Nobel Hòa bình 2020 mới qua đã nóng đề cử ông Trump giải 2021

Giải Nobel Hòa bình 2020 vừa mới được công bố ngày 9-10 vừa qua với chủ nhân là tổ chức Chương trình Lương thực Thế giới thì đã nóng chuyện đề cử Tổng thống Mỹ Donald Trump cho giải Nobel Hòa bình 2021.

Theo thông tin từ đài Fox News thì ngay trong ngày 9-10 nghị sĩ Laura Huhtasaari của nghị viện châu Âu (đại diện Phần Lan) đã gửi một bức thư đến Ủy ban Hòa bình NaUy đề cử Tổng thống Trump cho giải Nobel Hòa bình 2021.

Theo bà Huhtasaari, Tổng thống Trump nên được vinh danh giải Nobel Hòa bình 2021 để “ghi nhận sự cố gắng của ông nhằm chấm dứt thời kỳ của các cuộc chiến tranh không hồi kết, xây dựng hòa bình bằng cách khuyến khích các bên xung đột đối thoại và thương lượng, cũng như củng cố sự gắn kết và ổn định bên trong đất nước ông ấy”.

Tổng thống Mỹ Donald Trump (thứ hai từ trái sang) và các lãnh đạo, đại diện Israel, UAE, Bahrain tại lễ ký kết Hiệp ước Abraham tại Nhà Trắng hồi tháng 9. Ảnh: ABC NEWS

Bà Huhtasaari nói ông Trump đã gần kết thúc một nhiệm kỳ tổng thống mà không lôi kéo Mỹ vào một cuộc xung đột mới nào, trong khi lại rút quân ở Iraq và Afghanistan. Bà Huhtasaari cũng dẫn ra Hiệp ước Abraham – thỏa thuận hòa bình giữa Israel với Các Tiểu vương quốc Ả Rập thống nhất (UAE) và Bahrain.

“Khó để tưởng tượng một tổng thống Mỹ các thập niên trước, hay một lãnh đạo nhà nước hiện tại nào có thể xứng đáng được Ủy ban thừa nhận trong năm 2021 hơn Tổng thống Trump với các nỗ lực của ông trong xây dựng hòa bình cho thế giới” – bà Huhtasaari viết.

Lá thư của bà Huhtasaari là đề cử mới nhất ông Trump nhận được với giải Nobel Hòa bình 2021.

Tổng thống Mỹ Donald Trump (thứ hai từ phải sang) và các lãnh đạo, đại diện Israel, UAE, Bahrain tại lễ ký kết Hiệp ước Abraham tại Nhà Trắng hồi tháng 9. Ảnh: AP

Tính tới thời điểm này ông Trump đã nhận được ba đề cử cho giải Nobel Hòa bình 2021.

Đề cử đầu tiên là của nghị sĩ NaUy Christian Tybring-Gjedde, dẫn ra vai trò của ông Trump tiến tới đạt được Hiệp ước hòa bình Abraham giữa Israel với UAE và Bahrain.

Đề cử thứ hai đến vài ngày sau đó, là của nghị sĩ Thụy Điển  Magnus Jacobsson, với vai trò của ông Trump trong việc làm cầu nối để Serbia và Kosovo có được thỏa thuận hòa bình.

Tổng thống Mỹ Donald Trump (giữa), Tổng thống Serbia Aleksandar Vucic (trái) và đại diện Kosovo Avdullah Hoti (phải) trong buổi lễ ký thỏa thuận bình thường quan hệ tại Nhà Trắng ngày 4-9. Ảnh: AP

Tháng trước, ba nghị sĩ của nghị viện châu Âu cũng cùng yêu cầu Liên minh châu Âu (EU) đề xuất ông Trump cho giải Nobel Hòa bình 2021.

“Phần lớn các đồng nghiệp tôi tại nghị viện châu Âu xem việc đề cử này là một sự khiêu khích. Họ cho rằng họ là hiện thân của cái tốt và ông Trump là hiện thân của cái xấu. Nhưng nhìn kỳ vào hồ sơ thành tích thật sự của ông Trump có thể kết luận rằng ông ấy đã dành cả nhiệm kỳ tổng thống của mình cho việc thúc đẩy hòa bình thế giới, và với những thành công đáng kể” – theo nghị sĩ Rob Roos đại diện Hà Lan.

Một nhóm giáo sư luật Úc cũng ủng hộ ông Trump được giải Nobel Hòa bình 2021.

Đề cử lên Ủy ban Hòa bình NaUy chỉ là bước đầu, và bất kỳ ai trong các nhóm nhân vật có uy tín – bao gồm nghị sĩ, giáo sư đại học, những cá nhân tổ chức nhận giải trước đó…- cũng có thể đề cử.

Chủ nhân giải thưởng sẽ do năm thành viên Ủy ban Nobel NaUy quyết định. Kết quả giải Nobel Hòa bình 2021 sẽ được công bố vào tháng 10 năm sau.

Nobel Hòa bình thuộc về WFP là sự ‘phản tỉnh’ với ông Trump
Nobel Hòa bình thuộc về WFP là sự ‘phản tỉnh’ với ông Trump
(PL)- Giải thưởng Nobel Hòa bình 2020 đã thuộc về tổ chức Chương trình Lương thực Thế giới (WFP) với các nỗ lực chống nạn đói, góp phần mang lại hòa bình ở các khu vực bị ảnh hưởng vì xung đột, nỗ lực chống lại việc lợi dụng nạn đói như một vũ khí chiến tranh và xung đột.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm