Ông Biden: 'Chúng ta không phải kẻ thù, chúng ta là người Mỹ'

Trong bài phát biểu tối ngày 6-11 (giờ Mỹ) từ TP Wilmington (bang Delaware), ứng viên Joe Biden đã kêu gọi người dân Mỹ đoàn kết để chấm dứt "chiến tranh đảng phái" vốn là đặc điểm của chính trị Mỹ trong những năm gần đây, kênh CBS đưa tin.

"Mục đích chính trị của chúng tôi không phải là gây ra chiến tranh tổng lực và không ngừng nghỉ, mà là để giải quyết các vấn đề này. Chúng ta có thể là đối thủ, nhưng chúng ta không phải là kẻ thù. Chúng ta là người Mỹ” - ông Biden nhấn mạnh.

Ông Joe Biden phát biểu tại TP Wilmington. Ảnh: CNN

Ứng viên Dân chủ cho biết "đại đa số" người Mỹ muốn "loại bỏ những lời cay độc khỏi chính trị". Ông cam kết rằng với trách nhiệm của một tổng thống, ông sẽ là "người đại diện cho cả quốc gia".

Tính đến hiện tại, ứng viên đảng Dân chủ đã vượt lên dẫn trước Tổng thống Donald Trump tại các bang chiến trường quan trọng là Georgia và Pennsylvania. Mặc dù chưa có kết quả cuối cùng, nhưng ông bày tỏ sự tin tưởng rằng ông sẽ là người chiến thắng.

"Dù chưa có tuyên bố chiến thắng cuối cùng, nhưng những con số cho chúng ta biết một điều rõ ràng và thuyết phục rằng chúng ta sẽ thắng trong cuộc đua này" - ông nói.

"Một trong những điều tôi đặc biệt tự hào là chúng ta đã làm rất tốt ở khắp nước Mỹ" - ông Biden nói, thể hiện sự tự hào về vị trí dẫn đầu của mình ở các bang Michigan, Wisconsin và Pennsylvania, những nơi từng bỏ phiếu cho ông Trump vào năm 2016.

Cựu Phó tổng thống Mỹ cũng kêu gọi người dân kiên nhẫn vì quá trình kiểm phiếu diễn ra chậm chạp ở một số bang: "Lá phiếu của bạn sẽ được đếm. Tôi không quan tâm việc người khác cố gắng ngăn chặn việc kiểm phiếu như thế nào. Tôi sẽ không để điều đó xảy ra".

Ngoài ra, ông cũng nói rằng các cử tri đã trao cho ông trọng trách đối phó COVID-19, ngăn chặn biến đổi khí hậu và phân biệt chủng tộc có hệ thống.

"Tôi muốn mọi người biết rằng dù chúng tôi vẫn đang chờ kết quả cuối cùng, nhưng nó không có nghĩa là chúng tôi trì hoãn thực hiện trọng trách đó" - ông nói.

"Vào ngày đầu tiên sau khi nhậm chức, tôi sẽ thực hiện kế hoạch kiểm soát loại virus này. Chúng tôi không thể cứu các sinh mạng nào đã mất, nhưng chúng tôi có thể cứu rất nhiều người trong những tháng tới" - ông nhấn mạnh.

Theo thống kê của hãng tin AP, hiện ông Biden đang dẫn trước với 264 phiếu đại cử tri (so với 214 phiếu của ông Trump) và hiện đang có ưu thế tại ba bang Nevada, Georgia và Pennsylvania. Chỉ cần giành chiến thắng tại một trong ba bang này thì ông sẽ đạt được 270 phiếu đại cử tri cần thiết để đảm bảo chiếc ghế tổng thống.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm