Mỹ nói sẽ không hỗ trợ trên không cho Thổ Nhĩ Kỳ ở Idlib

Theo hãng tin Sputnik, phát biểu với báo giới tại Washington hôm 2-3, Bộ trưởng Quốc phòng Lầu Năm Góc Mark Esper cho biết Mỹ sẽ không cung cấp hỗ trợ trên không cho Thổ Nhĩ Kỳ tại điểm nóng Idlib (tây bắc Syria).

Ông Esper trả lời như vậy khi được hỏi liệu sự hỗ trợ của Mỹ sẽ bao gồm hỗ trợ trên không hay không.

Tiêm kích F-35A của Mỹ. Ảnh: Quân đội Mỹ

“Tôi nên nói thêm rằng Mỹ đang xem xét cung cấp viện trợ nhân đạo cho người dân ở Syria. Đó là điều mà tôi đã bàn với Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo” - ông Esper nói.

Ông chủ Lầu Năm Góc cũng xác nhận rằng ông đã nói chuyện với Tổng thư ký Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) - ông Jens Stoltenberg về tình hình ở Syria và rằng NATO đã chuẩn bị cho bất cứ tình huống có thể xảy ra.

Bình luận về động thái gần đây của Thổ Nhĩ Kỳ ở cửa biên giới với Liên minh châu Âu (EU), ông Esper nói rằng đây là quyết định của Thổ Nhĩ Kỳ.

Khi được hỏi ông đã nói gì với người đồng cấp Thổ Nhĩ Kỳ Sule Akar trong cuộc điện đàm gần đây, ông Esper cho hay ông đã nói rằng “người Nga không phải bao giờ cũng là đối tác tốt”.

Cũng trong ngày 2-3, Chủ tịch Hội đồng tham mưu trưởng liên quân Mỹ - ông Mark Milley, nói rằng “không có thông tin tình báo rõ ràng về ai đang lái những máy bay trong vụ tấn công chết người nhằm vào binh sĩ Thổ Nhĩ Kỳ ở Idlib tuần trước”.

Trước đó, Nga nhấn mạnh rằng không quân Nga không tham gia cuộc tấn công ở khu vực Behun thuộc Idlib, nơi binh sĩ Thổ Nhĩ Kỳ bị giết chết. Sau đó, Trung tâm Hòa giả Nga tại Syria có liên hệ Bộ Quốc phòng Nga giải thích rằng lực lượng Thổ Nhĩ Kỳ bị chính phủ Syria tấn công khi Damascus đang trả đũa một cuộc tấn công của nhóm khủng bố Mặt trận Al-Nusra.

Theo phía Nga, binh sĩ Thổ Nhĩ Kỳ lúc đó đang hoạt động bên ngoài các trạm quan sát của họ tại Idlib và tại cùng khu vực có các tay súng Mặt trận Al-Nusra vì một số lý do.

Tổng thống Mỹ Donald Trump hôm 29-2 cho hay Mỹ đã nói chuyện với Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan rất nhiều về tình hình ở tỉnh Idlib (tây bắc Syria) và xác nhận hai nước đang thảo luận yêu cầu của Ankara về triển khai tạm thời hệ thống phòng không Patriot của Mỹ.

Trước đó, Ngoại trưởng Thổ Nhĩ Kỳ Mevlut Cavusoglu yêu cầu các đồng minh NATO của Thổ Nhĩ Kỳ hỗ trợ phòng không và hợp tác tình báo cho nước này.

Căng thẳng ở Idlib - địa bàn hoạt động cuối cùng của phe nổi dậy chống chính phủ Syria - bùng nổ hồi tháng 2 sau cái chết của binh sĩ Thổ Nhĩ Kỳ trong chiến dịch quân sự của chính phủ Syria nhằm vào các tay súng nổi dậy do Ankara hậu thuẫn. Damascus bắt đầu chiến dịch ở Idlib hồi tháng 12-2019 sau khi phe nổi dậy liên tục tấn công binh sĩ Syria.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm