Diễn biến mới vụ ám sát nhà khoa học Iran

Truyền thông nhà nước Iran tuyên bố vũ khí được sử dụng trong vụ ám sát nhà khoa học hàng đầu của Iran – ông Mohsen Fakhrizadeh hôm 27-11 được sản xuất tại Israel. Iran trước đó cáo buộc Israel đứng sau vụ ám sát.

Lễ tang của nhà khoa học Mohsen Fakhrizadeh tại Tehran (Iran). Ảnh: Iranian Defense Ministry/REUTERS

Phần còn lại của vũ khí tại hiện trường vụ tấn công bên ngoài thủ đô Tehran có logo và thông số kỹ thuật của ngành công nghiệp quân sự Israel, kênh Press TV dẫn lời một nguồn tin không chính thức cho biết hôm 30-11.

Nguồn tin không cung cấp thêm bất kỳ chi tiết nào liên quan tới loại vũ khí bị cáo buộc được sử dụng trong vụ ám sát hay vũ khí thu được tại hiện trường gây án ở thị trấn Absard, cách Tehran 175 km.

Hôm 29-11, Bộ Quốc phòng Iran cho hay họ đã đi đầu trong việc xác định danh tính thủ phạm và cam kết sẽ sớm chính thức thông báo chi tiết.

Các quan chức Iran cáo buộc Israel chủ mưu vụ ám sát ông Fakhrizadeh và tuyên bố sẽ trả thù.

Israel phủ nhận mọi liên quan. Bộ trưởng Tình báo Israel Eli Cohen nói ông không biết ai đứng sau vụ tấn công. Tuy nhiên, ông Cohen tiết lộ ông đã không khóc trước cái chết của ông Fakhrizadeh và ông tin rằng cái chết của nhà khoa học Iran khiến thế giới an toàn hơn.

“Bất kỳ ai tham gia tích cực vào việc tạo ra một loại vũ hạt nhân đều là tử tội” – ông Cohen nói với đài Army Radio.

Israel nhiều năm qua quy trách nhiệm cho Iran chế tạo vũ khí hạt nhân, cáo buộc ông Fakhrizadeh đứng đầu chương trình này. Iran khẳng định những phát triển hạt nhân của nước này hoàn toàn mang tính chất hòa bình.

Press TV không cho biết cụ thể loại vũ khí được dùng để tấn công ông Fakhrizadeh, chỉ nói vụ tấn công liên quan đến ít nhất một vụ nổ và súng máy.

Một số phiên bản khác nhau về vụ ám sát ông Fakhrizadeh lan truyền trên truyền thông Iran. Theo một kịch bản, vụ ám sát do một nhóm sát thủ 12 người thực hiện, trong khi một kịch bản khác nói rằng đoàn xe của ông Fakhrizadeh bị tấn công bằng một súng máy được điều khiển từ xa ở khoảng cách 150 m.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm