NYT: Nga treo thưởng để phiến quân Afghanistan giết lính Mỹ

Tình báo Mỹ cho biết quân đội Nga đã treo thưởng cho các tay súng liên kết với phiến quân Taliban ở Afghanistan tiêu diệt lính Mỹ và các lực lượng liên minh khác, hãng tin Reuters dẫn thông tin trên báo New York Times hôm 26-6.

Từ nhiều tháng trước, Mỹ đã xác định một đơn vị tình báo quân đội Nga có liên quan đến các vụ ám sát ở châu Âu và đã trao thưởng cho các cuộc tấn công lính Mỹ vào năm ngoái, theo thông tin trên báo New York Times.

Các tay súng Hồi giáo và các thành phần tội phạm có vũ trang ở Afghanistan được cho là đã nhận được số tiền thưởng kể trên.

Lính Mỹ tại Afghanistan. Ảnh: REUTERS

Tờ New York Times còn cho biết Tổng thống Mỹ Donald Trump đã nắm được thông tin kể trên nhưng Nhà Trắng vẫn chưa có bất kỳ động thái nào để đáp trả lại Nga về việc treo tiền thưởng để đối phó Mỹ.

Mỹ có 20 lính thiệt mạng tại Afghanistan trong năm 2019, nhưng hiện vẫn chưa xác định được trường hợp nào có liên quan đến vụ việc kể trên.

Nhà Trắng, Cục Tình báo trung ương Mỹ (CIA) và Văn phòng Giám đốc Tình báo Quốc gia đã từ chối trả lời hãng tin Reuters về thông tin trên báo New York Times.

Vào ngày 29-2, Mỹ và Taliban đã ký một thỏa thuận hòa bình, theo đó liên quân Mỹ sẽ rút toàn bộ binh lính khỏi Afghanistan trong vòng 14 tháng nếu Taliban đáp ứng các cam kết.

Hiện số lính Mỹ ở Afghanistan đã giảm xuống còn khoảng 8.600, vượt xa lịch trình rút quân đã được thỏa thuận ban đầu với Taliban với lý do lo ngại lây nhiễm COVID-19, các quan chức Mỹ và NATO cho biết vào cuối tháng 5.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm