Mỹ: COVID-19 xấu sốt ruột sau bầu cử

Mức độ lây nhiễm dịch bệnh COVID-19 ở Mỹ đang nóng hơn bao giờ hết với số ca nhiễm mới mỗi ngày vượt quá con số 100.000 khi bước qua ngày thứ sáu ghi nhận.

Nhiễm và nhập viện đến mức sốt ruột

Các số liệu thống kê do hãng tin Reuters đưa ra đã một lần nữa cho thấy tình hình COVID-19 ở Mỹ - nước bị dịch hoành hành nặng nhất thế giới - ngày càng xấu thêm nghiêm trọng.

Những ngày này số người nhập viện vì nhiễm COVID-19 tăng vọt, bệnh viện và nguồn lực y tế trên khắp nước rơi vào tình trạng căng thẳng. 

Tiến sĩ Mark Ghaly - Bộ trưởng Y tế và Dịch vụ Nhân sinh của bang California cho biết số ca nhập viện vì COVID-19 ở bang đã tăng 32% trong hai tuần qua.

Tại bang Minnesota, theo một cuộc kiểm kê của hãng tin Reuters, bang này đã báo cáo 1.224 ca nhập viện do COVID-19 vào ngày 10-11, tăng so với 1.084 ca vào ngày hôm trước.

Tại bang Illinois, nơi ghi nhận số ca mắc hàng ngày cao nhất vào ngày 10-11 với 12.626 ca nhiễm mới, Thống đốc JB Pritzker nói với các phóng viên rằng phần lớn các khu vực của bang đều có tỉ lệ nhập viện cao hơn mùa xuân năm ngoái.

Hiệp hội Chăm sóc Sức khỏe Mỹ đã cảnh báo về sự gia tăng đột biến các trường hợp COVID-19 trong các viện dưỡng lão. Đại diện Hiệp hội cho biết các viện dưỡng lão ở vùng Trung Tây đã chứng kiến sự gia tăng lên đến 120% số ca mắc COVID-19 hàng tuần kể từ giữa tháng 9.

Lối vào phòng cấp cứu của Bệnh viện Avera St Luke, bang South Dakota (Mỹ). Ảnh: REUTERS 

Tiến sĩ Anthony Fauci - Giám đốc Viện các bệnh Dị ứng và truyền nhiễm Mỹ, thành viên cấp cao trong đội chống dịch của chính phủ Tổng thống Donald Trump -  cảnh báo những tháng mùa đông “hứa hẹn” sẽ mang lại nhiều ca nhiễm bệnh hơn khi mọi người tập trung ở trong nhà.

Ông Fauci cho biết các quan chức y tế đã báo cáo nhiều ca nhiễm bệnh hơn từ các cuộc tụ tập nhỏ. Đây một dấu hiệu đáng quan ngại khi cho thấy virus đang lây lan từ những người không có triệu chứng.

Ông nói với kênh truyền hình MSNBC hôm 10-11 rằng: “Có những người ngoài kia, vô tình bị nhiễm bệnh và không có bất kỳ triệu chứng nào, đang lây nhiễm cho người khác”. 

Ngày 9-11, tập đoàn dược phẩm Mỹ Pfizer thông báo thử nghiệm vaccine giai đoạn cuối đã cho thấy 90% hiệu quả. Tiến sĩ Fauci hoan nghênh thông báo về vaccine của Pfizer nhưng cảnh báo mọi người không nên chủ quan.

Tái áp đặt các biện pháp phòng dịch

Theo đài Channel News Asia, trước tình hình này, hôm 10-11 một số bang của Mỹ đã phải tái áp đặt các hạn chế để giảm thiểu sự lây lan của COVID-19.

Tiến sĩ Mark Ghaly - Bộ trưởng Y tế và Dịch vụ Nhân sinh bang California  thông báo rằng ba hạt gồm San Diego, Sacramento và Stanislaus phải đảo ngược kế hoạch mở cửa trở lại và tiếp tục áp dụng những quy định mang nhiều tính hạn chế nhất có thể. Theo đó, người dân không được phép dùng bữa trong nhà hàng, các phòng tập thể dục và các cơ sở tôn giáo cũng không được phép tổ chức các hoạt động trong nhà.

"Chúng tôi dự đoán nếu mọi thứ vẫn như cũ... hơn một nửa số hạt của bang California sẽ phải chuyển sang mức độ hạn chế khắt khe hơn vào tuần tới” - ông Ghaly nói thêm.

Tại bang Minnesota, Thống đốc Tim Walz đã công bố những hạn chế mới khi bang này báo cáo số ca nhập viện COVID-19 hàng ngày cao kỷ lục. Đồng thời, các hệ thống y tế ở đây cũng bày tỏ lo ngại về khả năng đối phó với đợt tăng đột biến.

Bắt đầu từ ngày 13-11, các nhà hàng và quán bar ở bang Minnesota phải dừng phục vụ ăn tối từ 10 giờ tối đến 4 giờ sáng, và giữ lượng khách quen ở mức dưới 50%. Bên cạnh đó, người dân cũng phải hạn chế tụ họp đông người, các cuộc tụ họp xã hội riêng tư chỉ được phép dưới 10 người và từ ba hộ gia đình trở xuống.

Đối mặt với tình trạng nhiễm COVID-19 tràn lan và hệ thống chăm sóc sức khỏe đang quá tải, Thống đốc bang Iowa - bà Kim Reynolds cũng đã thực hiện các bước để giảm thiểu sự lây lan của đại dịch bằng cách hạn chế quy mô tụ tập xã hội và yêu cầu người dân đeo khẩu trang.

Bộ trưởng Y tế Mỹ Alex Azar bày tỏ lo ngại rằng sự gia tăng số ca nhập viện đang làm căng thẳng các cơ sở y tế ở những khu vực chịu ảnh hưởng nặng nề nhất của đợt tăng này. Ông cho biết các quan chức y tế sẽ làm việc để thiết lập các cơ sở y tế tạm thời ở những nơi cần thiết. 

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm