Hội đồng An ninh Quốc gia Philippines: Còn khoảng 150 tàu Trung Quốc ở Biển Đông

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam

Đài ABS-CBN đưa tin Hội đồng An ninh Quốc gia (NSC) của Philippines ngày 29-9 cho biết vẫn còn khoảng 150 tàu Trung Quốc ở biển Tây Philippines (cách Philippines gọi phía đông Biển Đông).

Thông tin này được NSC báo cáo với Hạ viện trong cuộc thảo luận toàn thể về ngân sách năm 2022.

Tuần duyên Philippines (PCG) xua đuổi tàu dân quân Trung Quốc tại bãi Sa Bin thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam. Ảnh: PCG

ABS-CBN dẫn lời Hạ nghị sĩ Ruffy Biazon tại buổi thảo luận toàn thể về ngân sách của Philippines năm 2022 hôm 29-9 cho biết: “NSC xác nhận vẫn có tàu hải cảnh Trung Quốc di chuyển, thực hiện các hoạt động đánh bắt, di chuyển từ điểm này sang điểm khác. Các đối tác của chúng tôi đang theo dõi những động thái này”.

Nhấn mạnh về số lượng tàu Trung Quốc hiện đang ở trong vùng biển tranh chấp, ông Biazon nói “ước tính có khoảng 150 tàu", lưu ý thêm rằng đây là những tàu lớn.

"Chúng có phạm vi từ tàu 30 đến 60 mét. Chúng cũng là tàu lớn" – ông Biazon nói.

"Nhìn bề ngoài chúng giống tàu dân sự, đó là lý do tại sao chúng được gọi là lực lượng dân quân hàng hải. Trông chúng giống như tàu dân sự nhưng bạn biết đấy, chúng có một số nhiệm vụ chiến lược phải thực hiện" – ông Biazon nói thêm.

"Tuy không có vũ khí nào bị phát hiện trang bị trên tàu, song chúng được coi là tàu của hải quân Trung Quốc. Nhìn bề ngoài, chúng là tàu dân sự. Nhưng như chúng tôi đã đề cập, chúng có thể đang thực hiện một số chức năng có giá trị chiến lược đối với Trung Quốc" - ông nói thêm.

Theo ông Biazon, NSC đang khuyến nghị Philippines triển khai các tàu dân sự để khẳng định quyền của Philippines trong khu vực.

"Một trong những điều chúng tôi có thể nói rằng cần phải làm và được khuyến nghị là có sự hiện diện thực tế tại biển Tây Philippines. Để thực thi hoặc khẳng định các quyền chủ quyền của chúng ta ở khu vực đó. Trên thực tế, có một đề xuất về việc có các tàu hàng hải mang tính chất dân sự và các tàu nghiên cứu mà chúng ta có thể triển khai như một phần của chiến lược tại biển Tây Philippines. Đó là một trong những đề xuất của NSC" - ông Biazon nói.

Ông Biazon cho biết NSC đã khuyến nghị chính phủ Philippines tăng cường tuần tra tại Biển Đông trong bối cảnh sự hiện diện của Trung Quốc trong khu vực ngày càng tăng.

Tuy nhiên, ông nói thêm rằng điều này sẽ cần thêm kinh phí từ Quốc hội để mua thêm tàu.

"Chúng ta không muốn xảy ra chiến tranh. Chúng ta chỉ cần tăng cường lực lượng vũ trang và khả năng hàng hải của mình để tuần tra các vùng biển, cũng như khả năng giám sát và nỗ lực ngoại giao. Đây là những điều chúng ta có thể làm được" – ông Biazon cho hay.

Ông Biazon cho biết Bộ Ngoại giao Philippines sẽ tiếp tục đệ trình các công hàm ngoại giao phản đối việc Trung Quốc xâm nhập “biển Tây Philippines”.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm