Trực tiếp bầu cử Mỹ: Ông Biden thắng cử 2020

Những gì biết đến lúc này?

Thời gian có kết quả cuối cùng bầu cử 2020 dự kiến kéo dài vì một số bang vẫn còn đang kiểm điếm phiếu, hoặc có bang như Georgia phải đếm lại.

Tổng thống Trump đang gặp khó khăn khi hầu hết các bang chiến trường đều đang do ông Biden dẫn trước, trong khi đó cách biệt ngày càng xa.

Phía ông Trump lẫn ông Biden đã tiến hành các biện pháp pháp lý để đảm bảo công bằng cho chiến dịch của mình. Tuy nhiên, đến lúc này phía ông Trump vẫn chưa trưng ra bằng chứng đối với các cáo buộc của mình nhắm vào chiến dịch của ông Biden.

Theo dữ liệu từ văn phòng bầu cử thành phố, số phiếu bầu cho ứng cử viên tổng thống đảng Dân chủ Joe Biden đã tăng lên 555.833 phiếu, chiếm 80,78% số phiếu được kiểm cho đến nay.

Tổng thống Donald Trump hiện có 125.897 phiếu bầu, chiếm 18,3% số phiếu đã được kiểm.

Thượng nghị sĩ Ron Johnson, thuộc đảng Cộng hòa ở bang Wisconsin ngày 6-11 nói rằng một nửa nươc Mỹ sẽ không chấp nhận kết quả của cuộc bầu cử tổng thống nếu ứng viên đảng Dân chủ Joe Biden giành chiến thắng, theo hãng tin AP.

Ông Johnson, một người ủng hộ trung thành của Tổng thống Donald Trump, cũng từ chối cho biết liệu ông có nghĩ rằng cuộc bầu cử là hợp pháp hay không, trong khi thừa nhận ông không có bằng chứng về bất kỳ hoạt động bất hợp pháp nào.

Tổng thống Mỹ Donald Trump cảnh báo ứng cử viên đảng Dân chủ Joe Biden không được tuyên bố "sai trái" mình là tổng thống đắc cử, khi cựu Phó tổng thống Mỹ có vẻ như đã chạm tay vào chiến thắng trong cuộc đua vào Nhà Trắng, theo tờ The Hill.

“Joe Biden không nên tuyên bố sai trái về chức vụ Tổng thống. Tôi cũng có thể đưa ra tuyên bố đó. Các thủ tục pháp lý chỉ mới bắt đầu! ” - ông Trump viết trên Twitter vào tối 6-11, vài giờ trước khi Biden dự kiến sẽ đưa ra nhận xét.

Bản thân ông Trump đã vội vàng tuyên bố chiến thắng trong một bài phát biểu từ Nhà Trắng vào sáng 4-11. Ông dự kiến sẽ thúc đẩy một cuộc chiến pháp lý để thách thức kết quả bầu cử ở một số bang. Các vụ kiện do đội tranh cử của ông đưa ra ở các bang Michigan và Georgia liên quan đến việc kiểm phiếu đã bị bác bỏ.

Hiện các cố vấn hàng đầu của chiến dịch của ông Biden vẫn chưa có bất cứ thông báo nào về một bài phát biểu ngắn. Ngay cả ông Biden hay bà Harris cũng không thông báo gì trên Twitter.

Lần cuối cùng ông Biden nói chuyện với người dân Mỹ là khoảng 26 giờ trước, khi ông kêu gọi mọi người bình tĩnh và kiên nhẫn chờ đợi kiểm phiếu.

Sáng 6-11, đội tranh cử của ông Biden cho biết rằng ông ấy đang có kế hoạch vào giờ vàng tối 6-11, nhưng giờ vàng đã sắp đến nhưng các phóng viên vẫn chưa được thông báo về bài phát biểu.

Trong khi đó, tại trung tâm Chase, các nhân viên vẫn đang làm việc như để chuẩn bị cho một buổi phát biểu sắp diễn ra.

Cục diện 5 bang chưa có kết quả, tính đến lúc này:

Trực tiếp bầu cử Mỹ: Ông Biden thắng cử 2020 ảnh 2
Ảnh từ màn hình FOX NEWS

Theo tin từ CNN thì ông Trump không có lịch sẽ xuất hiện trước công chúng vào cuối tuần này.

Lần cuối cùng ông Trump xuất hiện trước công chúng là trong cuộc họp báo tối 5-11 (giờ Mỹ), khi ông tuyên bố "nếu mọi lá phiếu hợp lệ được kiểm thì tôi thắng dễ dàng".

Tối 6-11 (giờ Mỹ), hạt lớn nhất bang Arizona - hạt Maricopa vừa công bố thêm kết quả một đợt kiểm phiếu nữa cho thấy khoảng cách dẫn trước của ông Biden với ông Trump ở bang này bị thu hẹp thêm.

Cục diện hiện tại là ông Biden đang được 1.604.067 phiếu ở Arizona, ông Trump theo sau với 1.574.206 phiếu. Như vậy ông Biden chỉ còn cách ông Biden tầm 30.000 phiếu ở đây.

Hiện bang này vẫn còn 10% phiếu chưa kiểm. Arizona vốn là bang Cộng hòa nhưng gần đây có phần chuyển hướng sang Dân chủ.

Thế dẫn trước của ông Biden ở bang chiến địa quan trọng Pennsylvania (20 phiếu đại cử tri) càng được củng cố sau khi hạt Allegheny công bố kết quả một đợt kiểm phiếu mới.

Tính đến lúc này ông Biden dẫn ông Trump 27.130 phiếu ở bang này.

Tổng số phiếu đã kiểm ở Pennsylvania đã là 99%. Ông Biden được 49,6%, ông Trump được 49,2%.

Còn chừng 124.500 phiếu chưa kiểm ở Nevada, theo văn phòng chánh thư ký bang này. Trong số này có 58.000 phiếu bỏ qua bưu điện và 66.500 phiếu bầu đăng ký. 90% số phiếu này đến từ hạt Clack.

Twitter đã tuýt còi một số bài đăng của các thành viên đảng Dân chủ và những người cánh tả ra tuyên bố sớm về việc ứng viên Dân chủ Joe Biden đã được tuyên bố là người chiến thắng vị trí tổng thống trong cuộc bầu cử Mỹ năm 2020, theo kênh Fox News.

Theo nguồn tin, nhiều bài đăng trên Twitter đề cập từ “Tổng thống tân cử Biden”, bất chấp cuộc chạy đua vẫn chưa có kết quả cuối cùng là ông Biden hay ông Trump chiến thắng.

Trong số nhiều bài đăng bị gắn cờ có bài đăng của cựu ứng viên tổng thống đảng Dân chủ - ông Andrew Yang, nhà đồng sáng lập Liên minh Dân chủ - ông Scott Dworkin, Chủ tịch Trung tâm vì sự tiến bộ Mỹ - bà Neera Tanden, chủ tịch đảng Dân chủ tại bang Wisconsin – ông Ben Wikler cùng một số người khác.

Dòng Twitter của bà Tanden có nội dung: “Ông Biden đã chạm mốc 270 phiếu và số phiếu đại cử tri của ông ấy có thể sẽ tăng lên với bang Pennsylvania và thậm chí có thể là Georgia. Nhiệm vụ là đánh bại con quái vật. Và con quái vật đã bị đánh bại”. Sau khi bị Twitter tuýt còi, bà đã xóa bài đăng của mình.

Mời xem thêm:

"Các bạn Mỹ của tôi, chúng ta chưa có tuyên bố chiến thắng cuối cùng, nhưng các con số đã nói rõ ràng với chúng ta. Nói với chúng ta một chiến thắng rõ ràng và thuyết phục. Chúng ta sẽ thắng cuộc đua này" - ông Biden phát biểu tối 6-11 từ thành phố Wilmington, bên cạnh liên danh tranh cử phó tổng thống - bà Kamala Harris.

Ông nói rằng các cử tri đã trao cho ông trọng trách đối phó COVID-19, ngăn chặn biến đổi khí hậu và phân biệt chủng tộc có hệ thống.
“Tôi muốn mọi người biết rằng dù chúng tôi vẫn đang chờ kết quả cuối cùng, nhưng nó không có nghĩa là chúng tôi trì hoãn thực hiện trọng trách đó” - ông nói.

Ông Biden nói rằng "đại đa số" người Mỹ muốn "loại bỏ những lời cay độc khỏi chính trị".

Ông nói rằng với trách nhiệm của một tổng thống, ông sẽ là "người đại diện cho cả quốc gia".

"Chúng ta có thể là đối thủ, nhưng chúng ta không phải là kẻ thù. Chúng ta là người Mỹ" - ông nói.

 

Số liệu cập nhật vào lúc 10 giờ 30 sáng 7-11 (giờ Việt Nam) từ báo New York Times cho thấy thế dẫn của ứng viên Joe Biden ngày càng được củng cố, trong bối cảnh chỉ còn ít hơn 10% phiếu chưa được kiểm tại các bang chiến địa lớn.

Tại bang Pennsylvania, từ thế bị dẫn đến gần 15%, hiện ông Biden đã dẫn ngược lại đối thủ 0,4% - tương đương gần 30 nghìn phiếu.

Tại hai bang Arizona và Nevada, ông Biden cũng đang dẫn trên 20 nghìn phiếu. Có thể nói ông Biden đã dẫn khá xa và gần như sẽ chiến thắng tại các bang này khi chỉ còn ít hơn 7% phiếu chưa được kiểm.

Như vậy, để chiến thắng, có lẽ ông Trump phải cần một phép màu.

Trực tiếp bầu cử Mỹ: Ông Biden thắng cử 2020 ảnh 4
 

Tối 6-11 (giờ Mỹ), Nhà Trắng ra thông báo rằng Tổng thống Donald Trump - ứng viên Cộng hòa trong cuộc bầu cử 2020 không có lịch xuất hiện trước công chúng trong cuối tuần này. Lần xuất hiện công khai cuối cùng của ông Trump là trong cuộc họp báo tối 5-11 tại Nhà Trắng.

Tuy không xuất hiện công khai nhưng ông Trump vẫn rất tích cực hoạt động trên Twitter. Trong ngày 6-11 (giờ Mỹ) ông Trump có hơn 30 bài cả đăng và dẫn lại bài đăng của người khác trên Twitter.

Bài đăng mới nhất là vào hơn một tiếng trước. Ông Trump đưa lại một câu nói của cựu quyền Bộ trưởng Tư pháp Matthew Whitaker (dưới thời ông) nói trong một chương trình của đài Fox News rằng cần phải có sự giải thích rõ ràng về tình huống thay đổi kết quả phiếu bầu ở các bang chiến địa kể từ ngày bầu cử.

“Chúng ta cần một sự giải thích làm sao các con số này liên tục nhảy nhanh trong 2-3 ngày vừa qua” – là câu ông Trump dẫn lại từ ông Whitaker.

Mời xem thêm tại đây:

Ông Biden kết thúc bài phát biểu bằng câu nói đề cập đến sự lãnh đạo toàn cầu của Mỹ.

"Tôi chưa bao giờ lạc quan hơn về tương lai đất nước. Không có lý do gì chúng ta không thể làm chủ thế kỷ 21. Chúng ta chỉ cần nhớ chúng ta là ai".

Trực tiếp bầu cử Mỹ: Ông Biden thắng cử 2020 ảnh 6
Ông Biden phát biểu tại TP Wilmington, bang Delaware (Mỹ) tối 6-11 (giờ Mỹ). Ảnh: CNN

Với việc đang dẫn khá xa tại các bang chiến địa, ứng viên Joe Biden đang tăng tốc quá trình chuẩn bị kế hoạch chuyển tiếp quyền lực tại Nhà Trắng.

Nếu chiến thắng, ông Biden được dự đoán là sẽ tập trung vào việc hoàn thiện nhân sự cấp cao của Nhà Trắng, trong đó bao gồm vị trí Chánh văn phòng Nhà Trắng. Ông Ron Klain, cựu Chánh văn phòng Phó Tổng thống dưới thời ông, có lợi thế lớn cho vị trí này, mặc dù nhiều cái tên khác cũng đang được cân nhắc kỹ lưỡng.

Một vài cái tên đáng chú ý khác có khả năng sẽ xuất hiện trong chính quyền của ông Biden bao gồm ông Ted Kaufman - Chánh văn phòng của ông khi ông còn là thượng nghị sĩ; bà Yohannes Abraham - cố vấn cấp cao của Ủy ban Kinh tế Quốc gia; và ông Jake Sullivan - cựu Cố vấn An ninh Quốc gia cho Phó Tổng thống dưới quyền ông Biden.

Ba ngày sau khi các điểm bỏ phiếu đóng cửa, Mỹ và thế giới vẫn chưa biết được ai là tổng thống thứ 46, mặc dù cục diện bầu cử cho thấy ứng viên Dân chủ Joe Biden đang tiến sát tới cánh cửa Nhà Trắng.

Theo kênh Channel News Asia, việc chờ đợi quá lâu làm gia tăng căng thẳng trên khắp nước Mỹ vốn đã phân cực. Tuy nhiên, sự chậm trễ này đã được lường trước, thường vì những lý do cụ thể của từng bang. Theo hệ thống nước Mỹ, mỗi bang sẽ tự tiến hành bỏ phiếu, kiểm phiếu.

Mời xem chi tiết ở đây:

Ông Biden và các nhân viên của mình đang cố gắng đẩy nhanh quá trình chuẩn bị chuyển tiếp quyền lực trong bối cảnh chiến thắng ngày càng tới gần.

Nhóm chuyển tiếp của ông Biden - bao gồm các cố vấn cấp cao và chuyên gia chính sách - đang tăng tốc nhằm đưa ra nhân sự cho chính quyền tương lai cũng ông, cũng như chuẩn bị tiếp nhận các công việc trong chính quyền.

Nhóm này đồng thời cũng lên kịch bản cho việc chính quyền của ông Trump không hợp tác. Các kịch bản có thể xảy ra bao gồm việc chính quyền cũ không chia sẻ những thông tin quan trọng, cung cấp khoản tài chính cho việc chuyển giao, hay thậm chí là các nhân viên không được cho vào bên trong các cơ quan để làm việc.

Mời xem thêm ở đây:

Chủ tịch Hạ viện Mỹ Nancy Pelosi chính thức tuyên bố tái tranh cử chức vụ này ở thời điểm thế đa số của đảng Dân chủ tại Hạ viện bị suy giảm.

Đài ABC News ngày 7-11 đưa tin bà Nancy Pelosi đã công bố ý định tiếp tục nắm giữ chức Chủ tịch Hạ viện Mỹ trong hai năm tới.

Trong bức thư gửi các thành viên đảng Dân chủ tại Hạ viện ngày 5-11, bà Pelosi viết: “Tầm nhìn của chúng ta trong hai năm tới là củng cố thành công của việc đảng Dân chủ chiếm đa số ghế Hạ viện tại Quốc hội khóa 116 và tăng cường tầm nhìn, giá trị, tiếng vang của các cuộc họp nhằm đảm bảo sự tiến bộ mà người Mỹ xứng đáng có được. Với tinh thần đó, tôi viết bức thư này đề nghị các bạn hỗ trợ để được tái đắc cử chức Chủ tịch Hạ viện”.

Mời xem thêm tại đây:

Trực tiếp bầu cử Mỹ: Ông Biden thắng cử 2020 ảnh 10
Ảnh từ màn hình FOX NEWS


 

Theo nhà báo Laura Ingraham – người dẫn chương trình của đài Fox News ngày 6-11 (giờ Mỹ), dù có thể thua trong cuộc đua tái đắc cử tổng thống nhưng ông Trump vẫn là “anh hùng chính trị” của hàng chục triệu người dân Mỹ và sẽ là nhân vật quyền lực trung tâm trong hệ thống chính trị đảng Cộng hòa những năm tới.

“Truyền thông biết ông ấy sẽ là một nhân vật có thế lực của đảng Cộng hòa vào thời điểm 2022 và 2024 (hai thời điểm diễn ra cuộc bầu cử giữa kỳ và bầu cử cuối kỳ ở Mỹ), không nghi ngờ gì. Họ biết ông ấy là một anh hùng chính trị với hàng chục triệu người dân Mỹ, và họ muốn lấy đi điều này từ ông” – theo nhà báo Ingraham.

“Nếu giờ là lúc phải chấp nhận kết quả không mong muốn – và chúng ta hy vọng nó không bao giờ đến – nhưng nếu nó đến, ông Trump cần chấp nhận điều đó với cùng thái độ lịch thiệp và điềm tĩnh mà ông đã thể hiện tại cuộc vận động town hall (có thể hình dung như một dạng tụ họp vận động, tuyên truyền kiểu làng xã ở VN – PV) với người điều phối là nhà báo Savannah Guthrie” – theo nhà báo Ingraham.

Theo nữ nhà báo này, “di sản của Tổng thống Trump sẽ chỉ trở nên có ý nghĩa hơn nếu ông tập trung vào chuyện đưa đất nước tiến về phía trước”.

Ông Trump đã có nhiều tuyên bố đáng chú ý liên quan cuộc bầu cử, và những tuyên bố này ngay lập tức nhận nhiều chỉ trích rằng đã nói sai sự thật về các sự kiện và quy tắc xung quanh cuộc bầu cử.

Mời xem thêm tại đây:

Thẩm phán Tòa án tối cao Samuel Alito ra phán quyết yêu cầu mọi lá phiếu gửi qua thư vào có dấu bưu điện vào ngày bầu cử nhưng đến sau đó ở bang Pennsylvania phải được để riêng và kiểm riêng, theo báo Wall Street Journal.

Theo báo The New York Times, ứng viên Joe Biden tiếp tục gia tăng khoảng cách so với Tổng thống Donald Trump. Hiện ông Biden hơn ông Trump 7.248 phiếu, trong khi bang Georgia đã kiểm đến hơn 98% tổng số phiếu bầu. Như vậy, Biden tạm thời dẫn trước Trump 0,1 điểm phần trăm. Theo thông báo trước đó, việc kiểm đếm phiếu tại tiểu bang này sẽ được thực hiện lại vì khoảng cách của hai ứng viên quá sát nhau.

Ông Trump chỉ còn dẫn trước đúng 1 bang chiến địa (Norh Carolina 15 phiếu đại cử tri), trong khi ngoài bang này ông cần thắng tới 3 bang nữa (Nevada 6 phiếu, Pennsylvania 20 phiếu, Georgia 16 phiếu) mới thắng được. Cả 3 bang này ông Biden đều đang dẫn trước.

Trực tiếp bầu cử Mỹ: Ông Biden thắng cử 2020 ảnh 12
Ảnh từ màn hình FOX NEWS

Nhiều độc giả nóng lòng muốn biết cho đến khi nào thì kết quả bầu cử mới có. Và lý do vì sao cho đến lúc này, tức đã 3 ngày sau bầu cử, việc kiểm phiếu vẫn chưa hoàn thành. 

Trên thực tế năm nay vì đại dịch COVID-19, việc gửi phiếu bầu qua bưu điện trở nên phổ biến hơn (và nhiều bang cho phép hơn). Việc kiểm soát tính hợp pháp của phiếu bầu vắng mặt cũng như kiểm đếm chúng rất mất thời gian. Nhiều cử tri khi gửi đã ký chữ ký không giống như họ đã đăng ký với cơ quan chức năng (có thể vì họ quên do đã ký mẫu nhiều năm trước), hoặc họ quên ký tên. Để tạo thuận lợi cho bầu cử, nhiều địa phương đã cho phép cử tri có thể liên hệ nhà chức trách để sửa phiếu bầu đến 17 giờ ngày 6-11.

Việc sửa lại phiếu bầu một cách hợp lệ (ví dụ bổ sung chữ ký) rất quan trọng vì năm nay, hai ứng viên có khoảng cách rất sát nhau. Chính vì vậy, đội ngũ bầu cử của ông Biden (có chủ trương cho cử tri bầu vắng mặt qua đường bưu điện), đã tiến hành hàng chục ngàn cuộc gặp, gõ cửa khoảng 80.000 gia đình và gọi khoảng 2,5 triệu cuộc gọi điện thoải để các cử tri được hỗ trợ kịp thời.

Ngoài ra, năm nay lượng cử tri đăng ký bầu cử tăng cao kỷ lục. Cho đến lúc này, ông Biden được hơn 74,3 triệu phiếu bầu phổ thông, trong khi con số này dành cho ông Trump là hơn 70 triệu - cả hai đều cao hơn so với chiến thắng của ông Obama năm 2012. Như vậy, phải mất thêm thời gian để kiểm phiếu bầu. Dịch COVID-19 cũng khiến việc bầu cử trực tiếp mất thời gian hơn vì phải đảm bảo các công tác giãn cách an toàn, nhất là cho đội ngũ phục vụ bầu cử.

Ngoài ra, như hãng tin AP nhận định, còn một lý do quan trọng nữa là số phiếu còn lại đang được kiểm tuy nhỏ hơn nhiều so với số đã kiểm, nhưng vì khoảng cách hai ứng viên ở một số bang chiến trường sát nút nhau, nên dù nhỏ nhưng chúng hoàn toàn có thể khiến "kết quả đảo chiều". Trong trường hợp chiếu theo luật không cần phải đếm lại phiếu nhưng một trong hai ứng viên có yêu cầu như vậy khi khoảng cách giữa hai người nhỏ hơn 0,5 điểm phần trăm, thì hãng tin AP sẽ không công bố dự báo của họ về người trúng cử. Cụ thể:

Tại bang Nevada: Khoảng cách giữa hai ứng viên không cao, trong khi số phiếu bầu chưa được kiểm đếm còn nhiều nên không thể công bố ai thắng sớm. Các quan chức quận Clark hôm 5-11 (giờ địa phương) cho biết họ sẽ công bố kết quả của 51.000 phiếu bầu vào 6-11. Tuy nhiên, sau đó họ tiếp tục ra thông báo cho biết họ chỉ công bố kết quả của 30.000 phiếu. Thêm vào đó, chính quyền bang hôm 5-11 cho biết có khoảng 190.000 chưa có kết quả, nhưng kết cấu của số lượng phiếu ấy vẫn chưa rõ ràng, nên có thể ảnh hưởng đến thời điểm công bố kết quả từ AP.

Tại bang North Carolina: Vẫn còn quá sớm để công bố kết quả ai chiến thắng. Vẫn còn nhiều phiếu bầu chưa được kiểm. Tổng thống Trump dẫn trước khoảng 77.000 ohiếu, nhưng còn đến 116.000 phiếu bầu qua bưu điện đang được kiểm đếm hôm 6-11 (giờ địa phương), cũng như 41.000 phiếu bầu có điều kiện (tức phải dựa vào hoàn cảnh của cử tri để xét tính hợp pháp). Miễn là các phiếu bầu có dấu bưu điện chậm chất ngày 3-11, các quan chức bầu cử đều sẽ kiểm tra cho đến 12-11 (tức ngày 13-11 theo giờ Việt Nam). 

Vì các cử tri bỏ phiếu qua bưu điện chủ yếu ủng hộ ông Biden, nên dù đang dẫn trước khá xa nhưng các chỉ số nêu trên cho thấy ông Trump chưa thể được gọi tên là người chiến thắng tại đây. 

Tại bang Pennsylvania: Khoảng cách quá sát nhau và số lượng phiếu bầu chưa được kiểm đếm còn nhiều, nên rất khó có thể công bố kết quả sớm tại bang này - một bang chiến trường rất quan trọng với cả hai ứng viên. Ông Biden hiện đang dẫn trước khoảng 0,5 điểm phần trăm. 

 

Theo báo The Guardian, trong khi nước Mỹ đang tập trung cao độ vào bầu cử 2020 thì có một sự thật còn đáng lo ngại hơn đó chính là tình hình đại dịch COVID-19 tại Mỹ đang diễn biến tệ hơn.

Theo các thống kê của đại học Johns Hopkins, hôm qua (6-11), Mỹ đã ghi nhận một kỷ lục mới số ca nhiệm trong một ngày: 126.480 trường hợp. Trong khi đó, có đến hơn 1.400 người chết. Trong tuần qua, đã có hơn bốn ngày liên tục số ca tự vong cao hơn 1.000 trường hợp/ngày. Lần gần nhất diễn ra tình trạng tương tự như thế này là vào tháng 8-2020.

Theo báo The New York Times, có ít nhất 17 tiểu bang ở Mỹ cho biết ghi nhận số ca nhiễm kỷ lục trong ngày 6-11, Ngoài ra, có bốn tiểu bang ghi nhận số lượng ca tử vong cao kỷ lục: Kansas, Nebraska, South Dakota và Utah.

Tính đến sáng 7-11 (theo giờ Mỹ) ở phía bờ Đông, ứng viên Joe Biden vẫn dẫn trước ông Trump hơn 7.000 phiếu ở Georgia, nhưng vẫn còn nhiều bang chiến trường quan trọng chưa thể quyết định ai chiến thắng nên kết quả bầu cử Mỹ vẫn còn là dấu hỏi chưa lời đáp. Trong bài phát biểu vào tối 6-11 (giờ Mỹ), ứng viên Biden tự tin rằng ông sẽ dành được chiến thắng.

Một số bang dự kiến sẽ công bố kết quả các phiếu bầu còn lại, nên có thể trong ngày 7-11 sẽ lộ diện người chiến thắng. Tuy nhiên, theo The Guardian, chưa thể nói chắc trước điều gì cả. Kết quả ở bốn bang rất được quan tâm hiện nay là Arizona, Georgia, Nevada và Pennsylvania.

Trong bối cảnh Mỹ ghi nhận số ca nhiễm COVID-19 cao kỷ lục trong ngày thứ ba liên tiếp, ứng viên Dân chủ Joe Biden thề sẽ hành động chống đại dịch này “ngay ngày đầu tiên” nếu ông thắng cử, theo kênh Channel News Asia.
Đến nay chưa có kết quả cuối cùng ông Biden hay ứng viên Cộng hòa – đương kim Tổng thống Donald Trump chiến thắng vị trí tổng thống thứ 46 của Mỹ, song ông Biden cam kết ông sẽ không lãng phí thời gian để giải quyết đại dịch COVID-19 nếu ông là người thắng cuộc.

“Tôi muốn mọi người, ai ai cũng biết rằng vào ngày đầu tiên chúng tôi sẽ thực hiện kế hoạch kiểm soát loại virus này” – ông Biden khẳng định.

Trên Twitter cá nhân, ông Trump thông báo tổ chức cuộc họp báo lớn tại Philadenphia. 

Trực tiếp bầu cử Mỹ: Ông Biden thắng cử 2020 ảnh 14
 

Theo báo The New York Times, các quan chức bầu cử tiểu bang Alaska cho biết lý do nơi này kiểm đếm phiếu chậm là vì: (i) Thời hạn nhận phiếu bầu qua bưu điện trễ hơn những nơi khác; và (ii) Quá trình kiểm phiếu phải được thực hiện kỹ lưỡng đảm bảo không có ai bỏ phiếu bầu hai lần.

Trông có vẻ quá trình bầu cử ở Mỹ đang bị kéo dài mà chưa biết thời hạn có kết quả. Tuy nhiên, trình tự thực hiện bầu cử để tìm ra tổng thống Mỹ nhiệm kỳ 2021-2025 đều được quy định rất kỹ.

Ngày 8-12 sẽ là hạn chót để tất cả các tiểu bang trên nước Mỹ khắc phục và xử lý toàn bộ các vấn đề sự cố, tranh chấp trong việc chọn ra các đại cử tri đại diện cho tiểu bang của họ trong chiến dịch bầu cử tổng thống nhiệm kỳ mới.

Sau đó vào ngày 14-12, các đại cử tri sẽ gặp nhau tại thủ phủ của tiểu bang của họ để chính thức bầu chọn tổng thống và phó tổng thống nhiệm kỳ mới. Thượng viện Mỹ sẽ kiểm đếm tất cả các lá phiếu này và công bố vào ngày 6-1, trước khi tổ chức chương trình nhậm chức cho tổng thống nhiệm kỳ mới vào ngày 20-1.

Tổng thống Trump vừa có thông báo mới trên Twitter cá nhân, một lần nữa tuyên bố thắng lớn. "Tôi đã thắng cuộc bầu cử này, thắng đậm" - ông Trump viết khi vừa tới câu lạc bộ gôn ở Sterling, Virginia.

Tuy nhiên, thực tế hiện nay ông Biden vẫn đang dẫn trước ông Trump ở hầu hết các bang quan trọng như Georgia, Nevada, Pennsylvania.

Theo nhận định của tờ The Guardian và nhiều chuyên gia, đại diện của đảng Dân chủ có thể sớm tuyên bố thắng cử.

Bà Katie Hobbs, Chánh Thư ký tiểu bang Arizona - bang chiến địa mà ông Biden đang tạm dẫn trước ông Trump gần 28.000 phiếu bầu - có vẻ đã mệt mỏi với các cáo buộc của ông Trump về việc gian lận bầu cử, theo báo The Guardian.

"Trong nhiều tháng, văn phòng của chúng tôi đã cung cấp thông tin về cách thức vận hành quy trình bầu cử tại tiểu bang và tất cả những việc mà chúng tôi làm để đảm bảo an ninh và sự công bằng" - bà Hobbs viết trên Twitter.

Bà Hobbs cho rằng chính quyền bang Arizona đã làm đúng trách nhiệm của mình. Đồng thời, bà kêu gọi ông Trump "đừng làm cho người khác cảm thấy khó chịu khi ông Trump không ưng ý với kết quả (cuộc bầu cử - PV) và kêu ca về sự gian lận mà không có bằng chứng".

Hàng loạt các hãng tin lớn như AP, CNN và MSNBC tuyên bố ông Joe Biden đã chiến thắng tại bang Pennsylvania, từ đó chiến thắng luôn cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ năm nay.

Dự kiến, kết quả chính thức sẽ được đưa ra vào ngày 14-12 sắp tới, khi đại cử tri đoàn nhóm họp và bỏ phiếu. Nếu chính thức thành Tổng thống thứ 46 của nước Mỹ, ông Biden sẽ tuyên thệ nhậm chức vào ngày 20-1-2021.

Ông Joe Biden đang dành buổi sáng với gia đình tại nhà riêng ở bang Delaware thì nhận tin rằng ông đã chiến thắng ở quê hương Pennsylvania và sẽ trở thành tổng thống thứ 46 của Mỹ. Một quan chức nói với đài CNN rằng ông Biden sẽ phát biểu trước cả nước vào tối nay (giờ Mỹ).

Khi ông Biden giành chiến thắng ở bang Pennsylvania, đồng nghĩa với việc ông đã chiến thắng luôn cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ năm nay và trở thành vị tổng thống thứ 46 của nước Mỹ.

Thượng nghị sĩ Kamala Harris sẽ trở thành phó tổng thống tiếp theo của Mỹ. Bà sẽ là người phụ nữ đầu tiên giữ chức vụ này. Bà cũng là phó tổng thống Da màu gốc Á đầu tiên của Mỹ. Bà Harris sinh ra ở thành phố Oakland, bang California và lớn lên ở thành phố Berkeley cùng bang.

Bà lai giữa hai dòng máu Ấn Độ và Jamaica. Năm 2016, bà Harris trở thành người phụ nữ gốc Phi thứ 2 trong lịch sử Mỹ trở thành thượng nghị sĩ và được bầu chọn vào Ủy ban Tình báo Thượng viện Mỹ.

Ngày 8-12 sẽ là hạn chót để tất cả các tiểu bang trên nước Mỹ khắc phục và xử lý toàn bộ các vấn đề sự cố, tranh chấp trong việc chọn ra các đại cử tri đại diện cho tiểu bang của họ trong chiến dịch bầu cử tổng thống nhiệm kỳ mới.

Sau đó vào ngày 14-12, các đại cử tri sẽ gặp nhau tại thủ phủ của tiểu bang của họ để chính thức bầu chọn tổng thống và phó tổng thống nhiệm kỳ mới. Thượng viện Mỹ sẽ kiểm đếm tất cả các lá phiếu này và công bố vào ngày 6-1, trước khi tổ chức chương trình nhậm chức cho tổng thống nhiệm kỳ mới vào ngày 20-1.

Theo cập nhật của AP lúc 11 giờ 25 phút sáng 7-11 (giờ Mỹ), tức 11 giờ 25 phút tối 7-11 (giờ Việt Nam), ông Biden đã giành chiến thắng tại Pennsylvania với cách biệt khoảng 28.000 phiếu (1% phiếu bầu).

AP giải thích rằng lượng phiếu bầu còn chưa được kiểm tại Pennsylvania không đủ nhiều để làm thay đổi kết quả bầu cử tại bang này. Đồng thời, ông Biden đang dẫn trước ông Donald Trump 0,51%.

Do đó, hãng tin này tuyên bố đại diện đảng Dân chủ trở thành người thắng cuộc tại bang chiến địa này.

Hiện tại, AP cho biết ông Biden đã giành được 284 phiếu đại cử tri nhờ chiến thắng tại nhiều bang chiến địa quan trọng khác như Michigan, Georgia, Arizona...

Dự kiến, kết quả chính thức sẽ được đưa ra vào ngày 14-12 sắp tới, khi đại cử tri đoàn nhóm họp và bỏ phiếu. Nếu chính thức thành Tổng thống thứ 46 của nước Mỹ, ông Biden sẽ tuyên thệ nhậm chức vào ngày 20-1-2021.

Ngay sau khi hàng loạt các kênh truyền thông lớn tuyên bố ông Biden đã chiến thắng tại bang Pennsylvania, từ đó giành 273 phiếu đại cử tri và khả năng cao sẽ trở thành Tổng thống, ông Joe Biden đã đăng trên Twitter cá nhân dòng tuyên bố chiến thắng của mình.

“Hỡi người dân Mỹ, tôi cảm thấy vinh dự khi các bạn đã chọn tôi để lãnh đạo đất nước vĩ đại này. Công việc phía trước chúng ta còn nhiều khó khăn, song tôi xin hứa một điều rằng: tôi sẽ trở thành tổng thống cho toàn bộ người Mỹ - mặc cho việc bạn có bầu cho tôi hay không. Tôi sẽ giữ niềm tin mà các bạn đã trao cho tôi.”

Trực tiếp bầu cử Mỹ: Ông Biden thắng cử 2020 ảnh 15
Ông Biden viết trên Twitter sau khi viết tin chiến thắng

Ngay sau khi các báo đồng loạt tuyên bố ông Biden là người chiến thắng, Tổng thống Donald Trump tuyên bố rằng ông Biden đang "vội vã giả vờ là người chiến thắng" và nói rằng cuộc đua "còn lâu mới kết thúc", đài CNN đưa tin.

Ông Trump tuyên bố cuộc chiến pháp lý sẽ bắt đầu vào ngày 9-11.

“Bắt đầu từ ngày ,9-11, đội tranh cử của chúng tôi sẽ bắt đầu khởi tố vụ án của chúng tôi tại tòa án để đảm bảo luật bầu cử được tuân thủ đầy đủ và tìm ra người chiến thắng hợp pháp. Tôi sẽ không nghỉ ngơi cho đến khi Người dân Mỹ có được số phiếu trung thực mà họ xứng đáng được nhận" - ông Trump nói trong tuyên bố.

Có vẻ mọi chuyện không dễ dàng cho ông Biden trong thời gian tới.

Chủ tịch Hạ viện Mỹ Nancy Pelosi vừa đăng lên Twitter cá nhân nhằm chúc mừng chiến thắng của ông Joe Biden và bà Kamala Harris.

"Chúng ta đã giữ vững nền cộng hòa. Chúc mừng ông Joe Biden vì đã chiến thắng linh hồn của đất nước của chúng ta. Chúng mừng bà Kamala Harris vì đã làm nên lịch sử. Đây là thời khắc để chúng ta hồi phục và phát triển cùng nhau. E Pluribus Unum (Từ rất nhiều, chúng ta là một - câu châm ngôn của nước Mỹ)".

Trực tiếp bầu cử Mỹ: Ông Biden thắng cử 2020 ảnh 18
Dòng chúc mừng của bà Pelosi trên Twitter.

Kính thưa quý độc giả,

PLO.VN xin tạm ngừng trực tiếp thông tin bầu cử Mỹ vì lý do thời gian. Xin hẹn gặp lại quý độc giả vào 5 giờ sáng hôm nay (8-11). Xin chân thành cảm ơn quý độc giả đã theo dõi bầu cử Mỹ cùng chúng tôi.

Xin trân trọng kính chào!

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm