Liên minh an ninh chiến lược Mỹ - Anh - Úc và sự dè chừng của các nước

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam

Nhà Trắng cho biết trong khuôn khổ liên minh mới, ba nước sẽ thiết lập cấu trúc đối thoại mới giữa các quan chức ngoại giao và quốc phòng cấp cao của các thành viên. Các bên cũng sẽ nỗ lực thúc đẩy hợp tác trong các lĩnh vực mới nổi như không gian mạng, trí tuệ nhân tạo, công nghệ lượng tử và một số hoạt động trong lòng biển.

Mỹ, Anh và Úc cũng sẽ nỗ lực duy trì và tăng cường chia sẻ thông tin và công nghệ, liên kết chuỗi cung ứng, khoa học, công nghệ và cơ sở công nghiệp liên quan đến an ninh và quốc phòng của ba nước. Biểu hiện đầu tiên của hợp tác AUKUS sẽ là việc Mỹ và Anh cung cấp cho Úc công nghệ tàu ngầm hạt nhân.

Nhà Trắng nhấn mạnh trong khi phát triển quan hệ trong liên minh AUKUS, Mỹ vẫn tiếp tục các nỗ lực đối ngoại khác như tăng cường quan hệ song phương với các đồng minh truyền thống, các đối tác mới và các định dạng hợp tác mới (như nhóm “Bộ tứ” Mỹ, Nhật, Ấn Độ và Úc).

Trong cuộc họp báo công bố AUKUS, đại diện Nhà Trắng luôn né tránh nhắc tên Trung Quốc, tuy nhiên giới phân tích cho rằng động thái này của Washington và đồng minh chắc chắn sẽ khiến Bắc Kinh chú ý.

Chuyên gia Barry Pavel, cựu quan chức cấp cao trong Lầu Năm Góc và Hội đồng An ninh quốc gia Mỹ, cho rằng việc Mỹ, Anh, Úc lập ra AUKUS “có ý nghĩa địa chiến lược”, “củng cố một cách hữu hình các mối quan hệ đồng minh gần gũi nhất” của Washington. Đặc biệt, liên minh này đã gắn kết một đồng minh châu Âu với một khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương.

Ông Pavel cũng cho rằng liên minh mới có ý nghĩa “đặc biệt mang tính xây dựng” về mặt quân sự. Trung Quốc sẽ chú ý tới việc Úc sẽ được nhận công nghệ tàu ngầm hạt nhân - điều sẽ giúp Mỹ và đồng minh “tăng cường khả năng răn đe và phòng thủ chống lại Trung Quốc”.

Tuy nhiên, ông Pavel cho rằng Mỹ có thể hành động “khôn ngoan” hơn nếu “phát triển các nỗ lực hợp tác tương tự với Pháp, Nhật, Hàn Quốc và các đồng minh hàng đầu khác”, nhất là trong bối cảnh sự trỗi dậy của Trung Quốc gây ra “hàng loạt thách thức chiến lược” đối với các liên minh hiện có của Mỹ.

Khi được yêu cầu bình luận về sự ra đời của AUKUS, người phát ngôn Đại sứ quán Trung Quốc tại Washington - ông Lưu Bằng Vũ kêu gọi Mỹ và các đồng minh “rũ bỏ tâm lý Chiến tranh lạnh và định kiến về ý thức hệ” và không nên lập ra các tổ chức “nhắm mục tiêu hoặc làm tổn hại đến lợi ích của các bên thứ ba” - theo hãng tin Reuters.


Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm