Kiev nói ông Zelensky sẵn sàng đàm phán với Nga, địa điểm đang được thảo luận

Đài RT đưa tin Ukraine ngày 25-2 thông báo các quan chức nước này đang tham vấn về các điều khoản đàm phán với Nga.

Người phát ngôn của tổng thống Ukraine – ông Sergii Nykyforov - cho biết Tổng thống Volodymyr Zelensky đã sẵn sàng bắt đầu đàm phán về việc ngừng bắn với Nga.

Ông Nykyforov thông báo thêm rằng Kiev đang trao đổi với Điện Kremlin về địa điểm và thời gian đàm phán. 

Trước đó, phía Nga cho biết nhà lãnh đạo Ukraine đã "biến mất" sau khi ban đầu đồng ý đàm phán.

Kiev nói ông Zelensky sẵn sàng đàm phán với Nga, địa điểm đang được thảo luận. Ảnh: RT

“Tôi phải bác bỏ những tuyên bố rằng chúng tôi đã từ chối đàm phán” – ông Nykyforov hôm 25-2 viết trên trang Facebook.

“Ukraine đã và vẫn sẵn sàng nói về ngừng bắn và hòa bình” – người phát ngôn cho biết, nhấn mạnh rằng hiện tại “các bên đang tham vấn về địa điểm và thời gian của quá trình đàm phán”.

Theo RT, Kiev dường như cũng xác nhận thông tin chính phủ của ông Zelensky đã yêu cầu Israel làm trung gian hòa giải tại các cuộc đàm phán với Điện Kremlin.

Trao đổi với tờ The New York Times, Đại sứ Ukraine tại Israel – ông Yevgen Korniychuk – cho biết Tel Aviv vẫn chưa phản hồi. 

“Họ không nói không. Họ đang cố gắng tìm ra vị trí của họ trong ván cờ này” - ông Korniychuk nói.

“Chúng tôi tin rằng Israel là quốc gia dân chủ duy nhất trên thế giới có quan hệ tuyệt vời với cả Ukraine và Nga” – vị đại sứ nhấn mạnh.

Ngay trước khi ông Nykyforov đưa ra tuyên bố, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Nga – bà Maria Zakharova - cho biết Kiev đã từ chối tổ chức các cuộc đàm phán hôm 25-2, nói thêm rằng Kiev đề nghị hoãn cuộc thảo luận về vấn đề này đến ngày 26-2.

Người phát ngôn Điện Kremlin – ông Dmitry Peskov – cho biết Tổng thống Zelensky trước đó đã đề xuất thủ đô Warsaw của Ba Lan làm địa điểm đàm phán, thay vì thủ đô Minsk của Belarus theo đề xuất của Moscow, nhưng đã "biến mất" ngay sau đó. 

Ông Peskov cũng cáo buộc "các thành phần dân tộc chủ nghĩa" bên trong Ukraine triển khai tên lửa vào các khu dân cư cùng thời điểm, cảnh báo rằng điều này có thể dẫn đến thương vong cho dân thường.

Đầu ngày 25-2, tổng thống Ukraine cho biết ông “không ngại đối thoại với Nga”, gồm cả về “tình trạng trung lập” đối với Ukraine.

Tuy nhiên, ông Zelensky yêu cầu sự bảo đảm của bên thứ ba, đồng thời tuyên bố rằng Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) và các nhà lãnh đạo châu Âu đã để Ukraine tự chống chọi với tình hình.

Moscow đã phát động một “chiến dịch quân sự đặc biệt” tại Donbass vào sáng sớm 24-2 theo yêu cầu của Donetsk và Lugansk. 

Các nhà lãnh đạo phương Tây đã phản ứng với loạt lệnh trừng phạt nhắm vào các tổ chức tài chính, quan chức cấp cao, các nhà lập pháp và tổ chức truyền thông của Nga, gồm cả các hình phạt đối với cá nhân Tổng thống Vladimir Putin và Ngoại trưởng Sergei Lavrov.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm