CT Ủy ban Tư pháp Thượng viện góp 500.000đô cho ông Trump kiện

Theo tin từ Fox News, tối 5-11 (giờ Mỹ) Chủ tịch Ủy ban Tư pháp Thượng viện Lindsey Graham cho biết ông sẽ quyên góp 500.000USD hỗ trợ đội tranh cử của Tổng thống Donald Trump lo các vấn đề pháp lý liên quan đến cuộc bầu cử ở hàng loạt bang trong đó có Pennsylvania, Michigan và Nevada.

“Tôi ở đây tối nay để sát cánh với Tổng thống Trump. Ông ấy đã sát cánh bên tôi, ông ấy là động lực để chúng ta sẽ có được thế đa số ở Thượng viện…Ông ấy giúp các thành viên Cộng hòa ở Thượng viện…” – Fox News dẫn lời ông Graham.

Chủ tịch Ủy ban Tư pháp Thượng viện Lindsey Graham. Ảnh: BOSTON GLOBAL

Một số nghị sĩ Cộng hòa khác cũng ủng hộ ông Trump theo đuổi pháp lý.

Trước đó cùng ngày, nghị sĩ Cộng hòa Doug Mastriano đại diện bang Pennsylvania đã lên tiếng kêu gọi Ngoại trưởng bang này, bà Kathy Boockvar từ chức. Bà Boockvar là người giám sát cuộc bầu cử ở Pennsylvania. Theo nghị sĩ này, bà Boockvar đã “thậm chí không triển khai một lượng tối thiểu nhân viên an ninh để bảo vệ cuộc bầu cử” ở bang này.

Nghị sĩ Mastriano so sánh tiến trình bầu cử ở Pennsylvania giống như tình hình Afghanistan hồi ông còn là một quân nhân ở đó.

“Tôi đồng ý với Tổng thống Trump rằng mọi lá phiếu hợp lệ phải được kiểm để đảm bảo tính chính trực của tiến trình bầu cử của chúng ta” – hạ nghị sĩ Cộng hòa Alex Mooney viết trên Twitter.

Bên cạnh một số nghị sĩ Cộng hòa ủng hộ phía ông Trump theo đuổi hành động pháp lý thì theo Fox News cũng có nhiều nhân vật Cộng hòa cấp cao phản đối chuyện ông có các phát ngôn cáo buộc cuộc bầu cử bị gian lận và phe Dân chủ đang cố “đánh cắp” cuộc bầu cử.

Thống đốc Cộng hòa Larry Hogan của bang Maryland viết trên Twitter rằng: “Các phát ngôn của tổng thống tối nay hủy hoại tiến trình dân chủ của chúng ta và không có sự biện hộ nào cho việc đó cả. Nước Mỹ đang kiểm phiếu, và chúng ta phải tôn trọng kết quả như chúng ta luôn luôn hành xử như thế trước đây. Không có cuộc bầu cử nào hay cá nhân nào quan trọng hơn nền dân chủ của chúng ta”.

Đặc biệt, Thống đốc Hogan đã viết hoa từ Dân chủ.

Thống đốc Larry Hogan. Ảnh: MARYLAND DAILY RECORD

Hạ nghị sĩ Cộng hòa Adam Kinzinger đại diện bang Illinois viết trên Twitter: “Chúng tôi muốn mọi lá phiếu được kiểm, dĩ nhiên mọi lá phiếu hợp lệ. Nếu ông có lo ngại hợp lý về chuyện gian lận thì hãy trưng bằng chứng ra và đưa ra tòa án. Hãy ngừng lan truyền các thông tin sai lệch …Điều này thật là điên”.

Còn nghị sĩ Cộng hòa Will Hurd đại diện bang Texas thì viết: “Một tổng thống đương nhiệm hủy hoại tiến trình chính trị của chúng ta và đặt câu hỏi về tính hợp pháp của tiếng nói của vô kể người dân Mỹ mà không có chứng cứ, thì đó không chỉ nguy hiểm và sai trái mà nó còn xói mòn nền tảng của đất nước này vốn đã được xây dựng từ bao lâu nay”.

Trong cuộc họp báo cùng ngày ông Trump tuyên bố: “Nếu các lá phiếu hợp lệ được kiểm, tôi thắng dễ dàng. Chúng tôi sẽ không cho phép sự mục nát đánh cắp cuộc bầu cử quan trọng này, hay bất kỳ cuộc bầu cử nào khác”.

Trong ngày 5-11 các thẩm phán ở các bang Georgia và Michigan đã bác đơn kiện của phía ông Trump. Fox News xác nhận Bộ Tư pháp đang điều tra cáo buộc hình sự liên quan bỏ phiếu không hợp lệ ở Nevada.

Trong một bức thư công bố ngày 5-11, công ty luật đại diện đội tranh cử của ông Trump nói mình đã xác định “3.052 cử tri đã đi khỏi Nevada trước cuộc bầu cử, nhưng vẫn bỏ phiếu trong cuộc bầu cử này”. Công ty này cho rằng con số này phải đến 6.000 người là ít nhất.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm