Đại sứ TQ tại Anh: Mọi nỗ lực kiềm chế Bắc Kinh luôn ‘chết từ trong trứng nước’

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam

Hãng tin Reuters hôm 28-9 dẫn lời Đại sứ Trung Quốc tại Anh - ông Trịnh Trạch Quang nói rằng các nỗ lực bên ngoài nhằm kiềm chế hoặc bao vây Bắc Kinh sẽ luôn thất bại, vì thế các cường quốc nên loại bỏ tư duy thực dân, vốn có thể dẫn đến cuộc đối đầu với nền kinh tế lớn thứ hai thế giới.

Đại sứ Trung Quốc tại Anh  - ông Trịnh Trạch Quang. Ảnh: ĐẠI SỨ QUÁN TRUNG QUỐC TẠI ANH

Phát biểu trên được ông Trịnh đưa ra tại lễ kỷ niệm 72 năm ngày thành lập nước Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa. 

“Nỗ lực kiềm chế hoặc bao vây Trung Quốc đã không thành công trong quá khứ và sẽ luôn là một giấc mơ vô nghĩa ở tương lai” - ông Trịnh nói.

Ông Trịnh cho rằng các nước lớn cũng nên từ bỏ “tâm lý thực dân” cũng như “các động thái dẫn tới chia rẽ và đối đầu”.

Ông Trịnh đề nghị Anh nên nỗ lực cải thiện quan hệ với Bắc Kinh sau “một số thất bại” trong thời gian gần đây.

Mỹ và các nước đồng minh đang nỗ lực tìm cách đẩy lùi sức mạnh và ảnh hưởng ngày càng tăng của Trung Quốc trong khu vực. Trong động thái mới nhất, Tổng thống Mỹ Joe Biden, Thủ tướng Úc Scott Morrison và Thủ tướng Anh Boris Johnson ngày 15-9 đã thông báo về việc thành lập liên minh an ninh ba bên AUKUS, theo đó sẽ cho phép Mỹ và Anh lần đầu tiên cung cấp cho Úc công nghệ phát triển tàu ngầm chạy bằng năng lượng hạt nhân.

Trung Quốc đã đưa ra phản ứng mạnh mẽ trước việc thành lập liên minh mới này, gọi đây là “hành động gây tổn hại nghiêm trọng đến hòa bình và ổn định khu vực, thúc đẩy chạy đua vũ trang và làm tổn hại tới các nỗ lực quốc tế về việc không phổ biến vũ khí hạt nhân”.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm