Mỹ dọa trừng phạt đồng minh để triệt nguồn thu nhập của Iran

Tờ The Washington Post đưa tin ngày 22-4 (giờ Mỹ), chính quyền Tổng thống Donald Trump sẽ áp đặt lệnh trừng phạt vào một số đồng minh quan trọng của Mỹ nếu các nước này tiếp tục nhập khẩu dầu từ Iran. 

Trong một tuyên bố, Nhà Trắng cho biết Tổng thống Trump quyết định chấm dứt sự miễn trừ các biện pháp trừng phạt cho một số nước trong thời gian qua. Sự miễn trừ này sẽ hết hạn vào ngày 2-5 tới.

Tuyên bố còn cho biết quyết định này nhằm siết chặt xuất khẩu dầu của Iran về con số 0 vì đây là nguồn doanh thu chính của đất nước này. 

Một nhân viên đang gỡ cờ Iran khỏi sân khấu sau buổi chụp hình giữa quan chức cấp cao của nhiều nước tham gia buổi hội đàm hạt nhân Iran tại Trung tâm quốc tế Vienna ở Áo năm 2015. Ảnh: REUTERS.

Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo cho biết Iran đã kiếm khoảng 50 tỉ USD mỗi năm từ lợi nhuận buôn bán dầu trước khi Mỹ tái áp trừng phạt lên xuất khẩu dầu Iran vào tháng 11-2018. 

Trả lời phóng viên tại cuộc họp báo, ông Pompeo cho rằng Iran đã dùng lợi nhuận này để tài trợ các tổ chức khủng bố hoạt động nhằm gây bất ổn ở Trung Đông trong bốn thập niên qua, theo hãng tin CNN.

Ông Pompeo còn ước tính quốc gia Hồi giáo này đã tổn thất khoảng 10 tỉ USD vì các lệnh trừng phạt của Mỹ.  

Bộ trưởng năng nượng Saudi Arabia Khalid Al-Falih cũng cam kết chính quyền Riyadh sẽ làm việc để đảm bảo nguồn cung cấp dầu và giữ giá dầu ổn định. Trước khi tuyên bố của Nhà Trắng được đưa ra, giá dầu đã tăng 1/3 trong năm nay, theo The Washington Post.

Các khách hàng lớn tiếp tục nhập khẩu dầu Iran bao gồm Ấn Độ, Trung Quốc, Hàn Quốc, Nhật Bản và Thổ Nhĩ Kỳ. 

Các quan chức Hàn Quốc nói với hãng tin CNN rằng họ đã luôn đấu tranh với kế hoạch của chính quyền Washington vì các nhà máy lọc dầu của nước này được thiết lập đặc biệt để xử lý dầu thô từ Iran.

Tháng 5-2018, Mỹ rút khỏi thỏa thuận hạt nhân ký kết vào năm 2015 giữa Iran với 6 cường quốc P5+1.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm