Hé lộ thời điểm Đài Loan nhận lô 400 tên lửa chống tăng từ Mỹ

Trang Taiwan News ngày 10-4 dẫn các báo cáo cho biết lô 400 tên lửa chống tăng FGM-148 Javelin Đài Loan đặt hàng từ Mỹ sẽ đến hòn đảo này trong năm 2022.

FGM-148 là loại tên lửa có chế độ "bắn - quên" với khả năng dẫn đường bằng tia hồng ngoại tự động và có thể được mang vác cơ động. Tên lửa có thể bắn trúng xe tăng từ trên cao, điểm yếu nhất của xe tăng.

Diễn tập bắn tên lửa chống tăng FGM-148 Javelin. Ảnh: AP

Theo một tài liệu về ngân sách của Cơ quan Phòng vệ Đài Loan được đệ trình lên Lập pháp viện, lô tên lửa và 42 hệ thống phóng trị giá 111,71 triệu USD, tờ Liberty Times đưa tin.

Tài liệu cho thấy các tên lửa Javelin sẽ được trang bị cho các đơn vị phòng vệ xung quanh Đài Bắc, ở phía Nam và trên các hòn đảo xa xôi.

Loại vũ khí này thường do một đội gồm hai binh sĩ đảm nhiệm, trong đó một người sẽ tải đạn và người còn lại sẽ nhắm bắn và khai hỏa. Tên lửa này cũng có thể được dùng để bắn các máy bay trực thăng.

Theo Liberty Times, các hệ thống tên lửa chống tăng hiện có của lực lượng phòng vệ đã cũ, dẫn đến mất độ tin cậy và độ chính xác.

Sau chất vấn của các nhà lập pháp, Cơ quan Phòng vệ Đài Loan cho biết việc thử nghiệm tên lửa chống tăng sẽ không bị giới hạn, song sẽ diễn ra tại một số căn cứ tại Đài Loan, từ thành phố Đài Trung đến huyện Bình Đông và quần đảo Bành Hồ.

Thông tin về lô vũ khí Đài Loan sẽ nhận từ Mỹ được đưa ra trong bối cảnh tình hình căng thẳng tại eo biển Đài Loan chưa có dấu hiệu hạ nhiệt, khi Trung Quốc liên tục điều máy bay xâm phạm vùng nhận dạng phòng không (ADIZ) do Đài Loan thiết lập.

Trước đó, hãng tin Defense News dẫn lời Đô đốc Philip Davidson – chỉ huy Bộ Tư lệnh Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương (INDOPACOM) của quân đội Mỹ - hôm 4-3 nói rằng Mỹ nên thúc đẩy việc bán vũ khí cho Đài Loan nhằm đối phó Trung Quốc.

Phát biểu tại một sự kiện do Viện Doanh nghiệp Mỹ tổ chức hôm 4-3, ông Davidson cho biết: “Khuyến khích Đài Loan tăng cường đầu tư về khả năng răn đe cũng như một số năng lực khác phục vụ việc phòng thủ là cách tiếp cận vô cùng quan trọng”.

“Bạn biết đấy, đối với chính phủ Mỹ, việc bán vũ khí để hỗ trợ Đài Loan trong chiến lược răn đe này là cực kỳ quan trọng” – ông Davidson nói thêm.

Ông Davidson cho biết: “Tại Đài Loan và xung quanh hòn đảo này, trong vài tháng qua, chúng tôi đã chứng kiến sự gia tăng hoạt động của không quân Trung Quốc, với sự hiện diện của máy bay ném bom đến máy bay chiến đấu, máy bay trinh sát, máy bay tuần tra hàng hải, thậm chí còn liên tục xâm nhập vào vùng nhận dạng phòng không của Đài Loan”.

Trung Quốc luôn coi Đài Loan là lãnh thổ của mình và không loại trừ khả năng dùng vũ lực để thống nhất.

Quan hệ hai bờ eo biển Đài Loan căng thẳng từ khi bà Thái Anh Văn, người phản đối chính sách "một Trung Quốc", trở thành lãnh đạo của hòn đảo hồi năm 2016. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm