xuất hiện mấy ngày qua, sau khi ông Abe đã ít nhất hai lần vào bệnh viện trong hai tuần qua để kiểm tra sức khỏe. Ông Abe năm nay 65 tuổi được biết đã phải chịu đựng chứng bệnh viêm loét ruột kết mãn tính từ nhiều năm nay.

Đây là lần thứ hai ông Abe phải rời vị trí thủ tướng giữa nhiệm kỳ vì lý do sức khỏe. Năm 2007 ông cũng từng một lần phải từ chức thủ tướng vì chứng viêm loét ruột, sau khi nhiệm kỳ của ông chỉ mới trải qua một năm.

Ông Abe quay lại vị trí thủ tướng vào năm 2012 sau chiến thắng ngoạn mục tại Hạ viện. Nhiệm kỳ bảy năm đã đưa ông Abe trở thành lãnh đạo phục vụ thời gian lâu nhất ở Nhật. Tính tới ngày 24-8 ông Abe đã có tám năm làm thủ tướng, phá kỷ lục của chú mình là ông Eisaku Sato nửa thế kỷ trước.

Nếu không từ chức ông Abe còn phục vụ ở vị trí thủ tướng thêm một năm nữa.

Chưa rõ ông Abe có quyết định thế nào với chức Chủ tịch đảng Tự do Dân chủ (đảng cầm quyền) ông đang giữ hay không. Nhiệm kỳ vị trí này của ông kết thúc vào tháng 9 năm tới.

Tỷ lệ ủng hộ ông Abe giảm mạnh xuống chỉ còn khoảng 30% trong các cuộc thăm dò gần đây vì cách chính phủ ông xử lý đại dịch COVID-19, cũng như nhiều lùm xùm trong đảng cầm quyền.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm