Đến lượt Myanmar chặn Facebook

Các nhà cung cấp Internet ở Myanmar - bao gồm cả công ty viễn thông nhà nước MPT - đã chặn truy cập các dịch vụ thuộc sở hữu của Facebook Inc tại nước này từ ngày 4-2 theo chỉ thị của chính phủ, hãng tin Reuters đưa tin.

Trong một thông cáo báo chí, Bộ Thông tin và Truyền thông Myanmar đăng tải cho biết Facebook sẽ bị chặn tại quốc gia này cho đến ngày 7-2 vì “sự ổn định”.

“Hiện đang có những kẻ gây khó khăn cho sự ổn định của đất nước. Họ đang lan truyền những thông tin giả và sai lệch trên Facebook khiến người dân hiểu lầm” - trích từ thông cáo do Bộ này đăng tải.

Trước đó, nhiều người Myanmar cho biết họ không thể truy cập một số dịch vụ Facebook.

Binh sỹ Myanmar gác tại chốt kiểm soát ở Thủ đô Naypyidaw, Myanmar. Ảnh: AFP

Động thái này diễn ra ngay sau cảnh sát Myanmar đệ đơn cáo buộc Cố vấn Nhà nước Aung San Suu Kyi nhập khẩu trái phép các thiết bị liên lạc.

Nhóm giám sát mạng NetBlocks cho biết tập đoàn viễn thông MPT thuộc sở hữu của nhà nước, với 23 triệu người dùng, đã chặn Facebook cũng như các dịch vụ Messenger, Instagram và WhatsApp của hãng này. Hãng Telenor Asa của Na Uy cho biết họ cũng đã chặn truy cập Facebook để tuân thủ chỉ thị của chính phủ Myanmar.

Phát ngôn viên của Facebook Andy Stone đã thừa nhận sự gián đoạn trên.

"Chúng tôi kêu gọi các nhà chức trách khôi phục kết nối để người dân Myanmar có thể liên lạc với gia đình, bạn bè và truy cập những thông tin quan trọng" - vị phát ngôn viên cho biết.

Một nửa trong số 53 triệu người Myanmar đang sử dụng Facebook. Đối với nhiều người, mạng xã hội này đồng nghĩa với Internet. Hãng Telenor Asa bày tỏ "quan ngại sâu sắc" về chỉ thị chặn Facebook mà tất cả đơn vị cung cấp dịch vụ viễn thông di động và Internet nhận được vào hôm 3-2 vừa qua.

Vào ngày 2-2, quân đội Myanmar đã cảnh báo người dân nước này không được đăng tải những gì họ cho là “tin đồn trên mạng xã hội” có thể “kích động bạo loạn và gây ra tình trạng bất ổn”.

Facebook cho biết họ đang coi tình trạng diễn ra ở Myanmar là tình trạng khẩn cấp. Facebook đang tiến hành những biện pháp tạm thời để bảo vệ sự an nguy cho nước này bằng cách xóa bất cứ bài đăng nào có nội dung ca ngợi hoặc ủng hộ chính biến, theo một phát ngôn viên của Facebook.

Trước đó, vào ngày 1-2, quân đội Myanmar đã bất ngờ bắt giữ bà Aung San Suu Kyi, Tổng thống Win Myint cùng một vài lãnh đạo cấp cao khác trong đảng Liên minh Quốc gia vì Dân chủ (NLD) sau những ngày leo thang căng thẳng về cuộc bầu cử tại quốc gia này vào tháng 11-2020.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm