Mỹ ra tuyên bố rắn, yêu cầu Taliban không cản trở việc sơ tán người dân

Ngày 25-8, Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken tuyên bố sẽ cô lập và "sử dụng mọi công cụ thích hợp" để đối phó Taliban nếu nhóm này cản trở việc sơ tán người dân khỏi Afghanistan, theo tờ South China Morning Post.

Cụ thể, ông Bliken cho biết sự hợp tác của Taliban nhằm đáp ứng nhu cầu nhân đạo, chống khủng bố và bảo vệ quyền của phụ nữ là điều kiện cần thiết để Washington công nhận nhóm này là chính phủ chính thức của Afghanistan.

Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken. Ảnh: AP

Ngoài ra, ông cũng nhấn mạnh việc hợp tác của Washington với Taliban "hoàn toàn phụ thuộc vào các hành động và cách ứng xử của nhóm".

Ngoại trưởng Mỹ cho biết nước này chỉ công nhận Taliban khi nhóm duy trì các quyền cơ bản của người dân Afghanistan, thực hiện tốt các cam kết và đảm bảo rằng Afghanistan không bị sử dụng làm bệ phóng cho các cuộc tấn công khủng bố nhằm vào Mỹ và các đồng minh.

"Nếu Taliban thực hiện tốt các cam kết cho phép những người muốn rời khỏi Afghanistan được rời đi, thì đó là chính phủ mà chúng tôi có thể làm việc cùng. Nếu không, chúng tôi sẽ sử dụng mọi công cụ thích hợp để cô lập nhóm này" - ông Blinken nói thêm.

Theo ông Blinken, hơn 82.000 người đã được sơ tán khỏi Afghanistan qua Sân bay Quốc tế Hamid Karzai ở Kabul kể từ ngày 14-8.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm