Thi hành án tử gấp vì thuốc tiêm sắp quá ‘đát’

Lần xử tử hình bằng hình thức tiêm thuốc độc gần đây nhất tại bang này cũng đã cách nay 12 năm, vào năm 2005. Và trong vài ngày tới đây, bang Arkansas sẽ phải gấp rút chuẩn bị thi hành án tử hình một loạt tổng cộng bảy tử tù - ba da trắng và bốn da đen, tất cả đều phạm tội giết người - chỉ trong vòng 10 ngày và đó là khoảng thời gian ngắn nhất có thể để tử hình theo kiểu “dây chuyền” này: hai tử tù/ngày, từ ngày 17 đến 27-4 tới đây. Nguyên nhân là vì thuốc gây mê midazolam - một trong ba loại thuốc tiêm để tử hình sẽ hết hạn sử dụng vào cuối tháng 4.

Death Penalty Information Center, một tổ chức đấu tranh chống án tử hình, cáo buộc tiến độ này là “bất bình thường”, các luật sư của phạm nhân cũng phản đối kịch liệt nhưng thống đốc bang Arkansas, ông Asa Hutchinson, giải thích rằng ông rất muốn việc thi hành án bấy nhiêu tử tù đó được trải dài ra “trong vài tháng hoặc vài năm”, song “tình huống” đã khiến ông không thể có được lựa chọn nào khác.

Chứng kiến chuyện “chẳng đặng đừng” này của bang Arkansas, nhiều bang khác của Mỹ đang tính đến việc quay lại các hình thức tử hình cũ, như bằng ghế điện, bằng phòng hơi ngạt hoặc thậm chí là xử bắn. Đơn cử, mới đây nhất, nhiều nghị sĩ bang Oklahoma đã lên tiếng ủng hộ việc áp dụng lại hình thức tử hình bằng phòng hơi ngạt.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Ấn Độ muốn đổi tên nước?

Ấn Độ muốn đổi tên nước?

(PLO)- Chính quyền Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi dường như muốn đổi tên nước này thành “Bharat” để tách Ấn Độ khỏi quá khứ thuộc địa.