Iran kêu gọi thế giới buộc Israel từ bỏ vũ khí hạt nhân

Hãng tin Sputnik ngày 3-10 cho biết, Ngoại trưởng Iran Mohammad Javad Zarif đã kêu gọi cộng đồng quốc tế gây áp lực buộc Israel tham gia Hiệp ước Không phổ biến vũ khí hạt nhân (NPT).

“Các quốc gia trên thế giới cần phải buộc Israel, một đất nước với tính cách hung hăng có sẵn trong bản chất của họ, nhanh chóng gia nhập NPT và từ bỏ kho vũ khí hạt nhân” - ông Zarif phát biểu trong một bài diễn văn trực tuyến trước Liên Hợp Quốc.

“Sau sáu thập kỷ lừa dối và bí mật phát triển vũ khí hạt nhân, Israel cần buộc phải tuân theo những quy định mà các thành viên của NPT phải chấp hành theo” - Ngoại trưởng Iran khẳng định thêm.

Ngoại trưởng Iran Mohammad Javad Zarif kêu gọi cộng đồng quốc tế gây áp lực buộc Israel từ bỏ vũ khí hạt nhân. Ảnh: REUTERS

Ngoại trưởng Zarif đồng thời chỉ trích chính quyền Tổng thống Mỹ Donald Trump đã “gây tổn hại” cho NPT sau khi quyết định rút khỏi Hiệp ước Các lực lượng hạt nhân tầm trung (INF) với Nga và thỏa thuận hạt nhân với Iran.

Các quan chức Iran đã nhiều lần cáo buộc Israel và Mỹ là “hai trở ngại chính” trong việc đảm bảo thực hiện được ý tưởng về một khu vực Trung Đông không có vũ khí hủy diệt hàng loạt, theo Sputnik.

Được biết, chính quyền Tehran và Tel Aviv đã tham gia vào một cuộc tranh luận kéo dài nhiều năm về vấn đề hạt nhân.

Một đầu đạn tên lửa của hãng hàng không vũ trụ Israel Aerospace Industries (IAI). Ảnh: SPUTNIK

Trong khi các quan chức Israel cáo buộc Iran đang cố gắng xây dựng kho vũ khí hạt nhân để tấn công nước này thì Tehran lại chỉ ra rằng Israel là quốc gia duy nhất ở Trung Đông thực sự có vũ khí hạt nhân.

Phía Israel cho rằng Iran đang tiến hành một chương trình vũ khí hạt nhân bí mật, đồng thời đề nghị cộng đồng quốc tế tiến hành các biện pháp trừng phạt đối với Iran vì Tehran đã vi phạm các thỏa thuận hạt nhân trong Kế hoạch hành động toàn diện chung (JCPOA).

Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu cũng nhấn mạnh Tel Aviv sẽ “không cho phép” Tehran có được sức mạnh từ vũ khí hạt nhân và khẳng định sẽ “tiếp tục hành động để chống lại các nỗ lực của Iran nhằm cố thủ lực lượng quân sự ở biên giới” của nước này.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm