Ông Biden cử phái đoàn 'không chính thức' đến thăm Đài Loan

Hãng tin Reuters đưa tin chính quyền Tổng thống Mỹ Joe Biden ngày 13-4 cử một phái đoàn không chính thức đến Đài Loan, động thái được coi là “tín hiệu cá nhân” về cam kết của tổng thống đối với hòn đảo này.

Phái đoàn này bao gồm Thượng nghị sĩ Chris Dodd và hai cựu Thứ trưởng Ngoại giao là ông Richard Armitage và ông James Steinberg.

(Từ trái qua): Ông Richard Armitage, ông Chris Dodd và ông James Steinberg. Ảnh: CNN

Reuters dẫn lời một quan chức cấp cao của chính quyền ông Biden cho biết việc cử phái đoàn không chính thức đến Đài Loan được đưa ra trong bối cảnh Mỹ và Đài Loan kỷ niệm 42 năm Đạo luật Quan hệ Đài Loan mà ông Biden từng bỏ phiếu thông qua khi còn là thượng nghị sĩ.

Theo vị quan chức, phái đoàn này sẽ gặp gỡ các quan chức cấp cao của Đài Loan và tuân thủ “truyền thống lâu đời của lưỡng đảng trong chính phủ Mỹ về việc cử các phái đoàn cấp cao không chính thức đến Đài Loan”.

Vị quan chức gọi động thái này là "một tín hiệu cá nhân" từ Tổng thống Biden.

"Việc cử ba cá nhân này - những chính khách cấp cao, những người bạn lâu năm của Đài Loan và có quan hệ cá nhân thân thiết với Tổng thống Biden - gửi đi một tín hiệu quan trọng về cam kết của Mỹ đối với Đài Loan và nền dân chủ của hòn đảo này" – vị quan chức cho biết.

"Mỹ cam kết gắn kết với Đài Loan và tăng cường hợp tác trên tinh thần chia sẻ lợi ích phù hợp với chính sách 'một Trung Quốc' của Mỹ" – vị quan chức Mỹ nói.

Cơ quan Ngoại giao Đài Loan cho biết phái đoàn Mỹ sẽ đến sân bay Tùng Sơn tại trung tâm thành phố Đài Bắc vào chiều 14-4.

Văn phòng nhà lãnh đạo Đài Loan cho biết nhà lãnh đạo Thái Anh Văn sẽ có cuộc gặp với phái đoàn Mỹ vào sáng 15-4.

Vị quan chức này đã phủ nhận việc cử phái đoàn không chính thức tới Đài Loan được sắp xếp trùng với chuyến thăm của Đặc phái viên khí hậu Mỹ John Kerry đến Thượng Hải trong tuần này, nói rằng các cuộc đàm phán về khí hậu với Bắc Kinh “không nên được liên hệ với các lĩnh vực khác của mối quan hệ”.

“Và chắc chắn điều này sẽ không làm giảm bất kỳ mối quan ngại nào của chúng tôi trước hành vi của Bắc Kinh" – vị quan chức nói thêm.

Liên quan câu hỏi về các cuộc tiếp xúc cấp chính thức của Mỹ với Đài Loan trong tương lai sau thông báo của Bộ Ngoại giao, vị quan chức Mỹ cho biết: "Chúng tôi chưa có kế hoạch cụ thể tại thời điểm này cho chuyến thăm, nhưng tôi chắc chắn kỳ vọng rằng chúng tôi sẽ có các cuộc tiếp xúc và chuyến công du phù hợp với chính sách ‘một Trung Quốc’ của chúng tôi”.

Theo vị quan chức, vấn đề Đài Loan và việc giữ nguyên hiện trạng tại eo biển Đài Loan sẽ là một phần trong các cuộc hội đàm giữa Tổng thống Biden với Thủ tướng Nhật Yoshihide Suga vào cuối tuần này.

Trước đó, Bộ Ngoại giao Mỹ hôm 9-4 đã ban hành hướng dẫn mới cho phép các quan chức Mỹ tự do hơn trong việc tương tác với các quan chức Đài Loan.

Động thái này nhằm thắt chặt quan hệ giữa Mỹ và Đài Loan trong bối cảnh Trung Quốc đang tăng cường các hoạt động quân sự quanh hòn đảo mà Bắc Kinh tuyên bố chủ quyền.

Chính quyền Tổng thống Mỹ Donald Trump đã khiến Trung Quốc tức giận khi cử một số quan chức cấp cao đến Đài Loan. Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo, vài ngày trước khi kết thúc nhiệm kỳ hồi tháng 1, đã tuyên bố sẽ dỡ bỏ các hạn chế đối với các cuộc tiếp xúc giữa các quan chức Mỹ và những người đồng cấp Đài Loan.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm