Úc bắt đầu xử vụ một phụ nữ gốc Việt nhét kim khâu vào dâu tây

Tòa án khu vực Brisbane của Úc ngày 12-7 bắt đầu xét xử vụ một phụ nữ gốc Việt nhét kim tiêm vào dâu tây ở bang Queensland, gây ảnh hưởng lớn cho ngành công nghiệp trái cây nước này, hồi năm 2018.

Theo tờ Brisbane Times, quá trình xét xử bà My Ut Trinh, 53 tuổi, dự kiến kéo dài bốn tuần. Người phụ này bị buộc tám tội danh làm hư hại hàng hóa với ý định gây thiệt hại kinh tế.

Theo trang tin news,com.au, mức án tối đa cho các tội danh trên là 3 năm tù. Tuy nhiên, tình tiết tăng nặng có thể sẽ được áp dụng, với mức tối đa là thêm 10 năm tù.

Ảnh chụp bà My Ut Trinh hồi năm 2018. Ảnh: AFP

Bà Trinh bị cáo buộc đã nhét kim khâu vào dâu tây khi đang làm việc tại trang trại Berrylicious ở quê nhà Caboolture, phía bắc TP Brisbane, trong khoảng thời gian từ ngày 3 đến ngày 12-9-2018.

Vụ việc bắt đầu sau khi một người đàn ông ở Brisbane phát hiện kim khâu khi cắn một quả dâu tây vào ngày 9-9-2018. Hai ngày sau đó, thêm hai trường hợp được trình báo với cảnh sát bang Victoria.

Ngay sau đó, một đợt thu hồi khẩn cấp dâu tây tại các siêu thị đã được thực hiện. Song song đó, cảnh báo sức khỏe đã được đưa ra tại các bang Queensland, Victoria, New South Wales, Tây Úc, Nam Úc và Lãnh thổ Thủ đô Úc.

Sáu nhãn hiệu dâu tây – gồm Berrylicious, Berry Obsession, Donnybrook, Oasis, Love Berry và Delightful Strawberries - đã được thu hồi trên toàn quốc vào thời điểm đó.

Vào ngày 12-9-2018, lãnh đạo cơ quan y tế của bang Queensland, Tiến sĩ Jeannette Young đã đưa ra cảnh báo liên tiểu bang đối với tất cả các loại dâu tây do những rủi ro sức khỏe nghiêm trọng nếu nuốt phải kim khâu.

Cũng trong tháng đó, nước láng giềng New Zealand đã tạm ngừng nhập khẩu dâu tây từ Úc do lo ngại nguy cơ hư hại.

Trong quá trình tố tụng tại tòa vào năm ngoái, điều tra viên cảnh sát Queensland, Trung sĩ Gary Perrett cho biết hơn 240 vụ việc tương tự đã được báo cáo sau phát hiện đầu tiên.

Trong quá trình điều tra, cảnh sát Queensland đã treo thưởng 100.000 AUD cho bất kỳ thông tin nào dẫn đến việc bắt giữ một người chịu trách nhiệm cho việc nhét kim vào dâu tây. Chính quyền bang Queensland đã phải dùng ngân sách 1 triệu AUD để hỗ trợ nông dân trồng dâu.

Đến ngày 11-11-2018, bà Trinh, còn gọi là Judy, bị bắt giữ. Việc nhét kim nhọn vào dâu tây là do bà bức xúc với cách bị đối xử nên cố tình “làm cho họ lụn bại” và “phá sản”, theo news.com.au.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm