Lầu Năm Góc muốn bắt buộc binh sĩ tiêm vaccine ngừa COVID-19

Ngày 9-8, Lầu Năm Góc cho biết họ sẽ đề xuất Tổng thống Mỹ Joe Biden duyệt phương án yêu cầu binh sĩ tiêm vaccine ngừa COVID-19 muộn nhất vào giữa tháng 9, hãng Reuters đưa tin.

Bộ trưởng Quốc phòng Lloyd Austin viết trong một bản ghi nhớ rằng lệnh tiêm chủng bắt buộc cho binh sĩ có thể được thực hiện sớm hơn nếu vaccine của Pfizer/BioNTech được FDA phê duyệt sớm hơn, hoặc nếu tỷ lệ lây nhiễm tiếp tục tăng cao.

“Tôi sẽ xin Tổng thống phê chuẩn phương án bắt buộc triển khai tiêm vaccine muộn nhất vào giữa tháng 9, hoặc ngay sau khi được Cơ quan Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Mỹ (FDA) phê duyệt” - Bộ trưởng Austin cho biết.

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Lloyd Austin. Ảnh: REUTERS

Ông nói thêm rằng nếu tỷ lệ nhiễm bệnh gia tăng và có khả năng ảnh hưởng đến “sự sẵn sàng” của quân đội, ông “sẽ không do dự hành động nhanh chóng hơn, hoặc đề xuất một phương án khác với Tổng thống” nếu cảm thấy điều này là cần thiết.

“Để bảo vệ đất nước này, chúng ta cần một lực lượng mạnh mẽ và sẵn sàng. Vaccine sẽ bảo vệ bạn và gia đình. Chúng sẽ bảo vệ đơn vị, tàu và cả đồng nghiệp của bạn. Vaccine sẽ đảm bảo chúng ta luôn là một lực lượng tinh nhuệ và sẵn sàng nhất trên thế giới” - Bộ trưởng Austin nhấn mạnh.

Sau đó, Tổng thống Biden đã ra thông cáo ủng hộ mạnh mẽ quyết định của lãnh đạo Lầu Năm Góc.

"Tôi thực sự ủng hộ kế hoạch của Bộ Quốc phòng nhằm thêm vaccine ngừa COVID-19 vào danh sách tiêm chủng bắt buộc cho binh sĩ muộn nhất vào giữa tháng 9. Vaccine đã cứu sống nhiều người. Việc được tiêm chủng sẽ giúp binh sĩ của chúng tôi khỏe mạnh, bảo vệ gia đình của họ tốt hơn và đảm bảo rằng lực lượng của chúng tôi sẵn sàng hoạt động ở mọi nơi trên thế giới" - ông Biden tuyên bố.

Vaccine của Pfizer/BioNTech hiện chỉ mới được phê duyệt sử dụng trong trường hợp khẩn cấp. FDA đang chuẩn bị phê duyệt đầy đủ cho loại vaccine này.

Chuyên gia hàng đầu về bệnh truyền nhiễm của Mỹ, Tiến sĩ Anthony Fauci cho biết rằng ông hy vọng các cơ quan quản lý có thể bắt đầu phê duyệt đầy đủ cho các loại vaccine ngừa COVID-19 ngay trong tháng này.

Theo hãng tin AFP, hiện 73% trong số 1,4 triệu quân nhân tại ngũ của Mỹ đã được tiêm ít nhất một liều vaccine, song tỉ lệ này sẽ giảm xuống còn 56% nếu tính cả 1,1 triệu quân nhân dự bị. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm