Moderna nghiên cứu mũi tiêm bổ sung chống biến thể COVID-19

Công ty Moderna Inc hôm 24-2 cho biết họ đang làm việc với các nhà khoa học của chính phủ Mỹ để nghiên cứu một loại thuốc tăng cường chống lại biến thể mới COVID-19, đồng thời nâng mục tiêu sản xuất vaccine COVID-19 toàn cầu năm nay lên 100 triệu liều, hãng Reuters đưa tin.

Moderna Inc đang thử nghiệm mũi tiêm bổ sung phòng biến thể Nam Phi

Công ty công nghệ sinh học Mỹ đã sản xuất nguyên liệu thô cho một mũi tiêm tăng cường nhằm mục đích giải quyết biến thể virus SARS-CoV-2, lần đầu tiên được tìm thấy ở Nam Phi. Hiện loại biến thể này kháng khá nhiều loại vaccine COVID-19 hiện tại.

Mỹ phát hiện trường hợp nhiễm biến thể Nam Phi lần đầu tiên vào tháng 1-2021 và nó nhanh chóng lây lan ra 14 tuổi bang, theo dữ liệu của chính phủ Mỹ.

Công ty Moderna Inc đang thử nghiệm mũi tiêm bổ sung phòng biến thể Nam Phi. Ảnh: REUTERS

Những người đã tiêm vaccine COVID-19 có thể sẽ chỉ cần tiêm một mũi nhắc bổ sung để đạt được hiệu quả phòng ngừa tối đa, công ty Moderna Inc cho biết.

Moderna Inc cũng đã nâng sản lượng vaccine dự kiến cho năm 2021 thêm 100 triệu liều, lên thành 700 triệu liều và đang nghiên cứu cải tiến quy trình sản xuất của mình để có thể nâng sản lượng trong năm nay lên tới 1 tỉ liều.

Công ty cho biết thường mất từ sáu đến chín tháng để phát triển một cơ sở sản xuất mới và thêm một khoảng thời gian sau đó để kiểm tra theo quy định trước khi nhà máy được đưa vào sản xuất.

Tính đến nay, Moderna đã phân phối tổng cộng khoảng 60 triệu liều vaccine, trong đó 55 triệu liều được chuyển đến Mỹ. Công ty cho biết họ vẫn đang tăng cường chuỗi cung ứng cho các chuyến hàng toàn cầu.

Vaccine Johnson & Johnson đủ điều kiện cấp phép sử dụng

Trong một phân tích được công bố hôm 24-2, Cơ quan Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Mỹ (FDA) cho biết vaccine COVID-19 của hãng dược Johnson & Johnson đã đáp ứng các yêu cầu để được cấp phép sử dụng khẩn cấp. Đây là một bước tiến trong việc cấp phép loại vaccine COVID-19 thứ ba ở Mỹ, đài CNN đưa tin.

Trong một tài liệu ngắn gọn, FDA cho biết họ đã xem xét dữ liệu về vaccine Johnson & Johnson và xác định rằng nó "phù hợp với các khuyến nghị được đưa ra trong hướng dẫn của FDA, từ đó cho phép sử dụng khẩn cấp loại vaccine này để ngăn ngừa COVID-19".

Mẫu chai vaccine COVID-19 của hãng Johnson & Johnson. Ảnh: REUTERS

Hội đồng chuyên gia độc lập của FDA dự kiến họp vào ngày 26-2 để quyết định xem có phê duyệt khẩn cấp vaccine Johnson & Johnson hay không.

Theo phân tích, vaccine COVID-19 của Johnson & Johnson là loại chỉ cần một liều tiêm và có thể bảo quản ở nhiệt độ tủ lạnh chứ không phải tủ đông như vaccine Pfizer và Moderna. Do đó, sẽ dễ dàng hơn cho việc tiêm chủng và giảm bớt gánh nặng hậu cần.

Thêm vào đó, dữ liệu ban đầu cho thấy vaccine COVID-19 của Johnson & Johnson dường như hoạt động tốt hơn trong việc chống lại nhiều biến thể virus SARS-CoV-2, trong đó có cả biến thể ở Nam Phi.

Theo phân tích của FDA, vaccine này cho thấy tỉ lệ hiệu quả là 64% ở Nam Phi. Con số này cao hơn bảy điểm so với dữ liệu tạm thời được công ty công bố vào tháng Giêng. Vaccine cũng có tỉ lệ hiệu quả là 72% ở Mỹ và hơn 68% ở Brazil trong việc bảo vệ mọi người khỏi bệnh nhẹ đến nặng, hay nguy kịch.

FDA cũng lưu ý rằng loại vaccine mới này có hiệu quả giảm độ nguy hiểm của COVID-19 ít nhất 14 ngày sau khi tiêm chủng. Thử nghiệm cho thấy, 14 ngày sau khi tiêm, chỉ hai người đã tiêm vaccine nhưng vẫn nhiễm COVID-19 và có triệu chứng nghiêm trọng đến mức cần can thiệp y tế, so với 14 người ở nhóm dùng giả dược. Sau 28 ngày, con số này là 0 ở nhóm đã tiêm vaccine và 7 ở nhóm tiêm giả dược.

Ngoài ra, FDA cho biết các phản ứng phụ thường gặp nhất khi tiêm loại vaccine mới này của Johnson & Johnson là đau tại chỗ tiêm với tỉ lệ 48,6%, nhức đầu 39%, mệt mỏi 38,2% và đau cơ 33,2%. Các tác dụng phụ khác bao gồm 9% số người tham gia tiêm vaccine bị sốt và 0,2% số người tiêm vaccine bị sốt cao. Cơ quan quản lý ghi nhận một trường hợp viêm ngoại tâm mạc (bệnh tim có triệu chứng như đau ngực, sốt và tràn dịch ngoại tâm mạc) có thể do vaccine gây ra.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm