Toàn cảnh bầu cử Mỹ ngày 6-11

Những gì biết đến lúc này:

- Tổng thống Trump đang gặp khó khăn ở hầu hết các bang chiến trường, trong khi ứng viên Biden bất ngờ chiếm ưu thế phút chót nhờ lượng phiếu bầu qua bưu điện hiện vẫn còn đang được kiểm đếm.

- Đội ngũ của Trump cáo buộc phe Dân chủ gian lận nhưng không trưng được bằng chứng, vì thế nên thẩm phán một số bang đã bác đơn kiện của phía ông Trump. 

- Xem diễn biến những ngày trước tại đây 

Tình hình nguy hiểm với ông Trump, chẳng những mất thế dẫn trước ở Georgia mà ông đang ngày càng bị đe dọa ở 3 bang chiến địa còn lại.

Mời độc giả xem thêm chi tiết:

CNN dẫn thông tin từ nhiều quan chức bang chiến địa Pennsylvania (20 phiếu đại cử tri) cho biết bang này có thể hoàn tất kiểm phần lớn lá phiếu còn tồn lại trong đêm 5-11 (sáng 6-11 giờ Việt Nam) hoặc ngày 6-11 (tối 6-11 giờ Việt Nam), để có thể biết ứng viên nào thắng ở bang này.

Pennsylvania hiện còn không đầy 10% lượng lá phiếu gửi vắng mặt qua bưu điện chưa được kiểm, theo dữ liệu trên trang web bang.

Theo bản đồ bầu cử của Fox News thì với 90% số phiếu được kiểm tính tới thời điểm này ông Trump  đang tạm dẫn ông Biden với cách biệt chỉ 0,8% (ông Trump 49,8%, ông Biden 49%).

Pennsylvania hiện còn hơn 100.000 phiếu bỏ qua bưu điện còn tồn phải kiểm, và tiến trình kiểm chậm vì các nhân viên bầu cử phải kiểm bằng tay với một lượng lớn lá phiếu không thể quét bằng máy, phóng viên CNN đưa tin từ TP Philadelphia (thủ phủ bang này).

Phần lớn trong 18.636 lá phiếu còn tồn chưa được kiểm của Georgia là phiếu gửi vắng mặt qua bưu điện, văn phòng Ngoại trưởng bang Georgia thông tin với CNN ngày 5-11.

Theo đó, khoảng 11.400 phiếu đến từ các địa phương ủng hộ ông Biden, chỉ khoảng 7.200 phiếu đến từ các địa phương ủng hộ ông Trump.

Các quan chức hạt Maricopa (hạt trung tâm của bang Arizona và là hạt đông dân thứ tư trong tất cả các hạt của Mỹ) cho biết trong tối 5-11 (giờ Mỹ, sáng 6-11 giờ Việt Nam) họ định sẽ công bố kết quả kiểm thêm khoảng 100.000 phiếu bầu.

Trong ngày 5-11 thế dẫn trước của ông Biden ở bang này bị thu hẹp 10.000 phiếu, chỉ còn 45.257 phiếu. Nếu trong đợt công bố tiếp này ông Biden mất thêm nữa thì có thể xem đây là một "sự trở lại" của ông Trump.

Cục diện hiện tại theo thống kê của Fox News thì với 90% số phiếu được kiểm ông Biden vẫn đang dẫn trước với 50,1%, ông Trump vẫn còn cách khá xa với 48,5%.

Thế dẫn trước của ông Biden ở Arizona tiếp tục bị đe dọa, khi ông Trump nhận được nhiều phiếu bầu hơn hẳn ông Biden trong đợt công bố vừa mới đây.

Cụ thể Arizona vừa công bố thêm một đợt phiếu đã kiểm kết quả, trong đó ông Trump được tới 42.267 phiếu, còn ông Biden có 31.700 phiếu.

Theo nhà báo John King của CNN thì "Những gì chúng ta thấy ở Arizona trái với những gì chúng ta thấy ở Georgia và Pennsylvania".

Tổng thống Mỹ Donald Trump vừa có cuộc họp báo tại Nhà Trắng và kêu gọi bảo vệ tính toàn vẹn của cuộc bầu cử khi các bang chủ chốt vẫn tiếp tục kiểm phiếu nhằm xác định kết quả, theo đài RT.

“Tôi đã giành chiến thắng một cách rõ ràng tại nhiều bang quan trọng, gồm cả những chiến thắng lớn ở Florida, Iowa, Indiana, Ohio. Chúng tôi đã làm nên những chiến thắng này và nhiều chiến thắng khác bất chấp sự can thiệp vào cuộc bầu cử của các hãng truyền thông, các ông đại gia và những ông lớn công nghệ” – ông Trump phát biểu tại cuộc họp báo ở Nhà Trắng tối 5-11 (sáng 6-11 giờ VN).

Với các cuộc chiến pháp lý đang diễn ra, ông Trump đề nghị rằng Tòa án Tối cao có thể là tiếng nói cuối cùng trong cuộc bầu cử này.

“Chuyện này sẽ kết thúc, có lẽ là tại tòa án cấp cao nhất ở đất nước này. Chúng ta sẽ chờ xem” – ông Trump nói.

Mời xem thêm chi tiết thông tin ở đây:

 

 

Tổng chưởng lý bang Arizona, ông Mark Brnovich nói rằng việc sử dụng bút Sharpie, một loại bút lông kim được sử dụng khá phổ biến tại Mỹ, để đánh dấu phiếu bầu sẽ không khiến những lá phiếu đó bị hủy.

Trước đó, có thông tin trên mạng xã hội cho rằng loại bút Sharpie có thể làm hỏng phiếu bầu tại bang Arizona do lem mực, khiến máy lập bảng tự động hủy bỏ phiếu bầu.

Cục diện ở bang Georgia vẫn đang rất căng thẳng và ngày càng bất lợi với ông Trump. Ông Trump và ông Biden đang so kè cùng tỉ lệ 49,4% ở bang này.

Với 1.300 phiếu bầu đã kiểm được hạt Clayton công bố lúc 9 giờ 15 tối 5-11 (sáng 6-11 giờ Việt Nam), ông Biden được tới 1.154 phiếu, ông Trump chỉ 165 phiếu.

Hạt Clayton – một căn cứ địa của đảng Dân chủ - vẫn còn 5.726 phiếu chưa được kiểm, và các quan chức bầu cử cho biết sẽ hoàn tất kiểm và công bố kết quả vào nửa đêm 5-11. Nếu ông Biden thắng lớn trong đợt công bố phiếu này nữa thì con đường tái đắc cử của ông Trump sẽ rất nguy hiểm, theo CNN.

Theo CNN, hiện còn tới 16.000 phiếu bầu chưa được kiểm ở Georgia.

Ông Trump không thể thua ở Georgia và mất 16 phiếu đại cử tri nêu muốn được 270 phiếu để thắng.

Thống đốc bang Nevada đã chỉ trích tuyên bố của Tổng thống Trump về việc ông nói rằng cuộc bầu cử đang bị gian lận là một phát ngôn nguy hiểm.

“Những bình luận của Tổng thống Trump tối nay về bầu cử là lệch lạc, nguy hiểm và đáng lo ngại nhất là chúng đều sai” - Thống đốc Steve Sisolak tuyên bố bằng văn bản.

Ông Sisolak nói rằng ông đã "tin tưởng tuyệt đối" vào các quan chức bầu cử của tiểu bang và đảm bảo rằng mọi phiếu bầu đểu được tính.

“Rõ ràng mục đích mà thông điệp Tổng thống Trump gửi đến là để làm suy yếu niềm tin của công chúng vào tính toàn vẹn của các quy trình và hệ thống bầu cử của chúng ta, từ đó làm suy yếu một trong những trụ cột cốt lõi của nền dân chủ của chúng ta” – ông Sisolak nói.

Tại Maricopa (tiểu bang Arizona), nơi ứng viên Biden đang vươn lên chiếm ưu thế trước đương kim Tổng thống Donald Trump, các nhân viên bầu cử vẫn đang tiếp tục kiểm đếm các lá phiếu. Trong khi đó, một nhóm cực hữu là cử tri thân tín của ông Trump đã tập trung thành một nhóm rất đông người bên ngoài một trụ sở bầu cử lớn để biểu tình phản đối.

Theo CNN, những người biểu tình ủng hộ ông Trump, một số có mang theo vũ khí, đồng thời có những thành viên thuộc nhóm Boogaloo, một phong trào cực đoan nhằm chống chính phủ theo hệ tư tưởng đấu tranh. Những người theo phong trào Boogaloo được cho là tin rằng nước Mỹ sẽ bước vào cuộc nội chiến thứ hai, bởi vì họ nghĩ chính phủ Mỹ làm trái Hiến pháp. Trong khi đó, một số người lại cho rằng đây là nhóm người ủng hộ chủ nghĩa da trắng ưu việt.

Theo báo The New York Times, hiện ông Biden đang dẫn trước ông Trump 1,4 điểm phần trăm tại bang Arizona - vốn là bang có truyền thống Cộng hòa trong suốt nhiều nhiệm kỳ tổng thống qua của Mỹ, nhưng năm nay bất ngờ đã "hóa xanh", ủng hộ ông Biden. Trong khi đó, các hãng tin khác trong đó có Fox News đã công bố kết quả, khẳng định ông Biden thắng tại bang này.

Toàn cảnh bầu cử Mỹ ngày 6-11 ảnh 3
Người biểu tình ủng hộ ông Trump. Ảnh: TWITTER

Vào tối khuya 5-11 (giờ Mỹ), khi ông Joe Biden đang dần có lợi thế trước ông Trump ở bang Georgia và Pennsylvania, đội tranh cử của cựu phó tổng thống tự tin rằng họ sẽ giành được chiến thắng năm nay và vấn đề chỉ là thời gian.

“Chúng tôi tự tin rằng mình sẽ vượt qua mốc 270” - một quan chức tranh cử của ông Biden tuyên bố vào tối 5-11.

Toàn cảnh bầu cử Mỹ ngày 6-11 ảnh 4
Ứng cử viên tổng thống đảng Dân chủ Joe Biden cùng với ứng cử viên phó tổng thống Kamala Harris, D-Calif. phát biểu tại nhà hát The Queen, ở TP Wilmington, Delaware vào ngày 5-11. Ảnh: AP

Bài phát biểu của ông Trump từ Nhà Trắng tối nay chứa đầy sự chỉ trích về quy trình kiểm phiếu đang diễn ra trên khắp đất nước. Một quan chức phía đảng Dân chủ gọi những nhận xét là "vô căn cứ và là một dấu hiệu chắc chắn rằng ông ấy đang thua".

Hai bang North Carolina và Nevada cho biết phải chờ đến tuần sau mới công bố kết quả phiếu bầu.

Theo kênh Fox News ngày 5-11 (giờ Mỹ), bang North Carolina cho biết nhiều khả năng bang này sẽ chốt kết quả bầu cử Mỹ vào ngày 12-11 hoặc 13-11. 

Cùng ngày, một quan chức bang Nevada cũng thông báo rằng tiểu bang này sẽ chờ các lá phiếu gửi bằng thư cho đến ngày 10-11, miễn là các phong bì được gửi đi trước và trong ngày 3-11 (tính theo dấu bưu điện).

Hiện Nevada vẫn còn 190.150 lá phiếu chưa được kiểm đếm.

Mời xem thêm tại đây:

Khi cả nước Mỹ đang hồi hợp chờ đợi kết quả cuối cùng của bầu cử năm nay thì nước này tiếp tục ghi nhận số ca nhiễm COVID-19 trong một ngày cao kỷ lục.

Ngày 5-11, Mỹ ghi nhận thêm 121.054 ca nhiễm COVID-19 mới, con số kỷ lục được ghi nhận từ đầu dịch đến nay, theo dữ liệu của Đại học Johns Hopkins.

Cựu thống đốc New Jersey Chris Christie, thành viên đảng Cộng hòa và là đồng minh hàng đầu của Tổng thống Donald Trump, đã lên tiếng phản đối ông Trump vì đã cho rằng "ông Trump đã bị cướp mất một cuộc bầu cử".

"Hãy cho chúng tôi thấy bằng chứng. Chúng tôi cho đến nay chưa thấy bất kỳ bằng chứng nào" - ông Christie nói với ABC News. Theo báo The Guardian, Tổng thống Trump cũng bị nhiều người chỉ trích vì đã tự ý tuyên bố chiến thắng sớm cuộc bầu cử trong khi công tác kiểm phiếu vẫn chưa rõ ràng, đồng thời đương kim tổng thống còn tìm cách ngăn cản công tác kiểm đếm.

Cựu thống đốc Christie còn cho rằng việc ông Trump muốn theo đuổi các biện pháp pháp lý để đòi công bằng là quyền của ông ấy. Tuy nhiên, ông Christie nhấn mạnh: "Tôi muốn biết (ông Trump) có bằng chứng gì để chứng minh cho những gì ông ấy nói, để tôi có thể dựa vào đó mà có thể mổ xẻ. Nếu quả thật ông Trump đúng (là bị gian lận), tôi sẽ rất tức giận vì điều ấy".

Trong khi đó, các thành viên Cộng hòa quan trọng khác, bao gồm Mitch McConnell, lãnh đạo Thượng viện, vẫn tiếp tục giữ im lặng trước những phát ngôn của ông Trump. Các thành viên khác, bao gồm các thượng nghị sĩ Đảng Cộng hòa như Ted Cruz và Lindsey Graham, bày tỏ ủng hộ ông Trump, hoài nghi về tính hợp pháp của cuộc bầu cử đang diễn ra bất chấp phe Cộng hòa vẫn chưa trưng ra được bất kỳ bằng chứng nào.

Kết quả bầu cử Mỹ vẫn đang chờ vào năm bang chiến địa – Pennsylvania (20 phiếu đại cử tri), Georgia (16 phiếu đại cử tri), North Carolina (15 phiếu đại cử tri), Arizona (11 phiếu đại cử tri), Nevada (6 phiếu đại cử tri).

Trong năm bang trên thì tình hình bang Arizona mới đây có chuyển biến nóng đáng chú ý theo hướng có lợi cho Tổng thống Donald Trump, khiến nhiều người nghĩ tới viễn cảnh ông Trump có thể sẽ có một “sự trở lại” ngoạn mục ở đây.

Tuy nhiên theo nhà báo John King của CNN thì "Những gì chúng ta thấy ở Arizona trái với những gì chúng ta thấy ở Georgia và Pennsylvania".

Trong khi Arizona có chuyển biến tích cực với ông Trump thì tình hình ở Georgia và Pennsylvania lại ngược lại.

Xin mời xem thêm ở đây:

Các thẩm phán tại bang Michigan và Georgia đã bác đơn kiện của đội tranh cử của Tổng thống Donald Trump tại hai bang chiến địa này, theo kênh Channel News Asia.

Các chuyên gia pháp lý gọi cuộc chiến pháp lý của ông Trump là một cú sút xa khó có thể ảnh hưởng tới kết quả bầu cử. 

Xin mời xem thêm tại đây:

Theo tờ The New York Times, hiện các thùng phiếu bầu qua thư tại bang Pennsylvania đang được kiểm, và dự tính ông Joe Biden sẽ giành được từ 60% đến 80% số phiếu bầu trong số này.

Đây không phải điều bất ngờ vì các cử tri Dân chủ trong bang có xu hướng bỏ phiếu qua đường bưu điện, trong khi cử tri Cộng hòa lại ủng hộ bỏ phiếu trực tiếp.

Đó là lý do tại sao ban đầu ông Trump dẫn đầu với số phiếu rất lớn ở đây nhưng sau đó khi số phiếu gửi qua bưu điện dần được kiểm đếm thì khoảng cách dần hạ thấp xuống theo hướng có lợi cho ông Biden.

Dưới đây là "bảng tổng sắp" của CNN về cục diện Trump-Biden tại 5 bang chiến địa đang chờ kết quả:

Toàn cảnh bầu cử Mỹ ngày 6-11 ảnh 8
Ảnh từ màn hình CNN

Chính phủ Hàn Quốc đang chuẩn bị cho tất cả các tình huống có thể xảy ra khi kết quả cuộc bầu cử tổng thống Mỹ 2020 gần xuất hiện.

Nhà Xanh hiện tại đang cân nhắc tất cả các khả năng có thể tác động đến liên minh song phương giữa Mỹ-Hàn, tình hình bán đảo Triều Tiên cũng như an ninh khu vực khi tân tổng thống Mỹ đắc cử, theo tờ Korea JoongAng Daily.

Bà Kang Kyung-wha, Ngoại trưởng Hàn Quốc dự kiến sẽ sang Mỹ ngày 8-11 tới và gặp Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo tại thủ đô Washington.

Xin mời xem thêm tại đây:

Theo báo The Guardian, tại Philadelphia, cảnh sát đang điều tra về âm mưu tấn công Trung tâm Hội nghị Pennsylvania. The Guardian dẫn nguồn tin từ tờ 6abc Action News cho biết cảnh sát đã bắt giữ một người đàn ông để điều tra hành vi nói trên.

Theo đó, cảnh sát đã biết tin về một nhóm người, có thể là một gia đình, lái chiếc ô tô Hummer từ Virginia, có ý đồ tiến hành một cuộc tấn công tại Trung tâm Hội nghị ở Pennsylvania trong bối cảnh các nhân viên kiểm phiếu đang dốc sức cho hoạt động kiểm đếm phiếu tại tiểu bang này.

Với khoảng cách sít sao, bang chiến trường (16 phiếu đại cử tri) Georgia đang diễn ra quá trình kiểm đếm phiếu rất kịch tính. Những người ủng hộ Dân chủ đang hối thúc các cử tri sửa lỗi các phiếu bầu qua bưu điện của họ sau khi cơ quan kiểm phiếu không chấp nhận phiếu bầu vì chưa có chữ ký hoặc chữ ký chưa hợp lệ. Hạn chót để cử tri sửa lỗi là 17 giờ ngày 6-11 (giờ địa phương).

Các cử tri bầu cử vắng mặt - chủ yếu là cử tri của phe Dân chủ - có thể kiểm tra quá trình kiểm phiếu trên các webstite trực tuyến để biết xem phiếu bầu của họ có được chấp nhận hay chưa. Các trung tâm tiếp nhận phiếu bầu thường không chấp nhận các trường hợp cử tri quên ký tên hoặc dùng chữ ký không khớp với chữ ký đã đăng ký với chính quyền tiểu bang, có thể xuất phát từ nguyên nhân cử tri đã đăng ký lâu năm và nay đã quên chữ ký cũ.

Thường thì các nhân viên bầu cử sẵn sàng hỗ trợ các trường hợp này, nhưng vì số lượng phiếu quá nhiều nên không phải trường hợp nào cũng được chủ động giúp đỡ. Những người đứng đầu nhóm tranh cử của ông Biden nỗ lực kêu gọi các cử tri kiểm tra tình trạng phiếu bầu của mình và nhanh chóng khắc phục để có thể giúp ứng viên Dân chủ có chiến thắng quan trọng trước ông Trump.

Trong khi đó tại tiểu bang Arizona, nơi Fox NewsAP đã tuyên bố ông Biden thắng cử dù quá trình kiểm phiếu chưa xong, cũng diễn ra các cuộc vận động tương tự. Một nhóm ủng hộ ông Biden gồm 300 người đã tìm cách vượt qua những khó khăn của đại dịch COVID-19, gõ cửa gần 800.000 gia đình và đã có 200.000 cuộc trao đổi trực tiếp với cử tri, đồng thời thực hiện 2,5 triệu cuộc gọi điện thoại nhằm giúp các cử tri khắc phục sự cố phiếu bầu, bảo đảm phiếu của họ (bầu cho ông Biden) sẽ được kiểm đếm hợp pháp.

Ở tiểu bang Georgia, ứng viên Joe Biden đang bám sát ông Trump khi chỉ thua Tổng thống 1.709 phiếu.

Ở tiểu bang Pennsylvania, ông Trump cũng chỉ dẫn trước ông Biden 22,576 phiếu. Trong khi ở Arizona, Trump đang đuổi theo ông Biden với khoảng cách 47.052 phiếu.

Cuộc đua ở tất cả các bang này đang tiến đến rất gần với đích, và hiện vẫn chưa thể khẳng định ai là người chiến thắng.

Trong dòng cập nhật cuối trước khi tạm dừng vì đêm ở Mỹ quá khuya, CNN chốt một câu rằng ông Trump không tìm được đường nào khác là phải thắng Georgia và Pennsylvania.

Tuy nhiên thực tế ông Biden đang từng bước rút ngắn khoảng cách mong manh với ông Trump tại 2 bang này khiến cho con đường tái đắc cử của ông Trump khả năng rất lớn sẽ đi vào ngõ cụt.

Ông Trump chỉ còn dẫn ông Biden 1.805 phiếu ở Georgia và 23.953 phiếu ở Pennsylvania.

 

Toàn cảnh bầu cử Mỹ ngày 6-11 ảnh 11
Cục diện phe xanh (Dân chủ) và phe đỏ (Cộng hòa) trong cuộc chạy đua Thượng viện (trên) và Hạ viện (dưới). Ảnh từ màn hình FOX NEWS

Theo tin từ Fox News, tối 5-11 (giờ Mỹ) Chủ tịch Ủy ban Tư pháp Thượng viện Lindsey Graham cho biết ông sẽ quyên góp 500.000USD hỗ trợ đội tranh cử của Tổng thống Donald Trump lo các vấn đề pháp lý liên quan đến cuộc bầu cử ở hàng loạt bang trong đó có Pennsylvania, Michigan và Nevada.

“Tôi ở đây tối nay để sát cánh với Tổng thống Trump. Ông ấy đã sát cánh bên tôi, ông ấy là động lực để chúng ta sẽ có được thế đa số ở Thượng viện…Ông ấy giúp các thành viên Cộng hòa ở Thượng viện…” – Fox News dẫn lời ông Graham.

Theo The New york Times, có khoảng 175.000 phiếu bầu qua bưu điện vẫn đang được kiểm đếm ở bang Pennsylvania, bao gồm hơn 58.000 phiếu ở Philadelphia. Các quận lớn như Philadelphia ở Pennsylnavia dự kiến sẽ tiếp tục kiểm đếm phiếu suốt đêm nay, ngày 5-11 (giờ địa phương). Hiện ông Trump đang dẫn trước ông Biden hơn 18.200 phiếu tại tiểu bang này. Theo giới quan sát, rất có khả năng ông Biden sẽ chiến thắng tại đây khi khoảng cách của ông Biden dẫn trước ông Trump ở số phiếu bầu qua bưu điện là khá cao.

Trong khi đó tại bang Georgia, ông Biden tiếp tục rút ngắn khoảng cách với ông Trump khi chỉ còn kém hơn 460 phiếu. Tính từ rạng sáng ngày 6-11 (giờ địa phương), ông Biden đã thua hẹp khoảng cách 18.000 phiếu đối với ông Trump chỉ trong một ngày. Đây là những điều bất ngờ đối với nhiều người nhưng đã được giới chuyên môn dự báo trước khi năm nay làn sóng đi bầu tăng cao, trong đó có việc gia tăng bầu cử qua bưu điện do đại dịch COVID-19. 

Nội bộ Cộng hòa kẻ ủng hộ người phản đối việc ông Trump cáo buộc cuộc bầu cử bị “đánh cắp” và theo đuổi kiện tụng pháp lý.

Nhiều nghị sĩ Cộng hòa ủng hộ thái độ này của ông Trump. Thậm chí Chủ tịch Ủy ban Tư pháp Thượng viện Lindsey Graham còn nói sẽ quyên góp 500.000USD hỗ trợ đội tranh cử của ông Trump lo các vấn đề pháp lý liên quan đến cuộc bầu cử ở hàng loạt bang trong đó có Pennsylvania, Michigan và Nevada.

Tuy nhiên bên cạnh đó cũng có nhiều nhân vật Cộng hòa cấp cao phản đối chuyện ông Trump có các phát ngôn cáo buộc cuộc bầu cử bị gian lận và phe Dân chủ đang cố “đánh cắp” cuộc bầu cử.

Thống đốc Cộng hòa Larry Hogan của bang Maryland viết trên Twitter: “Các phát ngôn của tổng thống tối nay hủy hoại tiến trình dân chủ của chúng ta và không có sự biện hộ nào cho việc đó cả. Nước Mỹ đang kiểm phiếu, và chúng ta phải tôn trọng kết quả như chúng ta luôn luôn hành xử như thế trước đây. Không có cuộc bầu cử nào hay cá nhân nào quan trọng hơn nền dân chủ của chúng ta”.

Mời đọc thêm chi tiết tại đây:

Theo hãng tin Fox News, tại bang Georgia, ông Biden vượt qua ông Trump gần 1.000 phiếu. Hiện số phiếu còn lại không còn nhiều, và khả năng thất bại của ông Trump ngày càng cao. Nếu thắng ở bang này, con đường tiến vào Nhà Trắng của ông Biden trở nên gần hơn bao giờ hết.

Toàn cảnh bầu cử Mỹ ngày 6-11 ảnh 13
Biểu đồ cho thấy ông Biden (xanh dương) đang vượt qua ông Trump. Ảnh: TWITTER

Bất chấp việc kiểm phiếu vẫn chưa hoàn tất, kênh Fox News và tờ Associated Press đưa tin ông Biden đã giành được 11 phiếu đại cử tri bang Arizona, khiến ông Trump tức giận.

Theo kênh CNN, tính đến sáng 5-11 (giờ Mỹ), hầu hết các trang thông tin lớn của Mỹ đều không thống kê tình hình bầu cử ở bang Arizona.

Nhưng bất chấp công tác kiểm phiếu vẫn chưa hoàn tất, kênh Fox News và tờ Associated Press (AP) từ ngày 3-11 và ngày 4-11 đã đăng hình ảnh đồ họa thống kê tình hình và thông báo ông Joe Biden đã giành được 11 phiếu đại cử tri ở đây. Điều này đã khiến đội tranh cử của Tổng thống Donald Trump phản ứng gay gắt.

Mời xem thêm chi tiết tại đây:

Cục diện Trump-Biden lúc này:

Toàn cảnh bầu cử Mỹ ngày 6-11 ảnh 15
 

Bản đồ cục diện bầu cử cho thấy bang chiến địa Georgia đang ngày càng ngả xanh (phe ông Biden):

Toàn cảnh bầu cử Mỹ ngày 6-11 ảnh 16
 

Bang chiến địa quan trọng nhất của ông Trump - Pennsylvania có nguy cơ sẽ theo gót bang Georgia từ đỏ hóa sang xanh.

Theo số liệu thống kê của Fox News, ông Trump dẫn trước ông Biden với cách biệt quá mong manh 0,3% (ông được 49,6% so với 49,3% của ông Biden) và khoảng 18.000 phiếu bầu.

Trong khi đó số phiếu chưa kiểm còn tới gần 3%. Số phiếu này phần lớn là của cử tri Dân chủ gửi vắng mặt qua bưu điện, nên khả năng rất lớn là càng kiểm thì cách biệt của ông Trump càng bị thu hẹp và rất có thể Pennsylvania rồi cũng sẽ hóa xanh.

 

Theo tin từ Reuters, tối 5-11 (giờ Mỹ), thẩm phán liên bang Paul Diamond đã quyết định gạt bỏ một yêu cầu khẩn cấp từ đội tranh cử của ông Trump gửi đến vào chiều cùng ngày đòi ngừng việc kiểm phiếu ở TP Philadelphia (bang Pennsylvania), vì cho rằng các nhân viên bầu cử bỏ qua một phán quyết trước đó của tòa án về chuyện giám sát bầu cử.

Theo đội ngũ pháp lý của ông Trump thì Ban bầu cử hạt Philadelphia đã “cố tình từ chối cho phép bất kỳ đại diện và người quan sát bầu cử nào cho phía Tổng thống Trump và đảng Cộng hòa”.

Toàn cảnh bầu cử Mỹ ngày 6-11 ảnh 17
Người ủng hộ ông Trump bên ngoài Trung tâm hội nghị Pennsylvania, nơi đang diễn ra việc kiểm phiếu, tối 5-11. Ảnh: AP

Tuy nhiên theo thẩm phán Diamond, kiến nghị của phía ông Trump bị từ chối phù hợp với thỏa thuận giữa hai đảng. Hai đảng Cộng hòa và Dân chủ trước đó đã thỏa thuận mỗi bên sẽ gửi 60 quan sát viên đến giám sát quy trình kiểm phiếu.

Thẩm phán Diamond là người được Tổng thống Cộng hòa George W. Bush bổ nhiệm.

Diễn biến đến trong bối cảnh thế dẫn trước của ông Trump ở Pennsylvania đang ngày càng bị đe dọa khi số phiếu gửi vắng mặt qua bưu điện được kiểm ngày càng nhiều.

Tin từ Fox News, ông Biden sẽ được tăng mật vụ bảo vệ kể từ ngày 6-11 (giờ Mỹ), trong bối cảnh ông đang tiến rất gần đến vị trí tân tổng thống Mỹ.

Mọi nỗ lực của ông Trump ở bang Pennsylvania có nguy cơ sẽ bị ông Biden xóa bỏ.

Ông Trump dẫn trước 18.000 phiếu ở bang này vào thời điểm sáng 16-11, nhưng hiện vẫn còn hàng chục ngàn phiếu chưa được kiểm, phần lớn đến từ các khu vực đông cử tri Dân chủ. Trong số này, phần phiếu nhiều nhất (54.000) là từ TP Philadelphia  – một căn cứ địa của đảng Dân chủ.

Người đứng đầu Ban bầu cử Pennsylvania thông báo phần lớn phiếu bầu của bang sẽ được kiểm hết trong ngày 6-11.

Nếu thắng ở Pennsylvania và thu 20 phiếu đại cử tri ở đây thì xem như ông Biden chắc suất vào Nhà Trắng.

Theo CNN, ông Biden đã vượt lên dẫn trước ông Trump ở Pennsylvania.

Theo thống kê từ Fox News, Pennsylvania đã kiểm 98% số phiếu và ông Biden đang dẫn trước với 49,5%, ông Trump 49,4%.

Ông Biden đang dẫn trước ông Trump gần 6.000 phiếu bầu. Việc kiểm phiếu vẫn tiếp tục. Phần lớn số phiếu còn lại là phiếu gửi qua thư và đến từ các khu vực ủng hộ Dân chủ.

Toàn cảnh bầu cử Mỹ ngày 6-11 ảnh 18
Bản đồ cục diện bầu cử cho thấy bang Pennsylvania đã từ đỏ ngả xanh. Ảnh từ màn hình FOX NEWS

Nhà báo John Roberts của Fox News dẫn nhiều nguồn tin cho biết ông Trump hiện không có sẵn kế hoạch nhận thua.

Hiện các cố vấn ông Trump đang đưa lời khuyên cho ông theo cả hai hướng.

Nhiều người cho rằng nhượng bộ là điều đúng nên làm, nhưng cũng có nhiều người khác cho rằng ông Trump nên đấu tranh để đảm bảo chuyện bầu cử diễn ra đúng đắn. Có vẻ khả năng lớn là ông Trump sẽ yêu cầu kiểm phiếu lại ở Pennsylvania, bên cạnh Wisconsin như đã yêu cầu trước đó.

Ông Trump cũng có khả năng sẽ yêu cầu kiểm phiếu lại ở Georgia, trong trường hợp ông không thắng ông Biden ở Arizona.

Dự kiến sẽ có nhiều thách thức trong tiến trình pháp lý này.

Theo một cố vấn cấp cao, thái độ ông Trump như sau: ông ấy “đơn giản là đa nghi, ông ấy đã cảnh báo về điều đó hàng tháng nay. Truyền thông đã không xem đó là nghiêm trọng, và giờ viễn cảnh đó đã xảy ra”.

Theo nguồn tin của Fox News thì ông Trump “có thể cuối cùng sẽ nhận thua, chỉ là giờ ông chưa làm điều đó”.

Khi được hỏi liệu ông sẽ nhận thua trong tương lai gần hay không, nguồn tin nói với Fox News: “Tôi không biết chuyện sẽ thế nào”.

Xem thêm ở đây:

Bảng thống kê các bang chưa có kết quả cho thấy ông Trump chỉ còn dẫn ở một bang chiến địa quan trọng - North Carolina:

Toàn cảnh bầu cử Mỹ ngày 6-11 ảnh 20
 

 Cô Ivanka Trump - con gái ông Trump đăng trên Twitter không lâu sau khi ông Trump mất thế dẫn trước ở Pennsylvania.

"Mọi lá phiếu hợp lệ phải được kiểm. Mọi lá phiếu không hợp lệ không được kiểm. Cuộc bầu cử không nên đẻ xảy ra chuyện gây tranh cãi. Đây không phải là tuyên bố mang tính đảng phái - bầu cử tự do và công bằng là nền tảng của nền dân chủ chúng ta".

Theo CNN, một luật sư Cộng hòa ở bang Pennsylvania đánh giá các thách thức pháp lý mà phía ông Trump đặt ra và theo đuổi “sẽ không ảnh hưởng đến kết quả”.

Luật sư này không phải là thành viên đội pháp lý của ông Trump nhưng hiểu biết về các thách thức bầu cử. Theo ông, chuyện ông Trump theo đuổi các thách thức pháp lý này ở Pennsylvania sẽ không đưa ông tới đâu cả.

Ngay cả nghị sĩ Cộng hòa Jake Corman đại diện bang Pennsylvania cũng bác bỏ khả năng có chuyện thao túng trong quá trình bỏ phiếu, kiểm phiếu ở bang này.

Đội tranh cử của ông Trump ra tuyên bố:

“Cuộc bầu cử này chưa kết thúc. Những dự đoán sai lầm về việc ông Joe Biden là người chiến thắng dựa trên những kết quả tại bốn bang khác xa kết quả cuối cùng. Bang Georgia đang hướng tới một cuộc kiểm lại phiếu, nơi chúng tôi tự tin chúng tôi sẽ tìm thấy những lá phiếu được thu thập không hợp lệ và nơi Tổng thống Trump cuối cùng sẽ thắng thế” – ông Matt Morgan, cố vấn chung của chiến dịch tranh cử của ông Trump nói.

“Có nhiều bất thường tại Pennsylvania, trong đó có việc các quan chức bầu cử ngăn cản các nhà quan sát pháp lý tình nguyên của chúng tôi tiếp cận những điểm kiểm phiếu. Chúng tôi đã thắng kiện tại tòa nhưng đã bị lấy đi thời gian quý báu và bị khước từ tính minh bạch mà chúng tôi được hưởng theo luật tiểu bang” – ông Morgan nói tiếp.

“Tại Nevada, dường như có hàng ngàn cá nhân bỏ phiếu qua thư không đúng cách. Cuối cùng, Tổng thống Trump đương nhiên sẽ chiến thắng tại bang Arizona, bất chấp kênh Fox News và hãng tin AP xác định ông Biden thắng tại bang này. Ông Biden phụ thuộc vào những bang này để đưa ra tuyên bố giả mạo về Nhà Trắng. Tuy nhiên, một khi cuộc bầu cử kết thúc, ông Trump sẽ tái đắc cử” – ông Morgan nhấn mạnh.

Ông Biden có một danh sách dài cuộc gọi sẽ thực hiện trong ngày 6-11 (giờ Mỹ), nhưng sẽ không chủ động gọi cho ông Trump.

Ông Biden có một danh sách dài các địa chỉ phải gọi điện trong ngày 6-11. Một trong những cuộc gọi thuộc hàng quan trọng nhất có lẽ là với lãnh đạo phe đa số Cộng hòa tại Thượng viện – nghị sĩ Cộng hòa Mitch McConnell, theo CNN.

Cho đến giờ hai nhân vật này vẫn chưa trao đổi với nhau. Một trợ lý của ông Biden nói thời điểm còn sớm. Một cố vấn của ông McConnell cũng cho biết cuộc gọi chưa diễn ra, nhưng dự kiến sẽ diễn ra trong ngày 6-11.

Cửa vào Nhà Trắng với ông Biden đang rất thênh thang sau khi ông dẫn trước ông Trump tại hai bang chiến địa Pennsylvania và Georgia.

Mời xem thêm tại đây:

Theo tin từ Fox News, Chánh thư ký bang Georgia - ông Brad Raffensperger nói sẽ có một cuộc kiểm phiếu lại ở bang này vì cách biệt hai ứng viên quá sít sao.

“Với khoảng cách suýt soát như thế, sẽ có một cuộc kiểm phiếu lại ở Georgia” – theo ông Raffensperger.

Theo thống kê của Fox News, tính tới thời điểm này 99% số phiếu ở Georgia đã được kiểm, ông Biden dẫn trước với 49,39% trong khi ông Trump theo sát nút với 49,37%, tức khoảng cách chỉ 0,02%.

Ông Biden được 2.249.590 phiếu bầu, ông Trump cũng được 2.448.492 phiếu bầu, chênh nhau chỉ hơn 1.000 phiếu bầu.

Ngay sau khi thế trận tại hai bang chiến địa Georgia (16 phiếu đại cử tri) và Pennsylvania (20 phiếu đại cử tri) đảo ngược theo hướng có lợi cho ông Biden, đội tranh cử của hai ông đã cùng ra tuyên bố.

Trong khi phía ông Trump nói cuộc bầu cử chưa kết thúc và ông cuối cùng sẽ thắng thì phía ông Biden nói tới khả năng quyết liệt đẩy ông Trump ra khỏi Nhà Trắng.

Mời xem thêm chi tiết tại đây:

Cập nhật "bảng tổng sắp" 5 bang còn đang kiểm phiếu tính đến 22 giờ 30 hôm nay 6-11 (giờ Việt Nam):

Toàn cảnh bầu cử Mỹ ngày 6-11 ảnh 23
 

Bang chiến địa Georgia chỉ còn 4.169 phiếu chờ được kiểm ở rải rác một số hạt, bộ phận quản lý bầu cử bang họp báo cho biết sáng 6-11 (giờ Mỹ).

Ông Biden vượt lên dẫn trước ông Trump tại bang này từ đầu giờ sáng 6-11.

Toàn cảnh bầu cử Mỹ ngày 6-11 ảnh 24
Kiểm phiếu tại bang Georgia ngày 6-11. Ảnh: AP

Trao đổi với báo chí về cuộc bầu cử sáng 6-11 (giờ Mỹ), Chủ tịch Hạ viện Nancy Pelosi chia sẻ cả về kết quả bầu cử tổng thống lẫn bầu cử Hạ viện.

"Chúng ta không thắng mọi cuộc đấu ở Hạ viện. Nhưng chúng ta đã thắng cuộc chiến".

Thượng nghị sĩ Cộng hòa, Chủ tịch Tiểu ban Quy tắc Thượng viện Roy Blunt nói ông Trump có quyền được đảm bảo mọi lá phiếu hợp lệ phải được kiểm. Tuy nhiên ông cảnh báo rằng ông Trump cần nhất quán trong chuyện này.

“Ông không thể đòi ngưng kiểm ở một bang rồi quyết định muốn tiếp tục kiểm ở một bang khác. Đó có thể là điều ông muốn thấy hệ thống (bầu cử) làm việc, nhưng nó không phải là cách hệ thống làm việc” – CNN dẫn lời ông Blunt.

Toàn cảnh bầu cử Mỹ ngày 6-11 ảnh 25
Chủ tịch Tiểu ban Quy tắc Thượng viện – ông Roy Blunt. Ảnh: GETTY IMAGES

Ông Blunt là người có vai trò lớn trong việc lên kế hoạch nhậm chức tổng thống. Ông cho biết ông hy vọng kết quả chung cuộc sẽ có trong vòng 10 ngày tới.

“Một phần nghĩa vụ của người lãnh đạo là phải luôn luôn có suy nghĩ này trong đầu: mình sẽ rời đi thế nào. Thắng hay thua, lúc này cả hai ứng viên phải nghĩ tới chuyện chuyển tiếp. Và chúng ta sẽ có sự chuyển tiếp. Và tôi nghĩ mọi chuyện sẽ được dàn xếp trong vòng 10 ngày tới” – ông Blunt chia sẻ.

Theo luật của bang Georgia, việc kiểm lại phiếu bầu Tổng thống không phải hiển nhiên diễn ra mà chỉ diễn ra nếu được yêu cầu, theo một trong các điều kiện sau:

Các quan chức bầu cử của quận Philadelphia, thuộc tiểu bang Pennsylvania đang tổ chức cuộc họp báo, trong bối cảnh việc kiểm đếm phiếu tại địa phương này vẫn tiếp tục được diễn ra bất chấp sự phản đối của ông Trump.

Theo báo The New York Times, các quan chức bầu cử ở Philadelphia, tiểu bang Pennsylvania, cho hay hiện vẫn còn 40.000 lá phiếu chưa được kiểm đếm. Trong số này có phiếu cần xác minh trước khi kiểm đếm, phiếu cần xem xét và phiếu của quân nhân ở nước ngoài. Ứng viên Joe Biden tiếp tục tăng tốc ở Pennsylnavia, hiện đang dẫn trước ông Trump 0,2 điểm phần trăm, trong khi bang này đã kiểm đếm 96% số phiếu.

Các dự báo cho biết số phiếu hiện nay chủ yếu đổ về từ các khu vực của phe Dân chủ, điều đó càng khiến ông Trump rất khó đoạt lại được bang quan trọng này. Thị trưởng Jim Kenney của Philadelphia cho biết đội tranh cử của ông Trump "không đưa ra được một bằng chứng nào" về việc gian lận cử tri ở Philadelphia.

Trước tình hình bầu cử ngày càng bất lợi, Tổng thống Donald Trump dường như đang muốn ở lại Nhà Trắng bằng con đường kiện tụng. Tuy nhiên, ông Biden sẵn theo ông Trump tới cùng.

Xem chi tiết bài tường thuật bên dưới:

Kính thưa quý độc giả,

PLO.VN xin tạm ngừng trực tiếp thông tin bầu cử Mỹ vì lý do thời gian. Xin hẹn gặp lại quý độc giả vào 5 giờ sáng hôm nay (7-11). Xin chân thành cảm ơn quý độc giả đã theo dõi bầu cử Mỹ cùng chúng tôi.

Xin trân trọng kính chào!

Chào bạn đọc buổi sáng, PLO tiếp tục trực tiếp tình hình bầu cử Mỹ. Mời bạn đọc cùng theo dõi.

Ngoại trưởng bang Arizona Katie Hobbs cho biết bang này vẫn còn khoảng 250.000 đến 270.000 phiếu bầu chưa được kiểm đếm ở bang này, và công tác kiểm đếm dự kiến sẽ kéo dài đến cuối tuần, theo đài CNN.

Cảnh sát TP Philadelphia ở bang Pennsylvania đã sơ tán một trung tâm mua sắm do bị đe dọa đánh bom hôm 6-11.

Sở cảnh sát Philadelphia xác nhận với tờ The Hill rằng họ đã điều tra mối đe dọa và tiến hành truy quét nhưng không tìm thấy thiết bị nổ nào.

Các nhà chức trách cho biết hai cuộc gọi cáo buộc rằng một quả bom sẽ phát nổ trong trung tâm mua sắm được thực hiện từ cùng một cá nhân tới an ninh trung tâm mua sắm. Cảnh sát hoàn thành cuộc truy quét trung tâm mua sắm lúc 3 giờ chiều.

Trung tâm mua sắm The Fashion District nằm gần tòa soạn tờ  Inquirer và Trung tâm Hội nghị Pennsylvania, nơi các lá phiếu tiếp tục được kiểm đếm.

Quá trình kiểm phiếu đang kéo dài qua chiều ngày 6-11 (giờ Mỹ). Lúc này ông Biden và đội tranh cử của ông đang kiên nhẫn theo dõi chặt chẽkết quả vì họ hy vọng một trong số các bang còn lại sẽ sớm đưa họ về đích.

Ông Biden đã dành cả ngày ở nhà với gia đình và các cố vấn cấp cao. Tại Trung tâm Chase ở Wilmington, Delaware, các cố vấn hàng đầu đã có mặt tại khách sạn để chuẩn bị địa điểm cho bài phát biểu của ông Biden và bà Harris diễn ra vào tối nay (6-11 giờ Mỹ).

Chủ tịch Hạ viện Cộng hòa Michigan Lee Chatfield ngày 6-11 đã thông báo rằng các ủy ban giám sát của cơ quan lập pháp sẽ họp vào ngày 7-11 "để bắt đầu điều tra về các thủ tục bầu cử và kiểm phiếu ở bang trong cuộc bầu cử năm nay và các cuộc bầu cử trong tương lai."

“Điều này không thay đổi kết quả. Nước Mỹ cần sự chắc chắn và thống nhất. Điều này sẽ giúp ích" - nhà lập pháp đảng Cộng hòa đăng trên Twitter. Ông Chatfield khẳng định “ai nhận được nhiều phiếu bầu nhất sẽ thắng ở Michigan".

Lãnh đạo phe thiểu số Thượng viện Jim Ananich đã chỉ trích quyết định này, gọi đây là một “diễn biến rất đáng buồn”. “Đây là một diễn biến rất đáng buồn và nó chỉ góp phần nuôi dưỡng sự hỗn loạn mà tổng đang cố tạo ra” – ông Ananich nói với đài CNN.

Tổng chưởng lý đảng Dân chủ của Pennsylvania, Josh Shapiro đã trả lời các câu hỏi về các lá phiếu còn tồn đọng ở các bang, nói rằng ông không chắc còn bao nhiêu lá phiếu nhưng về mặt lịch sử, chúng có xu hướng phản ánh kết quả tổng thể trong bang hiện nay.

Tính đến chiều 6-11 (giờ Mỹ), ông Joe Biden đang dẫn trước Tổng thống Trump ở bang Pennsylvania 3.301.204 lá phiếu. Hiện bang này đã kiểm được 96% số phiếu.

Ông Shapiro nói rằng ông không biết có bao nhiêu lá phiếu chưa kiểm nhưng người phát biểu Đảng Cộng hòa tại Hạ viện Pennsylvania Bryan Cutler cho biết có khoảng 100.000 phiếu và đài CNN đã báo cáo có ít nhất 69.000 lá phiếu đang được kiểm.

Ông nói thêm rằng tiểu bang sẽ không tuyên bố người chiến thắng cho đến khi tất cả các lá phiếu đó được kiểm xong. "Họ đang làm việc chăm chỉ, nhanh nhất có thể và chúng ta sẽ sớm nhận được kết quả. Chúng tôi đang làm việc cẩn thận, chăm chỉ, tuân theo luật pháp và cần thời gian" - ông Shapiro nói với CNN.

Các nhân viên cảnh sát ở Đông Los Angeles đã bắt giữ một người đàn ông vào sáng 6-11 sau khi anh ta đe dọa bạo lực nếu ứng viên đảng Dân chủ Joe Biden được bầu làm tổng thống, tờ Los Angeles Times đưa tin.

Người đàn ông nói trên, hiện vẫn chưa được tiết lộ danh tính, bị cáo buộc lên mạng xã hội đe dọa thực hiện một vụ xả súng hàng loạt trong trường hợp ông Biden chiến thắng trong cuộc bầu cử tổng thống năm nay.

Trong một video trên Instagram đã bị xóa kể từ thời điểm đó, người đàn ông được cho là đã nói: "Nếu ông Biden tham gia, tôi sẽ làm như một kẻ xả súng trường học, chỉ hạ gục tất cả những đảng viên Dân chủ này".

Theo đài NBC, dù người đàn ông bị bắt giữ khi cảnh sát địa phương và FBI điều tra vụ việc và khám xét nhà của anh ta, anh ta vẫn chưa bị buộc tội hoặc chính thức bị bắt giữ.

Xem thêm tin bên dưới:


Theo dữ liệu từ văn phòng bầu cử thành phố, số phiếu bầu cho ứng cử viên tổng thống đảng Dân chủ Joe Biden đã tăng lên 555.833 phiếu, chiếm 80,78% số phiếu được kiểm cho đến nay.

Tổng thống Donald Trump hiện có 125.897 phiếu bầu, chiếm 18,3% số phiếu đã được kiểm.

Thượng nghị sĩ Ron Johnson, thuộc đảng Cộng hòa ở bang Wisconsin ngày 6-11 nói rằng một nửa nươc Mỹ sẽ không chấp nhận kết quả của cuộc bầu cử tổng thống nếu ứng viên đảng Dân chủ Joe Biden giành chiến thắng, theo hãng tin AP.

Ông Johnson, một người ủng hộ trung thành của Tổng thống Donald Trump, cũng từ chối cho biết liệu ông có nghĩ rằng cuộc bầu cử là hợp pháp hay không, trong khi thừa nhận ông không có bằng chứng về bất kỳ hoạt động bất hợp pháp nào.

Tổng thống Mỹ Donald Trump cảnh báo ứng cử viên đảng Dân chủ Joe Biden không được tuyên bố "sai trái" mình là tổng thống đắc cử, khi cựu Phó tổng thống Mỹ có vẻ như đã chạm tay vào chiến thắng trong cuộc đua vào Nhà Trắng, theo tờ The Hill.

“Joe Biden không nên tuyên bố sai trái về chức vụ Tổng thống. Tôi cũng có thể đưa ra tuyên bố đó. Các thủ tục pháp lý chỉ mới bắt đầu! ” - ông Trump viết trên Twitter vào tối 6-11, vài giờ trước khi Biden dự kiến sẽ đưa ra nhận xét.

Bản thân ông Trump đã vội vàng tuyên bố chiến thắng trong một bài phát biểu từ Nhà Trắng vào sáng 4-11. Ông dự kiến sẽ thúc đẩy một cuộc chiến pháp lý để thách thức kết quả bầu cử ở một số bang. Các vụ kiện do đội tranh cử của ông đưa ra ở các bang Michigan và Georgia liên quan đến việc kiểm phiếu đã bị bác bỏ.

Hiện các cố vấn hàng đầu của chiến dịch của ông Biden vẫn chưa có bất cứ thông báo nào về một bài phát biểu ngắn. Ngay cả ông Biden hay bà Harris cũng không thông báo gì trên Twitter.

Lần cuối cùng ông Biden nói chuyện với người dân Mỹ là khoảng 26 giờ trước, khi ông kêu gọi mọi người bình tĩnh và kiên nhẫn chờ đợi kiểm phiếu.

Sáng 6-11, đội tranh cử của ông Biden cho biết rằng ông ấy đang có kế hoạch vào giờ vàng tối 6-11, nhưng giờ vàng đã sắp đến nhưng các phóng viên vẫn chưa được thông báo về bài phát biểu.

Trong khi đó, tại trung tâm Chase, các nhân viên vẫn đang làm việc như để chuẩn bị cho một buổi phát biểu sắp diễn ra.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm